Hủy

Xúc tiến thương mại-đầu tư ASEAN và Trung Quốc

Thứ Bảy | 26/10/2013 15:05

Phó Thủ tướng Trung Quốc cho biết Trung Quốc và ASEAN là những đối tác hợp tác quan trọng của nhau, Bắc Kinh hy vọng đẩy nhanh hợp tác với ASEAN.
 

Từ ngày 22-26/10, các bộ trưởng thương mại-kinh tế các nước Đông Nam Á đã tham dự các hoạt động trong khuôn khổ tuyên truyền về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại 3 thành phố của Trung Quốc là Thành Đô (Chengdu), Thượng Hải (Shanghai) và Bắc Kinh - được gọi tắt là "AEM Roadshow.".

Chương trình được tổ chức với nhiều hội thảo xúc tiến thương mại đầu tư, thu hút sự quan tâm của các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc. Tại đây, các các bộ trưởng ASEAN đã giới thiệu tổng quan về môi trường, cơ hội kinh doanh và đầu tư trực tiếp nước ngoài ở mỗi nước Đông Nam Á.

Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên được chọn là chặng dừng chân đầu tiên của AEM Roadshow, bởi những năm gần đây, hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa ASEAN và tỉnh Tứ Xuyên phát triển trên nhiều lĩnh vực như hạ tầng cơ sở, nông nghiệp, chế tạo máy móc…

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay, ASEAN đã vượt qua Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) để trở thành đối tác lớn nhất của Tứ Xuyên, với kim ngạch song phương đạt 5,38 tỷ USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng mức đầu tư của Tứ Xuyên tại các nước Đông Nam Á đạt 7,98 tỷ USD.

Ngày 25/10, phát biểu tại cuộc gặp các bộ trưởng ASEAN ở thủ đô Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương cho biết Trung Quốc và ASEAN là những đối tác hợp tác quan trọng của nhau, và Bắc Kinh hy vọng đẩy nhanh hợp tác với ASEAN.

Theo Phó Thủ tướng Trung Quốc, nước này sẵn sàng khởi động các cuộc đàm phán về việc nâng cấp Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN (CAFTA).

Tại buổi họp báo kết thúc hoạt động, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành (Gao Hucheng) khẳng định quan hệ hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và ASEAN đã đạt được những thành tựu to lớn. Trung Quốc là đối tác lớn nhất của ASEAN và ASEAN là đối tác lớn thứ ba của Trung Quốc. Trung Quốc và ASEAN đã xây dựng được khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới xét về qui mô dân số và lớn thứ ba toàn cầu xét về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Trong chín tháng năm nay (từ tháng Giêng đến tháng Chín), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Trung Quốc-ASEAN đạt 322,36 tỷ USD, tăng 11,6%. Tính đến hết tháng 8/2013, tổng mức đầu tư hai chiều đạt gần 110 tỷ USD.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới