Hủy

Ôtô nhập khẩu phô trương thanh thế

Thứ Hai | 19/10/2015 17:08

Triển lãm ôtô nhập khẩu VIMS 2015 đã thu hút hơn 70.000 lượt khách tham quan và có gần 200 hợp đồng mua bán được ký kết.
 

Các nhà nhập khẩu ôTô vừa có buổi trình diễn vào giữa tháng 10 vừa qua, với 9 hãng xe nhập khẩu tham gia. Đây không những là lần đầu tiên mà các nhà nhập khẩu tổ chức buổi trình diễn đầu tiên tại thị trường Việt Nam, còn rất nhiều điểm nhấn khác.

Tham gia triển lãm nhập khẩu lần này có sự tham gia của những gã khổng lồ đến từ Trung Quốc. Tập đoàn ôtô Bắc Kinh (BAIC) vào phút chót đã quyết định giới thiệu cho thị trường Việt Nam những dòng xe 4 chỗ và 7 chỗ mang thương hiệu của Tập đoàn. Ở thị trường Trung Quốc, BAIC là doanh nghiệp quốc doanh lớn nhất trong ngành ôtô. BAIC cũng là liên doanh với các thương hiệu như Mercedes-Benz, Suzuki, Hyundai, Foton... Trong đó, Mercedes-Benz đang nắm 12% cổ phần tại BAIC.

Oto nhap khau pho truong thanh the

Một anh tài khác là thương hiệu Luxgen của Tập đoàn Yulon, đến từ Đài Loan. Bắt đầu từ năm 1953, Yulon trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất xứ Đài dưới sự hợp tác với Nissan, Mitsubishi, GM, Chrysler, Mercedes- Benz và các hãng khác.

Sự lạ mắt của BAIC cũng như Luxgen đón nhận được nhiều sự quan tâm tìm hiểu của những người tham dự triển lãm. Trên thực tế, cả hai hãng trên đều có trên 50 năm kinh nghiệm sản xuất ôtô tại quốc gia mình.

Oto nhap khau pho truong thanh the

Mặc dù nhìn chung, các thương hiệu Trung Quốc không được ưa chuộng tại Việt Nam, nhưng sự phô trương của dòng xe Trung Quốc tại cuộc triển lãm ôtô nhập khẩu Việt Nam lần này cho thấy tiềm năng ngày một lớn hơn của thị trường xe ôtô nhập khẩu.

Chỉ tính riêng Trung Quốc, số lượng ôtô Trung Quốc nhập về Việt Nam (bao gồm tất cả các dòng xe, gồm xe dân dụng và các loại xe tải), tăng trưởng rất mạnh trong khoảng thời gian gần đây. Năm 2014, số lượng và giá trị xe nhập từ Trung Quốc đã tăng gấp hơn 3 lần. Làn sóng này được dự báo sẽ còn tiếp tục trong năm nay.

Oto nhap khau pho truong thanh the

Song không chỉ có xe nhập từ Trung Quốc mới tăng trưởng mạnh, các hãng khác cũng tăng cường nhập khẩu ôtô tiêu dùng trong nước. Theo số liệu ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt gần 2,1 tỉ USD, trong khi cả năm 2014 chỉ vào khoảng 1,5 tỉ USD.

Người Việt có lẽ ngày càng ưa chuộng xe nhập khẩu hơn, nhờ chủng xe đa dạng, chất lượng đạt tiêu chuẩn nước ngoài. Chính vì thế mà các nhà nhập khẩu tự tin tiến đánh vào thị trường này.

Hãy trở lại với câu chuyện của triển lãm ôtô nhập khẩu VIMS 2015. BAIC hay Luxgen có lẽ sẽ khó có cơ hội trình diễn nếu không có cuộc triển lãm ôtô nhập khẩu lần này, một cuộc triển lãm cũng từng tốn kém giấy mực của báo giới.

Oto nhap khau pho truong thanh the

Trong 3 năm trước, các nhà nhập khẩu đã liên kết với Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) để tổ chức triển lãm chung tại TP.HCM. Sự kết hợp này từng được kỳ vọng sẽ mang hiệu ứng tích cực khi nâng tầm quy mô triển lãm. Tuy nhiên, trong năm nay, sau những rắc rối về khâu tổ chức triển lãm chung hồi tháng 6 vừa qua, các nhà nhập khẩu ôtô quyết định ra làm riêng.

Lựa chọn Hà Nội làm địa điểm, quy mô triển lãm lần này không lớn với diện tích chỉ khoảng 4.000 m2, so với khoảng 12.000 m2 triển lãm tổ chức chung hồi năm ngoái. Dù vậy, có đến 9 thương hiệu ngoại tham gia với hơn 50 mẫu xe lần lượt được giới thiệu.

Mặc dù quy tụ thêm những tên tuổi mới lần đầu góp mặt vào thị trường Việt Nam, cùng các thương hiệu xe sang nổi tiếng hơn như Audi, BMW, Jaguar, Land Rover, MINI, Porsche, Renault, nhưng triển lãm lần này không xuất hiện những cái tên đình đám khác như Rolls-Royce, Lamborghini hay Bentley.

Một điểm lạ khác là triển lãm năm nay lại tổ chức bán vé, với giá vé là 50.000 đồng/người. Theo Ban tổ chức, qua 5 ngày triển lãm, VIMS 2015 đã thu hút tổng cộng hơn 70.000 lượt khách tham quan và có gần 200 hợp đồng mua bán được ký kết.

Theo dự kiến, sẽ có cuộc triển lãm vào cùng kỳ năm sau tại TP.HCM, nhưng đối tượng tham gia sẽ được mở rộng ra các thương hiệu ôtô được nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam, bất kể là thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam hay không.

Việt Dũng - Linh Phạm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới