Hủy

Xuất siêu 360 triệu USD trong tháng 6

Thứ Năm | 12/07/2012 11:21

Cả nước quay lại xuất siêu trong tháng 6 sau, chủ yếu nhờ khối doanh nghiệp FDI. Tính từ đầu năm, cả nước đã có 4 tháng xuất siêu.
 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 6 tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 9,89 tỷ USD, tăng 2% so với tháng trước; kim ngạch nhập khẩu đạt 9,53 tỷ USD, giảm 6,8% so với tháng trước.

Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu như trên, tháng 6 cả nước xuất siêu 360 triệu USD sau khi đã nhập siêu trong 2 tháng trước đó. Việc xuất siêu này chủ yếu đến từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), khi mà nhóm này xuất siêu hơn 380 triệu USD trong tháng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 53,33 tỷ USD, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 53,49 triệu USD, tăng 6,3%.

Nguồn: Tổng cục Hải quan/GAFIN
Nguồn: Tổng cục Hải quan/GAFIN

Từ đó, trong 6 tháng đầu năm, cả nước nhập siêu khoảng 160 triệu USD, chỉ bằng 1/40 mức nhập siêu của cùng kỳ năm trước (6,4 tỷ USD) và bằng 0,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Như vậy, mức nhập siêu 6 tháng đầu năm còn cách xa mức dự báo nhập siêu của cả năm vừa được Bộ Công thương đưa ra (nhập siêu cả năm dự báo đạt 5,5 tỷ USD, bằng 5% tổng kim ngạch xuất khẩu).

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực đều có kim ngạch tăng so với 6 tháng năm 2011 như thủy sản, cà phê, dệt may..., trong đó tăng mạnh nhất là xuất khẩu điện thoại và linh kiện (chủ yếu đến từ công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEV) với tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đạt 4,9 tỷ USD).

Nguồn: Tổng cục Hải quan
Nguồn: Tổng cục Hải quan/GAFIN

Xét về lãnh thổ, nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc vẫn lớn nhất với giá trị đạt 6,9 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm, gấp hơn 40 lần mức nhập siêu của cả nước.

Tổng kết, hoạt động xuất nhập khẩu trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm hoàn toàn trái ngược với ước tính trước đó của Tổng cục Thống kế khi cơ quan này ước tính tháng 6 cả nước nhập siêu khoảng 150 triệu USD, đưa mức nhập siêu 6 tháng đầu năm lên 685 triệu USD, bằng khoảng 10% cùng kỳ năm trước.

Nguồn DVT/Tổng cục hải quan


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới