Hủy

Xuất khẩu gạo ở trạng thái “không bình thường”

Thứ Hai | 23/06/2014 09:44

Xuất khẩu giảm lượng nhưng giá ổn định ở mức cao do xuất khẩu sang Trung Quốc tăng là một trong những nguyên nhân của trạng thái không bình thường.
 

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), gạo Việt Nam thiếu cạnh tranh với gạo Thái Lan nên mất dần thị trường với gạo Thái, nhất là tại thị trường châu Phi. Hiện nhiều nhà xuất khẩu gạo ở vào tình thế tiến thoái lưỡng nan vì bán giá cao để bảo đảm hiệu quả thì kén người mua, nhưng bán giá thấp để giữ thị trường sẽ bị lỗ, trong khi xuất khẩu mậu biên với Trung Quốc chỉ hạn chế ở một số đối tượng và thực chất giống như cung cấp nội địa không thu ngoại tệ. Thị trường Trung Quốc chỉ giải quyết đầu ra và giữ ổn định giá lúa gạo cho nông dân.

Tính đến ngày 20/6, cả nước đã xuất khẩu khoảng 2,687 triệu tấn gạo, giảm khoảng 9% về lượng so với cùng kỳ 2013. Giá gạo xuất khẩu (loại gạo 5% tấm) từ tháng Năm đến nay tăng khoảng 20USD/tấn, từ 390USD/tấn lên 410USD/tấn do giá lúa gạo trong nước tăng, mức tồn kho thấp do thị trường Trung Quốc tăng lượng nhập theo đường mậu biên.

Nguồn Phụ Nữ Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới