Hủy

Xuất khẩu tôm có thể đạt kỷ lục mới

Thứ Sáu | 23/08/2013 16:23

Nếu tiếp tục duy trì tăng trưởng, xuất khẩu tôm nước ta có thể đạt trên 2,4 tỷ USD, vượt qua mức kỷ lục 2,396 tỷ USD năm 2011.
 

Đến thời điểm này, đã có thể khẳng định rằng tôm sẽ là đầu tàu trong các mặt hàng thủy sản xuất khẩu năm nay. Đồng thời, những dự báo cho thấy giá trị xuất khẩu tôm cả năm nay có thể vượt mức kỷ lục gần 2,4 tỷ USD năm 2011.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) trong 7 tháng qua, trong khi giá trị xuất khẩu các sản phẩm thủy sản chủ lực khác như cá tra, cá ngừ, cá các loại khác, nhuyễn thể và cua ghẹ đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái, thì riêng xuất khẩu tôm vẫn tăng trưởng.

Cụ thể, 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt giá trị xấp xỉ 1,4 tỷ USD (tăng 5%), thì xuất khẩu cá tra chỉ đạt 985 triệu USD (giảm 0,6%), cá ngừ 336 triệu USD (giảm 2,1%), cá các loại khác 458 triệu USD (giảm 4,8%), nhuyễn thể 277 triệu USD (giảm 17,3%)…

Nguyên nhân chủ yếu là nhờ sự tăng trưởng xuất khẩu tôm thẻ chân trắng. Trước đây, giá trị xuất khẩu trong cả năm và trong từng tháng của tôm thẻ chân trắng đều thấp hơn so với tôm sú. Nhưng từ tháng 6, lần đầu tiên giá trị xuất khẩu tôm thẻ chân trắng đã vượt qua tôm sú khi đạt 123,6 triệu USD (tôm sú 100 triệu USD). Đến tháng 7, tôm thẻ chân trắng tiếp tục bỏ xa tôm sú khi đạt trên 153 triệu USD, cao hơn tới giá trị của tôm sú tới 35 triệu USD... Như vậy mà trong 7 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu tôm thẻ chân trắng đã gần bằng tôm sú (tôm thẻ 609,2 triệu USD, tôm sú 679,7 triệu USD).

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký VASEP, khi tôm sú bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, người ta buộc phải chuyển sang tôm thẻ chân trắng. Khi tôm thẻ cũng bị dịch bệnh gây ảnh hưởng, người ta vẫn phải dùng loại tôm này vì đâu còn loại tôm nào có thể thay thế được. Trong khi đó, người tiêu dùng ở những nước nhập khẩu tôm đã quen với tôm chân trắng.

Đại diện một nhà nhập khẩu Canada cho hay, tuy tôm thẻ chân trắng không có màu đỏ ấn tượng như của tôm sú sau khi chế biến, nhưng bù lại nó lại có vị ngọt hơn tôm sú, mà giá tôm thẻ chân trắng lại thấp hơn so với tôm sú. Do đó, người tiêu dùng nước này đã chấp nhận sử dụng tôm thẻ chân trắng thay cho thói quen tiêu thụ tôm sú.

Nguồn Báo Nông nghiệp VN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới