Hủy
Bất động sản

“Dấu hiệu lạ” trong hợp đồng mua đất tại sân vận động Chi Lăng

Thứ Hai | 04/08/2014 15:27

Hàng trăm tỷ đồng được chuyển vào tài khoản cá nhân.
 

Thương vụ gần nghìn tỷ đồng

Theo tìm hiểu của PLVN, nhằm khai thác hiệu quả kinh tế từ đất đai, sân vận động Chi Lăng (phường Hải Châu II, quận Hải Châu, Đà Nẵng) được thu hồi chia thành 14 lô giao cho 10 doanh nghiệp theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất để triển khai Dự án Khu phức hợp thương mại và dịch vụ cao tầng trên diện tích 55.000m2.

Với vị trí đắc địa khi bốn mặt của khu đất là đường Lê Duẩn, Hùng Vương, Ngô Gia Tự và Chi Lăng, Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn tài chính dầu khí Việt Nam (PVFC Invest) số 5, lô 14A, Khu đô thị Trung Yên, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội tiến hành thương vụ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với nhóm khách hàng do Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh bảo lãnh; trong đó: Công ty TNHH MTV XD&ĐT phát triển Địa ốc Bảo Gia được giao 5.113m2; Công ty TNHH MTV XD&KD nhà Đại Long được giao 5.105m2, Công ty TNHH MTV TM&DV Trung Dung được giao 6.184m2.

Nếu 3 Công ty trên không thực hiện nghĩa vụ liên quan thì Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh sẽ đứng ra trả nợ bằng tài sản của mình.

Sau các bước thương thảo, ngày 8/3/2011, Tổng Giám đốc PVFC Invest Đỗ Huy Triệu đã ký 3 hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 3 Công ty có đất nêu trên. Theo các giao dịch này, PVFC Invest thanh toán tổng cộng gần 1.000 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 16.400m2 trên tổng số 55.000m2 thuộc Dự án Khu phức hợp dịch vụ cao tầng tại khu vực sân vận động Chi Lăng, theo các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất do UBND TP.Đà Nẵng cấp cho các Công ty này.

Hàng trăm tỷ đồng được chuyển vào tài khoản cá nhân

Có phải là ngẫu nhiên hay không khi cả 3 Công ty mà PVFC Invest nhận chuyển nhượng đất đều được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số doanh nghiệp lần đầu cùng ngày 01/12/2010 và đứng tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cũng do UBND TP.Đà Nẵng cấp cùng ngày 28/01/2011.

Trở lại thương vụ PVFC Invest với 3 Công ty nói trên, trong khi hơn 55.000m2 đất được UBND TP.Đà Nẵng giao có thu tiền sử dụng đất với đơn giá 25.300.000đồng/m2, tương đương tổng giá trị 1.393 tỷ đồng; nhưng chỉ với 3 hợp đồng nêu trên, số tiền thu được từ việc chuyển nhượng chưa đến 30% tổng diện tích Dự án Khu phức hợp Chi Lăng đã đem lại cho nhóm các công ty này doanh số cả nghìn tỷ đồng và chỉ sau hơn một tháng kể từ khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thương vụ chuyển nhượng của ba Công ty nêu trên đã có lợi nhuận gấp hơn 2 lần giá trị phải trả ban đầu cho UBND TP.Đà Nẵng.

Điều lạ là khi thanh toán tiền nhận chuyển nhượng đất cho 3 Công ty trên, ngoài việc chuyển tiền vào tài khoản đối tác thì có hơn 100 tỷ đồng đã được PVFC Invest chuyển trực tiếp vào tài khoản của ông Phạm Công Danh (lúc đó là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh).

Vì sao lại chuyển vào tài khoản cá nhân và việc chuyển số tiền này cho cựu Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh khiến dư luận băn khoăn có liên quan gì tới lợi nhuận thu được từ các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa PVFC Invest với nhóm 3 Công ty nêu trên hay không?

Nguồn Pháp Luật Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới