Hủy
Bất động sản

Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2023 “Đón đầu cơ hội từ dòng vốn mới”

Thùy Linh Thứ Sáu | 25/08/2023 10:39

Lượng vốn FDI gia tăng, khiến nhu cầu bất động sản khu công nghiệp bật tăng. Ảnh: KD.

Thị trường Việt Nam được các chuyên gia đánh giá vẫn là điểm đến được các nhà đầu tư cân nhắc và lựa chọn nơi lý tưởng để đầu tư.
 

Với chủ đề “Đón đầu cơ hội từ dòng vốn mới”, Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIPF) lần thứ 3 năm 2023 thu hút hơn 300 khách mời là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước; các nhà phát triển bất động sản công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất đang thuê nhà xưởng, kho bãi tại khu công nghiệp, các đơn vị đầu tư, chủ đầu tư các khu công nghiệp tại một số Vùng kinh tế trọng điểm ở phía Bắc - Trung - Nam, các doanh nghiệp phát triển dịch vụ trong các khu công nghiệp. Ngoài ra, VIPF 2023 cũng có sự tham dự của đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp - khu kinh tế tại các vùng kinh tế trọng điểm; đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế…

 

Theo thống kê của Cục Đầu tư Nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối tháng 7/2023, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 13,43 tỉ USD; trong đó, lĩnh vực bất động sản thu hút được 1,53 tỉ USD, giữ vị trí thứ 3 trong các ngành, lĩnh vực.

Lượng vốn FDI gia tăng, khiến nhu cầu bất động sản khu công nghiệp bật tăng. Báo cáo quý II/2023 của Bộ Xây dựng cho biết nhu cầu thuê nhà xưởng khu công nghiệp trong quý vẫn duy trì ổn định. Tại một số tỉnh có xuất hiện nhu cầu tăng nhẹ như Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Phòng do ký kết hợp đồng với nhiều đối tác nước ngoài trong giai đoạn đầu năm 2023.

Đáng chú ý, tỉ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp hiện hữu trên địa bàn cả nước đạt khoảng 80% tại khu vực phía Bắc và trên 85% tại khu vực phía Nam. Bên cạnh đó, giá cho thuê đất bình quân cho cả chu kỳ thuê tại các khu công nghiệp trong quý II/2023 cơ bản ổn định so với quý trước và tăng khoảng 5-7% so với cùng kỳ năm trước.

 

Nhờ vào các lợi thế về nền kinh tế định hướng xuất khẩu với nhiều chính sách hỗ trợ, vị trí địa lý chiến lược cùng với chi phí vận hành ưu đãi… thị trường Việt Nam được các chuyên gia đánh giá vẫn là điểm đến được các nhà đầu tư cân nhắc và lựa chọn nơi lý tưởng để đầu tư. Tuy nhiên, vì sản xuất là động lực tăng trưởng chính của hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á, các nước trong khu vực cũng đều đang nỗ lực để giành được nhiều nguồn vốn FDI có giá trị cao vào ngành công nghiệp sản xuất nên thị trường vẫn sẽ có những trở ngại nhất định trong thời gian tới.

Xác định rõ tầm quan trọng trong việc nhận diện triển vọng các dòng vốn mới vào Việt Nam, xu hướng phát triển các sản phẩm bất động sản công nghiệp chuyên biệt; phân tích các điểm nghẽn về chính sách, thủ tục, quy hoạch, hạ tầng, quỹ đất… có thể ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của thị trường bất động sản công nghiệp. Để nhanh chóng nắm bắt cơ hội, cũng như đưa các chính sách thu hút vốn FDI, phát triển thị trường bất động sản công nghiệp sớm đi vào cuộc sống, đồng thời nhận diện những nút thắt và kiến giải, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn để tận dụng tối đa nguồn vốn đầu tư là chủ đề của của Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam lần thứ 3 năm 2023. 

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường có thể sớm hình thành đáy ngắn hạn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới