Hủy
Bất động sản

Vì sao bất động sản Việt Nam hấp dẫn người mua Hồng Kông?

Như Mai Thứ Tư | 30/05/2018 11:28

Các nhà đầu tư cho rằng thị trường Việt Nam có khả năng phát triển giống như Trung Quốc.
 

→Bất động sản có bong bóng?

Giá rẻ hơn các nước trong khu vực

Với mức giá rẻ hơn so với các nước như Singapore và Thái Lan, bất động sản Việt Nam đang nhanh chóng thu hút nhà đầu tư Hồng Kông và Trung Quốc đầu tư theo cách của mình và trở thành một điểm đến đầu tư phổ biến.

Theo số liệu của CBRE Việt Nam, người mua từ đại lục, Đài Loan và Hồng Kông năm ngoái chiếm 25% tổng số giao dịch người nước ngoài tại Việt Nam, tăng từ mức 21% trong năm 2016.

Carrie Law, Giám đốc Điều hành của đại lý trực tuyến Juwai.com, cho biết, với sự kiểm soát liên tục của Bắc Kinh về dòng vốn, giá tương đối thấp của Việt Nam rất hấp dẫn đối với người mua Trung Quốc.

“Người mua vốn ít thể mua bất động sản trong một thị trường đang phát triển nhanh chóng và đa dạng hóa các khoản đầu tư của họ. Bạn có thể mua một nhà 700.000 Nhân dân tệ (109.781 USD) tại Việt Nam với số tiền bạn có ở nước ngoài, ngay cả khi bạn không thể mua nhà 5 triệu NDT ở Úc hay Mỹ", bà nói.

"Nhu cầu người mua Trung Quốc với bất động sản tại Việt Nam trong quý I.2018 cao hơn 300% cao hơn so với quý I.2017. Đất nước hiện vẫn chưa được nhà đầu tư chú trọng nhiều Thái Lan hoặc Malaysia, nhưng nhu cầu đang tăng lên", Law nói.

Để tận dụng nhu cầu, CapitaLand sẽ triển khai dự án khu dân cư cao cấp mới tại TP.HCM, De La SOL, để bán ở Hồng Kông vào thứ Bảy, với các căn hộ 60-100 mét vuông với giá cao nhất 1,8 triệu đô la Hồng Kông (229.321 USD), bằng 1/5 hay 1/2 mặt bằng giá tại Singapore hay Thái Lan.

Chen Lian Pang, Giám đốc Điều hành của CapitaLand Việt Nam, cho biết Hồng Kông vẫn là nguồn khách hàng nước ngoài lớn nhất kể từ khi công ty khai trương dự án đầu tiên tại thành phố vào năm 2016.

“Chúng tôi có một số khách hàng từ Singapore và Trung Quốc đại lục nhưng số lượng không lớn. Chúng tôi đã bán được ít nhất 300 chiếc cho thị trường Hồng Kông trong hai năm qua” ông nói.

Dự án De La SOL, dự kiến ​​hoàn thành vào quý cuối năm 2020, là dự án thứ 12 mà công ty Singapore này bán tại Việt Nam, với 10 dự án tại thành phố Hồ Chí Minh và 2 ở Hà Nội. Theo công ty, Việt Nam  là thị trường cốt lõi thứ ba của nó sau Singapore và Trung Quốc.

Dự án trị giá 177 triệu USD bao gồm 482 căn hộ trong ba tòa tháp. Mất khoảng 10 phút đi xe đến khu kinh doanh cốt lõi, hoặc quận 1. Khoản thanh toán ban đầu là 10% giá mua, và 90% còn lại có thể được trả góp trong hai năm bắt đầu từ tháng 1 năm 2019 đến quý cuối năm 2020.

“Với mức giá như vậy, bạn chỉ có thể mua nhà ở công cộng ở Singapore. Giá nhà ở Singapore đã bão hòa và [chúng tôi] chắc là nó sẽ chững tới bao giờ. Thái Lan [thị trường nhà đất] rơi vào tình trạng dư cung và giá không còn rẻ nữa”, ông nói.

Giá bất động sản cao cấp ở trung tâm TP.HCM dao động từ 3.000-6.000 USD/m2 chỉ bằng phân nửa mức 7.000-9.000 USD/m2 cho các tài sản tương đương ở Bangkok, và chưa bằng 1/10 Kong, các đại lý cho hay.

Chen đã so sánh TP.HCM với khu Pudong của Thượng Hải từ hơn 10 năm trước, khi khu vực này trải qua một loạt các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm hệ thống tàu điện ngầm và sân bay khi hoàn thành, đã giúp tăng giá bất động sản. Thành phố Hồ Chí Minh có thể đi theo bước chân của thành phố Trung Quốc, với giá nhà tăng từ 4 đến 5 lần trong vòng 10 năm tới, ông nói.

Kênh cất giữ tài sản

Sự quan tâm của người mua nước ngoài đến bất động sản tại TP.HCM ngày càng tăng bất chấp việc ngân hàng Việt Nam không được cung cấp các khoản vay cho họ.

Abhinav Maheshwari, người làm việc trong ngành tài chính của Hồng Kông, nói anh  và vợ đã trả 2 triệu đô la Hồng Kông cho một căn hộ rộng 87 m2 trong thành phố ..

“Chúng tôi mua để đầu tư. Với sự ổn định chính trị của Việt Nam, chúng ta thấy Việt Nam có khả năng phát triển giống như Trung Quốc, ”Maheshwari nói.

“Về lâu dài, chúng tôi cũng cảm thấy nó đã cung cấp cho chúng tôi sự đa dạng hóa, thay vì chỉ giữ tài sản bằng đồng đô la Hồng Kông vốn neo theo USD. Tôi có thể nghĩ về các thành phố khác ở Việt Nam, có lẽ là Đà Nẵng, nơi một số bạn bè của tôi đã mua biệt thự”, ông nói.

Giá nhà tại Việt Nam đã tăng trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi sự phục hồi của đất nước từ sụt giảm nhà ở từ năm 2009 đến năm 2013.

Vi sao bat dong san Viet Nam hap dan nguoi mua Hong Kong?
 

Trong năm, giá nhà tại TP.HCM tăng 3,6 % trong năm 2017. Giá biệt thự và nhà phố tăng 13,6%, theo JLL.

Cũng như lợi nhuận hấp dẫn ở một thị trường đang phát triển như Việt Nam, rủi ro cũng có thể cao. “Việt Nam là một thị trường ít ổn định hơn so với các quốc gia phát triển, và có thể có nhiều rủi ro về bong bóng bất động sản. Tôi khuyên người mua có ý định mua nhà tại Việt Nam hãy tìm hiểu thật kỹ và tìm kiếm các tài sản có giá trị lâu dài, chẳng hạn như, vị trí thuận tiện và xây dựng chất lượng cao ”, Law cho biết.

Trong khi hầu hết những người trong ngành bất động sản dự đoán thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018, bà cho biết một số lo ngại rằng giá có thể chạm mức bong bóng trong năm tới, đặc biệt khi quỹ đất để phát triển thêm dự án cạn dần.

"Điều tồi tệ nhất đối với thị trường bất động sản Việt Nam đã kết thúc", ông Chen của CapitaLand nhận định. Nhưng ông cũng cảnh báo người mua tiềm năng để lựa chọn các nhà phát triển có sức mạnh tài chính để hoàn thành xây dựng phát triển và cung cấp dịch vụ quản lý tài sản tốt.

Nguồn SCMP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới