Hủy

Harley Davidson dời một phần cơ sở sản xuất khỏi Mỹ

Thứ Hai | 02/07/2018 10:10

Để tránh khoản thuế lên thuế đến 31% trong cuộc đối đầu thương mại giữa Mỹ và châu Âu.
 

Thương hiệu moto Harley Davidson nổi tiếng trở thành nạn nhân trong cuộc chiến thương mại của tổng thống Donald Trump. Để tránh bị tăng thuế theo quyết định của Liên hiệp châu Âu, hãng xe này di dời một phần sản xuất khỏi lãnh thổ Mỹ.

Theo biểu thuế mới, thay vì chịu mức thuế 6%, moto Harley Davidson sẽ bị đánh thuế đến 31%, có nghĩa là giá bán lẻ xe Harley sẽ tăng thêm 2.200 USD. Châu Âu là thị trường lớn thứ hai, sau Mỹ, của moto Harley với khoảng 40.000 xe bán ra mỗi năm. Vì vậy, tập đoàn Mỹ quyết định số lượng xe dành cho xuất khẩu sẽ được sản xuất tại các nhà máy của Harley Davidson trên thế giới (Brazil, Ấn Độ, Úc và một nhà máy đang xây ở Thái Lan). Quá trình chuyển sản xuất ra nước ngoài sẽ mất đến từ 9 đến 18 tháng.

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra "ngạc nhiên" vì "Harley Davidson lại là tập đoàn đầu tiên trong số các doanh nghiệp Mỹ giương cờ đầu hàng". Ngược lại, thượng nghĩ sĩ Cộng Hòa Ben Sasse lên tiếng bảo vệ quyết định của Harley Davidson khi cho rằng: "Vấn đề không phải là Harley không yêu nước, mà do các khoản thuế ngu xuẩn".

Liên Hiệp Châu Âu quyết định đáp trả các biện pháp tăng thuế thép và nhôm nhập vào Mỹ của tổng thống Trump bằng cách nhắm vào một số bang thành trì ủng hộ ông. Tập đoàn Harley Davidson bị nằm trong vòng xoáy vì có trụ sở ở Milwaukee, bang Wisconsin của nghị sĩ Paul Ryan, người đứng đầu đảng Cộng Hòa ở Hạ viện.

Doanh số bán mô tô thương hiệu Mỹ Harley-Davidson đã giảm 1,6% trong năm 2016 vừa qua, trong đó riêng thị trường Mỹ giảm gần 4% với hơn 160.000 xe bán ra. Nguyên nhân được cho là thế hệ "Millennials", sinh ra từ năm 1980 đến 2000, thường được gọi là thế hệ Y, dẫn đến sự đi xuống của thương hiệu xe máy này.

David Beckel, chuyên gia phân tích của Alliance Bernstein nói rằng: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy dân số thế hệ Y ít sử dụng xe máy hơn so với các thế hệ trước đó. Thế hệ Y cũng đang già đi và đang bàn giao chìa khóa cho thế hệ X trẻ hơn họ".

Doanh số bán của Harley-Davidson tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông và châu Phi tăng khá mạnh. Harley-Davidson cũng mở thêm được 40 đại lý Harley-Davidson trên toàn cầu trong năm 2016.

hương hiệu mô tô Mỹ sẽ tập trung nhiều cho thị trường nước ngoài, tập trung thu hút khách hàng bằng khoảng 50 mẫu xe mới trong vòng 5 năm tới, đi cùng với việc mở thêm từ 150- 200 đại lý trên toàn cầu.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới