Hủy

Xuất khẩu sang châu Phi giảm 35% trong 7 tháng đầu năm

Thứ Ba | 11/09/2012 20:04

Xuất khẩu sang châu Phi sụt giảm chủ yếu có nguyên nhân từ việc mặt hàng vàng và kim loại quý xuất khẩu vào thị trường Nam Phi giảm mạnh.
 

Báo cáo của Bộ Công thương cho biết, trong 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á đạt gần 8,2 tỷ USD.

Trong đó xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các nước khu vực ước đạt khoảng 5,2 tỷ USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2011. Nhập khẩu từ các nước khu vực đạt khoảng 3 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2011.

Các số liệu thống kê của Hải Quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu gia tăng mạnh tại khu vực thị trường Trung Đông và Nam Á với mức tăng tương ứng so với cùng kỳ năm 2011 là 85% (đạt 2,5 tỷ USD) và 15% (đạt 1,3 tỷ USD).

Tuy nhiên, thị trường châu Phi lại có sự sụt giảm tới 35% về giá trị kim ngạch xuất khẩu khi chỉ đạt khoảng 1,3 tỷ USD. Xuất khẩu sang Châu Phi sụt giảm chủ yếu có nguyên nhân từ việc mặt hàng vàng và kim loại quý xuất khẩu vào thị trường Nam Phi giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Một điều đáng chú ý là sau khi xuất khẩu gạo của Việt Nam sang một số nước châu Phi bị giảm mạnh những tháng cuối năm 2011 và đầu 2012 do phải đối mặt với cuộc cạnh tranh của gạo giá rẻ Ấn Độ thì kể từ quý II/2012, các nhà nhập khẩu gạo của châu Phi đã quay lại mua gạo của Việt Nam do Ấn Độ không bảo đảm tiến độ thực hiện hợp đồng.

Riêng trong các tháng 5, 6 và 7/2012, nhập khẩu gạo của các thị trường như Bờ Biển Ngà, Ghana, Angieri và Angola có mức tăng mạnh giúp tăng tiêu thụ gạo phẩm cấp trung bình của Việt Nam.

Theo ước tính của Bộ Công thương, trong tháng 8/2012, tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường khu vực đạt khoảng 1 tỷ USD. 

Nguồn Khampha/Bộ Công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới