Hủy

Xuất khẩu sắn phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc

Thứ Sáu | 16/11/2012 17:28

Vào tháng 7, 8 Trung Quốc giảm nhập khẩu sắn, giá lập tức giảm mạnh và sau đó tăng trở lại khi nhu cầu của Trung Quốc tăng lên.
 

Theo Trung tâm Phát triển thương mại điện tử - Bộ Công thương, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong tháng 10 đạt 213 nghìn tấn, giá trị đạt 80 triệu USD. Tính chung 10 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này đạt 3.652 nghìn tấn, kim ngạch đạt 1,13 tỷ USD, tăng 58,5% về lượng và 38% về giá trị so cùng kỳ năm 2011.

Hầu hết các thị trường tiêu thụ lớn đều tăng trưởng mạnh về cả lượng và giá trị như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Phillipine. Riêng thị trường Nga có sự sụt giảm mạnh cả về lượng và giá trị, 10 tháng xuất khẩu sang thị trường này chỉ bằng 28% về lượng và 22% về giá trị so với cùng kỳ.

Mặc dù xuất khẩu sắn trong những năm gần đây tăng mạnh, hiện giá trị kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đã gia nhập những mặt hàng xuất khẩu có giá trị kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD nhưng đây không hẳn là tín hiệu mừng do trong những năm gần đây việc xuất khẩu sắn đạt kết quả tốt đã khuyến khích nông dân tăng diện tích trông sắn và giảm diện tích trồng cây lương thực khác.

Sắn là cây trồng dễ khiến đất bạc màu do dễ dàng bị rửa trôi nên sẽ ảnh hưởng xấu đến sản xuất trong tương lai. Bên cạnh đó, năng suất trồng sắn ở nước ta so với các nước lân cận còn thua xa nên chưa thể coi sắn là cây trồng nhiều tiềm năng.

Mặt khác, trồng sắn chủ yếu để xuất khẩu trong khi nhu cầu trong nước dùng cho chế biến ethanol và sản xuất thức ăn chăn nuôi lại không được đáp ứng.

Hiện nay Trung Quốc là nước nhập khẩu sắn lớn nhất từ Việt Nam, mặc dù tỷ trọng đã giảm nhưng sự phụ thuộc vào thị trường này vẫn rất lớn. Vào tháng 7, 8 Trung Quốc giảm nhập khẩu sắn, giá lập tức giảm mạnh và sau đó tăng trở lại khi nhu cầu của Trung Quốc tăng lên. Đây cũng là thực tế dễ nhận thấy từ rất nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nguồn Bộ Công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới