Hủy
Bất động sản

Điểm mặt cổ phiếu địa ốc tăng tốt nhất 2017

Nguyễn Sơn Thứ Tư | 07/02/2018 16:00

Nhiều cổ phiếu bất động sản đã tăng ấn tượng trong năm 2017.
 

Vượt qua nhiều thách thức về nguồn vốn đầu tư và môi trường cạnh tranh khốc liệt hơn, một số doanh nghiệp bất động sản trong 2017 vẫn giữ được đà tăng trưởng khá tốt nhờ những chiến thuật kinh doanh phù hợp với biến động của thị trường.

Nhờ đó trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của các doanh nghiệp bất động sản đã lọt vào nhóm tăng giá ấn tượng nhất trong năm qua, song hành cùng nhóm họ cổ phiếu ngân hàng, tiêu dùng và mang lại niềm vui cho các cổ đông.

Điển hình như trường hợp của Novaland. Doanh nhiệp địa ốc này ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong 2017 với doanh thu tăng đến 58% (11.632 tỉ đồng) và lợi nhuận ròng cải thiện 24% khi hơn 2.062 tỉ đồng. Mặc dù đối mặt với nhiều tin đồn không hay nhưng giá cổ phiếu NVL  đã tăng hơn 30% trong 1 năm qua để vươn tới cột mốc mới: hơn 80.000 đồng/cp.

Đáng chú ý hơn, Novaland tiếp tục là kẻ tích cực đi thâu tóm các dự án có vị trí đẹp trong năm qua, như thâu tóm dự án VinaSquare tại địa chỉ 152, Trần Phú, Quận 5 có tổng diện tích đất hơn 3ha, hay nhanh tay thâu tóm một số khu đất có vị trí rất tốt tại Quận 1 và Quận 3 để bổ sung thêm quỹ đất duy trì đà phát triển từ đây đến 2020.

Một doanh nghiệp khác chứng kiến kết quả kinh doanh lạc quan trong năm 2018 là Công ty Nhà Thủ Đức (Thủ Đức House). Giá cổ phiếu TDH của doanh nghiêp này đã tăng hơn 80% trong 1 năm qua để có thời điểm lên tới gần 18.000 đồng/cp.

Kiên định với chiến lược bám vào dòng sản phẩm tầm trung và cao cấp, đi cùng với hưởng lợi từ xu thế bùng nổ ở khu Đông (gồm quận 2, quận 9 và Thủ Đức), doanh thu của Thủ Đức House trong năm 107 ước đạt gần 2.000 tỉ đồng, tăng mạnh 170% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế khoảng 142 tỉ đồng, tăng đến 131% so với năm trước. Cổ phiếu TDH cũng đã trở lại danh sách được giao dịch kí quỹ của Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM sau khi khắc phục xong khoản tiền thuế còn thiếu.

Tập trung vào dòng sản phẩm có giá phù hợp ở khu Đông và Khu Nam TP, cộng với đội ngũ kinh doanh có quy mô lớn và khá hiệu quả, Công ty Cổ phần Dịch vụ và xây dựng Địa ốc Đất Xanh (DXG) ghi nhận lợi nhuận ròng cả năm 2017 tăng 40% so với năm trước, với giá trị 751 tỉ đồng. Giá cổ phiếu DXG đã tăng 180% trong 1 năm qua và hiện đã ở mức kỉ lục mới trong lịch sử doanh nghiệp này: 28.000 đồng/cp.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, dù khá nhiều các doanh nghiệp địa ốc thu được các kết quả kinh doanh tăng trưởng vượt bậc trong năm qua nhưng không thể phủ nhận, đó là nhờ trúng vào điểm rơi bàn giao nhà hàng hoạt cho khách hàng từ những dự án cũ đã mở bán trong năm 2015- 2016. Cục diện thời gian tới vì vậy có thể sẽ khác!

Từ năm 2018 trở đi, tính cạnh tranh trên thị trường dự kiến sẽ khốc liệt hơn khi nguồn cung tiếp tục đứng ở mức cao, đồng thời dòng vốn từ hệ thống ngân hàng cho thị trường bất động sản sẽ được tiết giảm bới theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước. Kế hoạch phát triển và lựa chọn thời điểm hợp lí để tung hàng sẽ bài toán khá hóc búa dành cho các chủ  đầu tư.

Dù vậy so với kênh đầu tư khác, bất động sản vẫn giữ được tính hấp dẫn khi hệ thống hạ tầng giao thông ngày càng cải thiện, đi cùng với nhu cầu rất lớn từ tầng lớp trung lưu tăng mạnh. Theo chuyên gia Kinh tế - Tài chính Đinh Thế Hiển, thị trường bất động sản năm 2018 vẫn là kênh chọn lựa của nhiều nhà đầu tư nhưng sẽ có sự phân hóa dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính.

Theo vị chuyên gia này, lượng tiêu thụ cũng sẽ khá ổn định nhưng khó giữ mức tăng giá như năm 2017. Bên cạnh đó, nguồn vốn rót vào thị trường bất động sản nhìn chung vẫn còn dồi dào, khi đến từ các kênh tín dụng ngân hàng, nhà đầu tư cá nhân, vốn đầu tư nước ngoài thông qua hợp tác và M&A cũng như cơ hội từ thị trường chứng khoán.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới