Hủy

Xuất khẩu điều quý I/2013 ước giảm gần 60% về lượng

Thứ Hai | 01/04/2013 14:03

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam(NN&PTNT), xuất khẩu điều trong 3 tháng đầu năm giảm cả về lượng và giá trị.
 

Theo Bộ NN&PTNT, xuất khẩu hạt điều tháng 3 ước đạt 14 nghìn tấn, giá trị đạt 74 triệu USD.

Tính chung cả quý I/2013, khối lượng xuất khẩu điều ước đạt 42 nghìn tấn, giá trị đạt 239 triệu USD, giảm 58,5% về lượng và 8,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.

Trong 2 tháng đầu năm 2013 hầu hết các thị trường tiêu thụ hạt điều lớn đều có sự tăng trưởng khá mạnh về lượng và giá trị ngoại trừ Anh. Các thị trường tiêu thụ hạt điều lớn của Việt Nam là Trung Quốc (chiếm 25,62% thị phần), Mỹ (22,3%), Hà Lan (11,13%) và Úc (6,24%).

Theo Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas), lượng điều nhân xuất khẩu giảm mạnh trong thời gian qua do nông dân mất mùa, doanh nghiệp giảm xuất khẩu do lo ngại rủi ro khi giá điều quá cao và điều nhập khẩu từ Châu Phi chất lượng không ổn định.

Cụ thể, giá điều khô Bình Phước, Đồng Nai nhập kho tại Long An hiện từ 28.000 – 30.000 đồng/kg. Vinacas nhận định, với mức giá nguyên liệu như hiện nay thì doanh nghiệp kinh doanh điều năm 2013 có thể thua lỗ nặng. Ngoài ra, việc điều nhập khẩu chất lượng không ổn định, có nhiều điều cũ trộn lẫn cũng gây rủi ro lớn cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Để tránh tình trạng này, Tổng Giám đốc CTCP chế biến hàng xuất khẩu Long An đề nghị các doanh nghiệp giảm giá nguyên liệu nhập khẩu, đồng thời thống nhất với cơ quan kiểm định về việc xác định lô hàng có điều cũ để làm căn cứ trả lại.

Một chuyên gia trong ngành đề nghị các doanh nghiệp không nên trả trước tiền nhập khẩu điều thô nguyên liệu châu Phi như hiện nay mà nên áp dụng phương thức trả chậm khi chưa biết chất lượng thực sự của lô hàng.

Về vấn đề thị trường xuất khẩu, Vinacas khuyến cáo doanh nghiệp không nên mua tồn trữ hàng quá nhiều, chỉ nên ký bán khi đã có chân hàng nhằm tránh rơi vào tình trạng mua cao, bán thấp. Vinacas cũng yêu cầu doanh nghiệp chú ý phân khúc thị trường, phân loại khách hàng, phải chào bán giá nhân điều Việt Nam cao hơn giá loại hàng nhập khẩu từ châu Phi, nhằm giữ thương hiệu cho hạt điều Việt Nam.

Nguồn Bộ NN&PTNT/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới