Hủy

Xuất khẩu thép Trung Quốc tháng 9 đạt kỷ lục

Thứ Hai | 13/10/2014 16:40

Xuất khẩu sản phẩm thép Trung Quốc tháng 9 đạt kỷ lục mới khi các nhà sản xuất thép đẩy mạnh xuất khẩu do nhu cầu thị trường nội địa chậm lại.
 

Xuất khẩu ròng sản phẩm thép tháng 9 đạt 7,2 triệu tấn, đưa xuất khẩu 9 tháng đầu năm lên 65,3 triệu tấn, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các nhà phân tích, Mỹ tiếp tục khẩu chính của sản phẩm thép Trung Quốc.

Giá thép rẻ đã đẩy xuất khẩu thép của Trung Quốc lên mức kỷ lục. Tại Mỹ, giá thép cán nóng nội địa cao hơn giá thép nhập khẩu từ Trung Quốc khoảng 209 USD/tấn. Thép cán nóng được sử dụng nhiều trong sản xuất xe hơi.

Sản xuất thép tại một nhà máy ở thành phố Ma’anshan, tỉnh An Huy, Trung Quốc.
Sản xuất thép tại một nhà máy ở thành phố Ma’anshan, tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Xuất khẩu thép giá rẻ của Trung Quốc đã gây ra nhiều bất đồng với Mỹ, châu Âu và nhiều đối tác thương mại khác khi cho rằng Bắc Kinh đã trợ cấp không công bằng cho các nhà sản xuất thép và bán sản phẩm trên thế giới thấp hơn giá thị trường.

Hồi tháng 5, Mỹ đã áp thuế nhập khẩu sơ bộ 159,2% đối với thép cán điện luyện định hướng (grain oriented flat rolled electrical steel) của Trung Quốc. Năm ngoái, các nhà sản xuất thép Mỹ đã đệ trình 38 vụ kiện thương mại và kêu gọi chính phủ áp đặt thuế nhập khẩu cao hơn đối với thép Trung Quốc.

Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc đã gọi các biện pháp trên là chủ nghĩa bảo hộ, nhưng cũng cho biết đang cố gắng thuyết phục các nhà sản xuất thép Trung Quốc hạn chế xuất khẩu giá rẻ. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng thúc giục hội viên chú trọng vào sản phẩm giá trị gia tăng thay vì thép xây dựng giá rẻ.

Zhang Hai, phó chủ tịch Công ty Sắt & Thép Hà Bắc (Hebei Iron & Steel Corp), nhà sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc, hôm 25/9 cho biết, nhu cầu thép nội địa Trung Quốccó thể giảm mạnh trong quý IV/2014 do chi tiêu vào cơ sở hạ tầng và bất động sản giảm và một số thương nhân thép đang đối mặt với khó khăn về tài chính.

Sản lượng thép của Trung Quốc thô 8 tháng đầu năm tăng 5,4% lên 550 triệu tấn, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Quốc gia.

Nhập khẩu quặng thép của Trung Quốc tháng 9 tăng 13% lên 84,69 triệu tấn, cao nhất kể từ tháng 1, theo số liệu hải quan. Nhập khẩu sản phẩm thép tăng 16% lên 1,36 triệu tấn.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới