Hủy

Âm thầm sử dụng chip cũ, Tesla bị người dân Trung Quốc cáo buộc lừa gạt khách hàng và có nguy cơ bị tẩy chay

Vũ Hạo Chủ Nhật | 01/03/2020 14:48

Ảnh: Nikkei Asian Review

Việc Tesla sử dụng loại chip cũ trong những chiếc Model 3 đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ ở Trung Quốc và có nguy cơ bị tẩy chay.
 

Những người mua chiếc Tesla Model 3 được sản xuất tại Thượng Hải đã dọa kiện nhà sản xuất xe điện Mỹ này lên tòa án, cáo buộc Tesla thay thế loại chip kiểm soát mới bằng chip đời cũ mà không thông báo cho người mua.

Vụ việc xảy ra trong tuần trước khi hàng tá người sở hữu chiếc Tesla tại Trung Quốc phát hiện ra những gì được in trên nhãn dán cua con chip điều khiển không hề giống với thông tin trên chiếc Model 3. Hóa ra, đó là thông tin của một loại chip kiểm soát đời cũ của Tesla.

Bực tức cũng phải thôi, khi loại chip mới xử lý nhanh hơn tới 21 lần so với chip đời cũ, theo một thông tin mà Tesla công bố trên WeChat trong tháng 4/2019. Tesla từng khẳng định rằng tất cả chiếc xe Tesla được sản xuất sau tháng 4/2019 sẽ được lắp đặt loại chip mới này.

Phát hiện này châm ngòi cho làn sóng giận dữ từ những người sở hữu xe Tesla và người dùng Internet tại Trung Quốc. Hàng ngàn khách hàng có thể bị ảnh hưởng, giới phân tích ước tính. Một số người cáo buộc Tesla “lừa dối khách hàng”, trong khi những người khác kêu gọi tẩy chay Tesla.

“Tesla sử dụng bất kỳ linh kiện nào có sẵn để kiếm lời nhanh chóng. Thật ghê tởm”, một người dùng cho biết trên trang blog Weibo.

“Nếu chúng ta không phát hiện ra thì sao nhỉ? Tesla, công ty này không đáp ứng nổi kỳ vọng của người dân và Chính phủ Trung Quốc”, một người dùng khác cho biết.

Trong ngày thứ Ba (03/03), Tesla giải thích trên Weibo rằng việc sử dụng chip điều khiển đời cũ là do tình trạng gián đoạn trong chuỗi cung ứng vì sự bùng phát của virus corona. Công ty sản xuất xe điện Mỹ cho biết sẽ nâng cấp miễn phí cho các loại xe sử dụng chip cũ một khi năng lực sản xuất hồi phục.

“Chúng tôi thực lòng xin lỗi vì vụ việc này”, Tesla cho biết, đồng thời nói thêm họ không có ý muốn lừa gạt khách hàng, nhưng chỉ muốn hoàn tất những đơn đặt hàng càng sớm càng tốt. Tesla nói thêm “gần như không có khác biệt” trong trải nghiệm lái xe và sự an toàn đối với chiếc Model 3.

Tesla chỉ vừa giao những chiếc xe điện Model 3 được xuất xưởng tại siêu nhà máy Gigafactory 3 tại Thượng Hải. Các nhà phân tích kỳ vọng rất cao vào doanh số bán xe hơi sản xuất tại Trung Quốc của Tesla, nhất là sau khi công ty này giảm giá 9% trong dịp mua sắm trước Tết Nguyên đán.

Bất chấp lời xin lỗi từ Tesla, một số người sở hữu xe Tesla cho biết phản ứng này “thật kiêu căng” và “thiếu chân thành”, đồng thời họ lên kế hoạch đòi bồi thường gấp 3 lần từ Tesla tại tòa án nếu Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc (CCA) không thể giải quyết những khiếu nại của họ.

Hàng tá người dùng Tesla đã thành lập nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực tuyến và đã nộp đơn khiếu nại lên CCA.

“Tôi quyết định mua xe Tesla vì họ có công nghệ tự lái tốt hơn so với những hãng xe khác”, ông Musk Xu ở tỉnh Giang Tô  cho biết. “Nhưng Tesla lại thay đổi chip mà không nói năng gì với khách hàng. Đó là gian lận trong quan điểm của chúng tôi”, ông Xu nói. Ông là một thành viên của nhóm bảo vệ quyền lợi khách hàng Tesla.

Ông Xu cho biết ông từng là fan của Elon Musk – nhà sáng lập Tesla và được mệnh danh là “Iron man đời thực” – nhưng giờ cảm thấy rất thất vọng với Tesla. Ông cho biết nhóm người dùng Tesla đã thuê luật sư và phác thảo đơn khiếu nại lên tòa án. “Tesla phải trả giá vì hành vi của mình”, ông nói.

Những người dùng khác muốn đòi bồi thường mà không phải dùng đến phương án pháp lý.

Ông Shawn Shen ở Tô Châu đã phát hiện ra sự sai biệt này sau khi nhận thấy chiếc Model 3 mới giao không có khả năng phát hiện nón giao thông – một đặc điểm được kỳ vọng có trong chiếc Tesla mới sản xuất.

“Khi tôi gọi đường dây nóng của Tesla vào ngày 28/02, nhân viên đó nói rằng họ chưa bao gồm hứa sử dụng chip kiểm soát mới nhất”, ông Shen cho biết.

Thế nhưng, theo những ảnh chụp màn hình về cuộc trao đổi giữa khách hàng và đại diện bán hàng của Tesla, Công ty đã nói chip mới nhất sẽ được cài đặt trong toàn bộ chiếc Model 3 được sản xuất tại Trung Quốc.

“Tôi đang yêu cầu Tesla bổ sung chức năng tự lái đầy đủ để bồi thường”, ông Shen cho biết.

“Đối với Tesla đầy kiêu ngạo, đây không phải là lần đầu tiên”, Yang Yongping, Phó Chủ tịch tại công ty nghiên cứu EO Co., cho hay. “Vụ việc này nhiều khả năng sẽ lắng xuống”.

* Liệu kinh tế Trung Quốc có thể chống chọi với virus corona?

Virus corona giáng đòn chí tử vào Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới