Hủy

Yên rơi khỏi đỉnh 2 năm khi Nhật Bản cảnh báo giới đầu cơ

Thứ Sáu | 17/06/2016 11:14

Đồng nội tệ Nhật Bản lên cao nhất trong 2 năm qua đã khiến các nhà hoạch định chính sách nước này tìm cách "hạ nhiệt".
 

Yên Nhật suy yếu sau khi Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso tỏ ra lo ngại hơn về sự tăng giá của đồng tiền này, kêu gọi sự phối hợp của các đối tác để giải quyết cái được mô tả là diễn biến bất thường trên thị trường ngoại hối. Giới thương nhân đang lạc quan nhất về yên trong 6 năm qua sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản hôm thứ Năm 16/6 quyết định giữ nguyên các biện pháp kích thích và bất ổn về khả năng Anh rời khỏi EU làm tăng nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn. Bảng Anh và euro đều tăng giá khi chiến dịch vận động chống Brexit bị tạm ngừng sau khi nữ nghị sĩ Anh bị sát hại.

Lúc 12h40 thứ Sáu 17/6 tại Tokyo, yên giảm 0,2% xuống 104,42 JPY/USD, kéo giảm đà tăng trong tuần này xuống 2,4%. Hôm thứ Năm 16/6, yên tăng lên 103,55 JPY/USD, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2014. Euro tăng 0,4% so với USD lên 1,1265 USD/EUR, trong khi bảng Anh tăng 0,4% lên 1,4256 USD/GBP.

Yen roi khoi dinh 2 nam khi Nhat Ban canh bao gioi dau co
Yên Nhật giảm sau cảnh báo của Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso.

Đồng nội tệ Nhật Bản đã tăng hơn 6% kể từ đầu tháng 6 đến nay, trở thành đồng tiền hoạt động tốt nhất thế giới. Giới phân tích đã nâng dự báo yên tăng lên 112 JPY/USD vào cuối năm từ 125 JPY/USD hồi đầu năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso - đồng thời là Phó thủ tướng - hôm thứ Sáu 17/6 cho biết "Chúng tôi phải theo dõi sát sao thị trường tiền tệ để kiềm chế tình trạng đầu cơ và khi cần thiết, tôi muốn tiến hành biện pháp cứng rắn phù hợp với thỏa thuận G7 và G20. Những thay đổi đột ngột không phải là lựa chọn tốt và tôi nghĩ điều quan trọng đối với tỷ giá hối đoái là sự ổn định".

Các ngân hàng trung ương Mỹ, Nhật Bản, Anh và Thụy Sỹ đều đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ trong tuần này trong khi chờ kết quả cuộc bỏ phiếu của người dân Anh về việc đi hay ở lại EU vào ngày 23/6 tới.

Roy Teo, chiến lược gia tiền tệ tại ABN Amro Bank ở Singapore, nhận định, chiến dịch Brexit đang bị tạm dừng, do vậy, phần nào cải thiện tâm lý thị trường. Yên có thể tăng lên 101 JPY/USD trước cuộc bỏ phiếu Brexit - mức độ có thể làm tăng khả năng can thiệp tiền tệ của các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới