Hủy

Xuất khẩu dệt may ước đạt 1,4 tỷ USD trong tháng 10

Thứ Hai | 29/10/2012 15:44

Xuất khẩu dệt may do các doanh nghiệp FDI vẫn chiếm ưu thế do doanh nghiệp FDI có nhiều lợi thế hơn về công nghệ, khách hàng, vốn vay.
 

Theo báo cáo của Bộ Công thương về hoạt động sản xuất của ngành dệt may, tháng 10 sản xuất vải dệt từ sợi bông ước đạt 26,5 triệu m2, tăng 15,6%; quần áo người lớn ước đạt 180,6 triệu cái, tăng 6,5%so với tháng 10/2011. Tính chung 10 tháng so với cùng kỳ, vải dệt từ sợi bông ước đạt 221,9 triệu m2, tăng 8,3%; quần áo người lớn ước đạt 1.572,5 triệu cái, tăng 6,5%.

Bộ Công thương nhận định, khó khăn nhiều hơn nhưng sản xuất ngành dệt may vẫn luôn là lĩnh vực mũi nhọn, giữ vai trò quan trọng trong mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế, đảm bảo cân bằng cán cân thương mại của cả nước.

Kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may tiếp tục dẫn đầu, tháng 10 ước đạt 1,4 tỷ USD, tính chung 10 tháng ước đạt 12,54 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu dệt may do các doanh nghiệp FDI vẫn chiếm ưu thế do doanh nghiệp FDI đầu tư tại Việt Nam có nhiều lợi thế hơn về công nghệ, khách hàng đa dạng, và lợi thế lớn nhất của họ là vay được vốn rẻ từ chính quốc.

Ngoài các khó khăn chung của các doanh nghiệp công nghiệp, các doanh nghiệp dệt may đang đối mặt với việc tranh chấp về mua bán bông giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp Hoa Kỳ (thuộc Hiệp hội Bông quốc tế) và việc ân hạn thuế 275 ngày đối với nguyên liệu nhập khẩu có thể bị hủy bỏ.

Một trong những giải pháp nhằm tháo gỡ phần nào khó khăn cho doanh nghiệp, Tập đoàn Dệt May Việt Nam đang định hướng phát triển các doanh nghiệp thành nhà sản xuất hàng may mặc lớn trong nước, các nhà bán buôn, bán lẻ có thể đặt mua hàng may sẵn (hoặc đặt sản xuất theo mẫu của họ) tại các nhà máy của công ty trong nước.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới