Hủy
Bất động sản

Top các thương vụ M&A phân khúc văn phòng cho thuê

Nguyễn Sơn Thứ Tư | 03/01/2018 15:00

Năm 2017 ghi nhận một số thương vụ M&A đình đám trên phân khúc văn phòng cho thuê.
 

Trái ngược với phân khúc căn hộ có dấu hiệu giảm một chút nhiệt, phân phúc văn phòng cho thuê vẫn tiếp tục sôi động trong năm 2017. Nhờ kinh tế khởi sắc, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài bùng nổ mà nhu cầu thuê văn phòng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM... tiếp tục ở mức cao, đưa tỉ suất sinh lợi khi cho thuê tại Việt Nam thuộc diện cao nhất khu vực châu Á.

Điều này cũng giải thích vì sao 2017 chứng kiến một số giao dịch M&A nổi bật liên quan đến các tòa nhà văn phòng, trong đó đáng chú ý nhất là các nhà đầu tư nước ngoài sẵn lòng chấp nhận một số tiền lớn để sở hữu các tòa nhà đẹp, có vị trí trung tâm. NCĐT xin liệt kê một số thương vụ tiêu biểu trong năm 2017.

LIM TOWER 1 RƠI VÀO TAY HỒNG KÔNG

Tòa nhà văn phòng hạng A, tọa lai 2 mặt tiền đường Tôn Đức Thắng và Lê Thánh Tôn (Quận 1) được một nhà đầu tư Hong Kong mua lại.  Lim Tower 1 có tổng diện tích sàn cho thuê khoảng 22.000 m2 với tỉ lệ lấp đầy gần 100%. Giá trị thương vụ M&A này không được công bố chi tiết nhưng căn cứ vào các giao dịch tại khu vực này thời gian gần đây, tòa nhà này ít nhất sẽ có giá trị vào khoảng 77 triệu USD.

HÀN QUỐC THÂU TÓM TNR TOWER

Tiếp theo bước chân của các CJ hay Lotte, tập đoàn Hàn Quốc KORAMCO cũng tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam với thương vụ đầu tiên là thâu tóm tòa nhà TNR Tower từ tay của tập đoàn TNR Holdings.

TNR Tower tọa lạc tại phố tài chính của Việt Nam: trục đường Nguyễn Công Trứ nên được nhiều ngân hàng, công ty chứng khoán, bảo hiểm thuê làm trụ sở làm việc. Tổng diên tích của tòa nhà vào khoảng 19.000 m2, đồng thời sở hữu tầm nhìn hướng sông và liền kề Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Giá trị M&A không được công bố nhưng theo tiết lộ của tờ KoreanInvestors, KORAMCO đã chi ra 62 triệu USD, tương đương khoảng 1.400 tỉ đồng để sở hữu tòa nhà văn phòng nổi tiếng này.

KHU VĂN PHÒNG CỦA LE MERIDIEN RƠI VÀO TAY NGƯỜI NHẬT

Khu văn phòng hạng A của tòa nhà phức hợp  Le Meridien, tọa lạc trên mặt tiền đường Tôn Đức Thắng đã được một tập đoàn Nhật thâu tóm. Giá trị giao dịch không được công bố chi tiết nhưng theo một số nguồn tin, giá trị chuyển giao rơi vào tầm 42 triệu USD.

CAPITALAND THÂU TÓM DỰ ÁN LIỀN KỀ METRO

Tập đoàn phát triển bất động sản hàng đầu của Singapore là CapitaLand tiếp tục đặt niềm tin vào tiềm năng thị trường Việt khi chi ra một số tiền khá khủng để thâu tóm một lô đất có diện tích 0,6 ha, liền kề với tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên tại khu vực Ba Son và sở hữu tầm nhìn view sông Sài Gòn. Dự án văn phòng cho thuê có độ cao lên tới 240 mét, tương đương với khoảng 60 tầng và sẽ trở thành một điểm nhấn cho khu vực trung tâm thành phố khi hoàn thành vào năm 2020.

Với số lượng dự án đi vào hoạt động ở khu vực trung tâm rất hạn chế, đi cùng với tỉ suất sinh lợi khả quan của mảng cho thuê, dự kiến số lượng các giao dịch M&A trên phân khúc văn phòng cho thuê tiếp tục sôi động trong các năm tới. Tất nhiên, làn sóng này cũng giúp cho một số dự án bị chậm tiến độ như Saigon One Towers, DB Tower,... có cơ hội đổi đời khi chuyển giao  cho các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh hơn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới