Hủy

Xuất khẩu gạo chất lượng cao tăng mạnh 8 tháng đầu 2012

Thứ Bảy | 08/09/2012 09:28

Theo VFA, trong 8 tháng qua, xuất khẩu các loại gạo chất lượng cao như gạo 5% tấm, gạo thơm, gạo nếp chiếm đến 62% tổng lượng gạo xuất khẩu.
 

Tại cuộc họp giao ban xuất khẩu gạo ngày 7/9 ở TPHCM, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) xác định, với đà ký hợp đồng và giao hàng như hiện nay, việc xuất khẩu gạo đạt 7 triệu tấn năm 2012 là trong tầm tay.

Thông thường, tháng 8 thời điểm khá yên ắng trong việc ký hợp đồng và giao hàng nhưng tháng 8 vừa rồi hoàn toàn ngược lại. Trên 928.000 tấn gạo đã được giao, trị giá FOB 398,500 triệu USD (FOB). Đây là tháng có lượng gạo xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay.

Theo VFA, điểm nổi bật của xuất khẩu gạo 8 tháng qua là lượng gạo chất lượng cao (5% tấm, gạo thơm, nếp) chiếm đến 62%, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2011. Có được điều này một phần là do khách hàng chuyển qua mua gạo chất lượng cao Việt Nam khi giá gạo Thái Lan quá cao vì chính sách trợ giá cho nông dân. Tuy nhiên, cũng phải ghi nhận sự nhanh nhạy của doanh nghiệp khi trên thị trường nguồn cung tại Ấn Độ, Pakistan dồi dào...

Hiện nay, giá gạo Việt Nam cao hơn gạo Ấn Độ, kể cả Pakistan từ 10 đến vài chục USD/tấn, nhất là gạo từ 10% tấm trở lên và gạo tấm. Thị trường đã có sự hoán chuyển rõ rệt. Lượng gạo xuất khẩu theo hợp đồng tập trung giảm mạnh chỉ còn 17,8%, so với 82,1% gạo xuất khẩu theo hợp đồng thương mại.

Theo VFA, kế hoạch năm 2012 là xuất khẩu 7 triệu tấn gạo nhưng với quan điểm là tiêu thụ hết lúa gạo hàng hóa trong dân nên lượng xuất khẩu có thể hơn con số trên. Dự kiến vụ thu đông sắp tới sẽ thu hoạch khoảng 2,6 triệu tấn lúa, trong đó, lượng gạo hàng hóa khoảng 300.000 tấn.


Nguồn Sài Gòn Giải Phóng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới