Hủy
Xe Thông Minh

Baidu bắt đầu thu phí dịch vụ robotaxi

Đông Sang Thứ Ba | 30/11/2021 07:30

Ảnh: Zhao Jing | Visual China Group | Getty Images

Sau khi được chính quyền Bắc Kinh thông qua, Baidu bắt đầu thu phí dịch vụ robotaxi, đánh dấu bước ngoặt quan trọng với ngành kinh doanh taxi không người lái.
 

Việc được Bắc Kinh chấp thuận có ý nghĩa lớn với Baidu vì lần đầu tiên một thành phố lớn và là thủ đô cho phép công ty thu phí công cộng cho các chuyến robotaxi.

Được biết, bộ phận kinh doanh robotaxi của Baidu hiện có hơn 60 chiếc và hoạt động chủ yếu ở quận Yizhuang, ngoại ô Bắc Kinh thông qua ứng dụng Loubo Kuaipo. Baidu đã cung cấp các chuyến đi robotaxi miễn phí ở khu vực này từ tháng 10 năm 2020.

Mức chi trả, theo CNBC, là tương đương với mức gọi xe cao cấp của Didi. Có thể hiểu là để ngồi vào chiếc xe không người lái, hành khách phải trả phí gấp đôi so với xe thông thường cho Baidu.

Cụ thể, giá phí Loubo Kuaipo là 34 nhân dân tệ (5,31 USD) cho một chuyến đi 3 km (1,86 dặm) từ Sam’s Club ở Yizhuang đến một ga tàu điện ngầm gần đó. Tuyến đường tương tự có giá khoảng 14 nhân dân tệ (2,19 USD) và khoảng 27 nhân dân tệ cho dịch vụ cao cấp mẫu  thông qua dịch vụ xe cơ bản của Didi.

Baidu cho biết dịch vụ taxi tự lái miễn phí đã thu hút một số lượng người dùng thường xuyên ở Yizhuang. Công ty cho biết hơn 20.000 người dùng, mỗi người tham gia ít nhất 10 chuyến mỗi tháng. Không rõ bao nhiêu người sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ khi họ phải trả tiền cho nó.

Giấy phép của Baidu cho các hoạt động xe tự hành thương mại có diện tích 60 km vuông, bao gồm một thị trấn có tên Yizhuang, nơi có nhiều doanh nghiệp như trụ sở chính của JD.com. Khu vực này cách trung tâm Bắc Kinh khoảng nửa giờ lái xe về phía nam.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng đã biến Yizhuang thành một địa điểm thử nghiệm lái xe tự hành bằng cách cho phép các công ty thử nghiệm các dự án của họ ở đó. Chúng bao gồm xe giao hàng không người lái của JD và xe robotaxi của Baidu.

Cho đến nay, Baidu chỉ có thể cung cấp các chuyến đi rô bốt công cộng khi có nhân viên là con người đi cùng hành khách. Công ty đã thử nghiệm các phương tiện không người lái hoàn toàn tự động ở Bắc Kinh.

Ông Wei Dong, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc vận hành an ninh của Baidu Intelligent Driving Group kỳ vọng rằng trong một hoặc hai năm tới, động lực  từ quy định có thể sẽ hỗ trợ rộng rãi việc thử nghiệm các phương tiện hoàn toàn không người lái.

Theo báo cáo của Credit Suisse hồi tháng 10/2021, chi phí sửu dụng  dịch vụ chia sẻ xe chiếm khoảng 60% khoản thanh toán của người dùng ở Trung Quốc.

Không chỉ Baidu, Aliababa cũng quan tâm đến dịch vụ robotaxi. Công ty lái xe tự hành AutoX của tập đoàn này mới đây tuyên bố robot điều khiển hoàn toàn không người lái của họ hiện đang hoạt động tại một khu vực lớn nhất ở Trung Quốc - quận Pingshan, phía nam thành phố Thâm Quyến. AutoX cho biết họ đã bắt đầu cho phép công chúng đăng ký sử dụng robotaxi từ tháng 1/2021. Hiện vẫn chưa rõ liệu có phải trả phí đi xe hay không.

Việc được chính quyền cấp phép của Baidu cho thấy các nhà phát triển xe tự lai ở Trung Quốc đang có lợi thế hơn nhờ sự linh hoạt của chính quyền. Các nhà khai thác taxi tự lái như Waymo của Alphabet đã và đang thử nghiệm các sản phẩm tương tự ở Mỹ, chủ yếu ở California và Arizona. General Motor, công ty đứng sau hãng xe tự tái Cruise cho biết đầu tháng 11 đã nộp đơn lên chính quyền California để được chấp thuận việc thương mại hoá nhưng vẫn chưa có kết quả.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới