Hủy

Xuất khẩu gạo Việt Nam đối mặt với những tháng ảm đạm

Thứ Sáu | 29/03/2013 11:38

Xuất khẩu gạo Việt Nam phải cạnh tranh với nguồn cung ngày càng lớn từ Ấn Độ và Thái Lan và giá đang ở mức thấp kỷ lục.
 

Các nhà xuất khẩu và nông dân Việt Nam có thể không thu lợi nhuận cao từ xuất khẩu gạo năm nay do phải cạnh tranh mạnh với gạo Thái Lan và Ấn Độ, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết.

Chủ tịch VFA cho biết, đến cuối tháng 3, Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu khoảng 3,5 triệu tấn gạo, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, giá gạo đang ở mức thấp kỷ lục.

Xuất khẩu gạo Việt Nam từ ngày 1/1-21/3/2013 đạt 1,098 triệu tấn, vượt doanh số xuất khẩu 1,08 triệu tấn trong cả quý 1 năm ngoái. Tuy nhiên, giá xuất khẩu trung bình từ đầu năm đến ngày 21/3 thấp hơn khoảng 10% so với mức giá 503 USD/tấn trong quý I năm ngoái.

Chủ tịch VFA cho biết, giá gạo xuất khẩu giảm chủ yếu do phải cạnh tranh với nguồn cung ngày một tăng từ Thái Lan và Ấn Độ. Ông cho biết, Ấn Độ đang có khoảng 35 triệu tấn gạo trong kho chính phủ, trong khi Thái Lan có thể cung ứng đến 21 triệu tấn gạo năm nay.

Ấn Độ dự kiến sẽ xuất khẩu hơn 10 triệu tấn gạo năm nay, lập kỷ lục về xuất khẩu gạo năm thứ hai liên tiếp. Trong khi đó, Thái Lan vừa tuyên bố sẽ bán 500.000 tấn gạo từ kho dự trữ với giá thấp trong tháng 4/2013.

Chủ tịch VFA khuyên các doanh nghiệp tránh đầu tư xin thêm giấy phép xuất khẩu gạo năm nay vì nhu cầu quá thấp. Trong tuần này, VFA đã bỏ giá sàn xuất khẩu gạo 5% tấm nhằm giúp các nhà xuất khẩu bán được nhanh hơn, trước khi nguồn cung từ Thái Lan đổ vào thị trường.

Nguồn Oryza/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới