Hủy

Xuất khẩu gạo Việt Nam 2013 dự báo giảm còn 7,2 triệu tấn

Thứ Ba | 22/10/2013 10:09

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, xuất khẩu gạo Việt Nam giảm do bị cạnh tranh mạnh từ Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan và Myanmar tại thị trường Trung Quốc và châu Phi.
 

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2013 dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn khoảng 7,2 triệu tấn. Con số này giảm khoảng 3% so với là 7,4 triệu tấn ước tính của USDA trước đó và giảm khoảng 6% so với khoảng 7,7 triệu tấn xuất khẩu năm trước.

Báo cáo cho rằng Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh mạnh từ Ấn Độ, Thái Lan, Pakistan và Myanmar tại 2 thị trường lớn là Trung Quốc và châu Phi trong năm nay. Báo cáo cũng cho rằng Trung Quốc, nước mua gạo lớn nhất của Việt Nam trong năm trước gần đây đã dừng mua gạo của Việt Nam và chính phủ Trung Quốc đang hạn chế việc cấp hạn ngạch cho các nhà nhập khẩu gạo. Các nguồn tin tại Thái Lan thì cho rằng Trung Quốc có thể mua khoảng 1 triệu tấn gạo hàng năm từ Thái Lan sau khi giá gạo Thái giảm dần trong vài tháng qua.

Báo cáo cũng giảm dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2014 xuống 7,5 triệu tấn, giảm khoảng 4% so với 7,8 triệu tấn dự báo trước đó do cạnh tranh mạnh mẽ và nhu cầu thấp hơn.

Tuy nhiên, sản lượng lúa gạo của Việt Nam trong năm 2013 dự kiến ​​đạt khoảng 44,32 triệu tấn lúa (khoảng 27,7 triệu tấn gạo), tăng khoảng 1% so với ước tính trước đó của USDA là khoảng 43,8 triệu tấn lúa (khoảng 27,3 triệu tấn gạo). Mức tăng này là do diện tích gieo trồng của vụ thu đông ở ĐBSCL bất ngờ mở rộng. Tiêu thụ gạo trong nước hàng năm của Việt Nam khoảng 20,1 triệu tấn.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới