Hủy

Alphabet đầu tư 1 tỉ USD vào Lyft để phát triển xe tự lái

Huy Khang Thứ Sáu | 20/10/2017 15:36

Business Insider

Vừa bị kiện ăn cắp bí mật công nghệ trong khi đối thủ Lyft được đầu tư lớn, có vẻ như Uber sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.
 

Alphabet đang có một sự chia rẽ rất công khai với Uber. Google Ventures trong năm 2013 đã đầu tư 258 triệu USD vào Uber - khoản đầu tư này hiện tại có trị giá hơn 3,5 tỉ USD. Tuy nhiên mối quan hệ này trong thời gian gần đây đã thật sự rạn nứt, điển hình là vụ kiện của Waymo với Uber về cáo buộc đánh cắp bí mật công nghệ; và có vẻ như Alphabet, công ty mẹ của Google, đang muốn kết thúc nó nhanh chóng để chuyển sang hướng đầu tư khác.

Mới đây, CapitalG - quỹ đầu tư được thành lập bởi Alphabet - đã quyết định đầu tư 1 tỉ USD vào Lyft - đối thủ lớn nhất của Uber tại Mỹ. Khoản đầu tư của CapitalG chưa phải là một cơ hội mang đến sự thành công cho Lyft bởi công ty này tuy tăng trưởng rất nhanh trong năm qua nhưng vẫn còn thua kém Uber về nhiều mặt. Tuy nhiên, vòng tài trợ trị giá 1 tỉ USD vừa qua, cùng với sự hợp tác giữa Lyft và Waymo, sẽ giúp ích cho công ty này trong việc phát triển dịch vụ dựa trên công nghệ xe tự lái.

Điều này là rất quan trọng bởi những chiếc xe tự hành sẽ không có khả năng tồn tại nếu không có dịch vụ hỗ trợ kèm theo. Những chiếc xe dạng này theo dự báo sẽ có giá khá đắt và chỉ có thể phát triển mạnh nếu được dùng như một phương pháp cắt giảm chi phí chuyến đi.

Các nhà sản xuất ô tô lớn cũng đã nhìn thấy tiềm năng trong phát triển xe tự lái phục vụ cho giao thông vận tải hoặc chia sẻ chuyến đi. GM đã đầu tư 500 triệu USD vào Lyft, Volvo thì hợp tác với Uber, và các công ty như Ford đã tung ra dịch vụ chia sẻ xe riêng.

Trong bối cảnh Waymo đã kiện Uber ra tòa án và đòi hơn 2 tỉ USD vì hành vi trộm cắp bí mật thương mại, Alphabet sẽ không thể trông đợi rằng Uber sẽ hợp tác để ứng dụng công nghệ xe tự lái của mình. Tại thời điểm này, Alphabet đang nỗ lực hết sức để làm ảnh hưởng đến chương trình phát triển xe tự lái của Uber, đồng thời có những cú bắt tay tạo điều kiện cho Lyft - đối thủ lớn nhất và đáng gờm nhất của Uber tại Mỹ.

Vừa bị kiện về đánh cắp bí mật công nghệ, trong khi đối thủ lại vừa được chấp cánh với khoản đầu tư mới, có vẻ như đang có nhiều kịch bản xấu có thể xảy đến với Uber trong thời gian sắp tới.

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới