Hủy

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm nay có thể đạt 30 tỷ USD

Thứ Tư | 15/10/2014 19:31

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự kiến kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm có thể cán mốc 30 tỷ USD.
 

Để đạt được mục tiêu trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với các doanh nghiệp trong ngành đang cố gắng kiểm soát chất lượng, đảm bảo theo tiêu chuẩn xuất khẩu tại các thị trường lớn.

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát tại Hội nghị diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp năm 2014, do Bộ này tổ chức ngày hôm nay (15/10), tại Hà Nội.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, với sự hình thành chuỗi, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã đảm bảo cung cấp nguyên liệu, chế biến nông sản, tiêu thụ nông lâm thủy sản cũng như cung ứng cho hoạt động xuất khẩu.

9 tháng đầu năm,kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đã đạt 22,7 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ 2013.

Đáng chú ý, sự phát triển ổn định và lành mạnh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã góp phần đảm bảo an ninh lương thực.

Tuy vậy, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng chỉ ra những thách thức trong việc khuyến khích doanh nghiệp tư nhân nâng cao năng lực cạnh tranh. Cụ thể, doanh nghiệp tư nhân hiện chỉ đóng góp 7,1% GDP trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản và chỉ đóng góp 12% GDP trong toàn bộ nền kinh tế.

Theo Tổng cục thống kê, đến ngày 31/12/2012, cả nước có 3.517 doanh nghiệp nông lâm thủy sản được thành lập, số doanh nghiệp này chỉ chiếm 1,6% trong tổng số doanh nghiệp cả nước, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong năm 2013, có 1.020 doanh nghiệp nông lâm thủy sản được thành lập (giảm 1,4% so với năm 2012); Tuy nhiên, có đến 1.332 doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động, như vậy số giải thể còn cao hơn số thành lập mới.

Trước thực tế trên, tại diễn đàn, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu các cơ quan chức năng của bộ làm rõ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thông qua đó kịp thời tháo gỡ, giúp các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hoạt động hiệu quả hơn và ngày càng lớn mạnh.

"Tất cả đều hướng đến sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế nói chung và nông nghiệp nói riêng,” Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới