Hủy
Bất động sản

Bất động sản Dubai hấp dẫn giới giàu có châu Á

Lam Ngọc Thứ Ba | 06/06/2023 17:25

Với 1 triệu USD, nhà đầu tư có thể sở hữu căn hộ 1.130 m2 ở Dubai. Ảnh: SCMP.

Thành phố Trung Đông thu hút những người giàu có châu Á bởi thị trường bất động sản cao cấp lại có giá cả phải chăng.
 

Một số nhà đầu tư cho biết khi chọn mua bất động sản, họ thường phân vân và cân nhắc giữa 3 lựa chọn Nhật Bản, Dubai và Canada.

Nói về Nhật Bản, thuế, địa điểm và nền kinh tế địa phương là điều khiến các nhà đầu tư băn khoăn. Trong khi đó, giữa Canada và Dubai, nhiều ý kiến cùng chung nhận định rằng trung tâm tài chính hào nhoáng của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang ngày càng hấp dẫn hơn cả.

Theo các chuyên gia trong ngành, đầu tư vào thị trường địa ốc của Dubai là một khoản đầu tư dài hạn tốt hơn so với các thị trường quốc gia khác. Dubai được biết đến là đất nước của sự giàu có. Do đó, việc cho thuê bất động sản bị “ế” là điều khó có thể xảy ra ở đất nước này. Theo tờ South China Morning Post, nếu hiệu suất cho thuê ở Hồng Kông là khoảng 2% thì ở Dubai con số này được kỳ vọng lên đến 6-7%.

 

Theo Công ty Tư vấn Bất động sản Knight Frank, Dubai là một trong những thị trường nhà ở cao cấp có giá cả phải chăng nhất trên thế giới. Nếu ở Hồng Kông, với 1 triệu USD, khách hàng có thể mua một căn hộ diện tích 226 m2 thì tại Dubai, với cùng số tiền, căn hộ sở hữu có thể rộng đến 1.130 m2.

Tiềm năng của Dubai thu hút nhà đầu tư

Kết quả từ dữ liệu của Knight Frank cho thấy thị trường địa ốc Dubai đang bứt tốc nhanh chóng. Giá nhà ở tăng 5,6% trong quý I/2023, đánh dấu quý tăng thứ 9 liên tiếp. Hơn nữa, các căn hộ cao cấp ghi nhận tăng 44% trong năm 2022. Đây là mức tăng cao nhất trên thị trường bất động sản toàn cầu.

Tờ South China Morning Post dẫn tin dự kiến sẽ có 289 căn hộ được bàn giao ở các quận trung tâm của Dubai vào năm 2025. Theo phân tích của Knight Frank, với số lượng căn hộ được bàn giao có thể gây ra trạng thái mất cân bằng cung cầu, từ đó đẩy giá nhà tiếp tục tăng thêm 13,5% trong năm nay.

Đáng chú ý là sự tăng trưởng nhanh chóng trong ngành bất động sản đang thu hút nhiều người nước ngoài đến Dubai, đặc biệt là những người giàu từ Hồng Kông trong bối cảnh thị trường bất động sản nước này đang chật vật với nhiều khó khăn. Nhóm người này “rót tiền” mua nhà ở Dubai với mục đích cho thuê bởi chỉ trong 4 tháng đầu năm, giá cho thuê nhà tại thành phố Trung Đông đã tăng 25,8%.

“Nhiều người nước ngoài có xu hướng tìm mua nhà trong hai tháng đầu năm vì chứng kiến sức tăng của thị trường bất động sản trong nước”, bà Stephanie Yim, nhân viên môi giới bất động sản thuộc Bemine Properties (Dubai).

Theo báo cáo của Công ty Dịch vụ Bất động sản CBRE, nhu cầu bất động sản tại Dubai đạt mức cao kỷ lục trong hai tháng đầu năm 2023. Chỉ tính riêng trong tháng 2, thị trường địa ốc của Dubai ghi nhận 8.515 lượt giao dịch, tăng 43,9% so với cùng kỳ năm trước.

Giá nhà ở tại Dubai tăng 5,6% trong quý I/2023. Ảnh: SCMP.
Giá nhà ở tại Dubai tăng 5,6% trong quý I/2023. Ảnh: SCMP.

Năm 2022, “thành phố xa hoa” của Trung Đông đã nổi lên là thị trường mua bán các căn hộ hạng sang sôi động thứ tư thế giới. Khi đó, thành phố này có 219 căn hộ trị giá trên 10 triệu USD được bán với tổng giá trị 3,8 tỉ USD, đứng sau New York, Los Angeles và London.

Quý I/2023, 88 căn nhà có giá trên 10 triệu USD đã được giao bán tại Dubai với tổng giá trị hơn 1,63 tỉ USD, nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ của các cá nhân có giá trị tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên. Theo thống kê, giá giao dịch trung bình tăng 16%.

Vẫn có rủi ro

Các nhà đầu tư giàu có ngày càng để mắt nhiều hơn đến thị trường nhà đất ở Dubai. Theo dự đoán của Knight Frank, những cá nhân có giá trị tài sản ròng trên 3 triệu USD sẽ “rót” 2,5 tỉ USD vào lĩnh vực bất động sản ở thành phố Trung Đông này. Hầu hết những cá nhân giàu có đến từ Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore. Được biết, nhóm siêu giàu này đang chi tiêu nhằm thoả mãn nhu cầu đầu tư dài hạn sau thời gian bị hạn chế vì giãn cách dịch bệnh COVID-19.

 

Juwai IQI, Công ty Tư vấn Bất động sản, cho biết kể từ đầu năm 2023, công ty đã nhận được nhiều yêu cầu tìm mua nhà tại UAE từ những khách hàng Đại Lục. Bên cạnh đó, đại diện Juwai cũng nói thêm rằng UAE đã tăng 3 bậc trở thành điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư thứ 6 trên thế giới. Đây là thứ hạng cao nhất mà quốc gia vùng Vịnh đạt được từ trước đến nay. Nhìn chung, sự quan tâm của giới giàu có châu Á đã khiến thị trường bất động sản Dubai bùng nổ hơn bao giờ hết.

Dẫu vậy, vẫn có nhiều khó khăn và rủi ro tiềm tàng. Theo Chỉ số Bong bóng Bất động sản toàn cầu tháng 10/2022 của UBS, tăng trưởng điểm số của thị trường nhà đất Dubai trong hai thập kỷ qua lên xuống như “một chuyến tàu lượn siêu tốc”. Bên cạnh đó, giá trị thị trường bất động sản nước này còn có một phần phụ thuộc vào giá dầu.

Theo dự đoán của Ngân hàng Thuỵ Sĩ, giá nhà đất ở Dubai có thể sẽ tăng cao trong các quý sắp tới nhờ vào nhu cầu của những khách hàng từ nước ngoài. Tuy nhiên, nếu xu hướng này tiếp tục tiếp diễn thì sự giảm tốc trong tăng trưởng sẽ xuất hiện do cầu lớn đẩy chi phí mặt bằng chung lên cao. 

Về phía Knight Frank, công ty này đưa ra cảnh báo các điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu có thể sẽ là những lực cản trên con đường bất động sản của Dubai. Mặc dù các nhà đầu tư nội địa và quốc tế đều dành nhiều sự quan tâm cho thị trường địa ốc, nhưng lạm phát, suy thoái kinh tế, tình trạng cung vượt cầu hiện nay hay xung đột ở Đông Âu là những điều mà giới đầu tư lo ngại.

Có thể bạn quan tâm:

Bức tranh ngành bất động sản Trung Quốc vẫn còn ảm đạm

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới