Hủy

8 điều đặc biệt về Jack Ma

Thứ Bảy | 04/11/2017 11:17

Tỷ phú Alibaba từng bị bắt cóc và đe dọa bằng súng khi sang Mỹ; không rành công nghệ và từ chức CEO vì thấy mình quá già.
 

Jack Ma sang Việt Nam dự APEC

1. Lần đầu dùng Internet năm 1995

Năm 1995, khi đang làm phiên dịch tại Seattle (Mỹ), một người bạn đã chỉ cho Jack Ma về Internet. Khi ấy, ông đã lên Yahoo tìm về "bia". Đây cũng là lúc ông nhận ra trên mạng chẳng có thông tin gì về Trung Quốc và quyết định mở một website có tên China Pages.

2. Từng bị bắt cóc và đe dọa bằng súng ngắn

Cũng trong chuyến đi này, ông tới Malibu (California) để thay bạn đòi nợ từ một doanh nhân Mỹ. Tuy nhiên, người này sau đó đã nhốt ông trong nhà và đe dọa ông bằng súng. Vài ngày sau, doanh nhân này mang Jack Ma tới Las Vegas cùng mình, để ông ta gặp một nhóm nhà đầu tư Trung Quốc. Dù trong túi Jack Ma chẳng còn xu nào, và đây cũng là lần đầu tới Mỹ, ông vẫn thắng 600 USD trên máy đánh bạc tại Vegas để mua vé máy bay về Seattle.

3. Công ty đầu tiên thất bại nặng nề

Jack Ma đã vay 2.000 USD từ bạn bè để làm China Pages, nhằm phổ biến kiến thức về Trung Quốc cho cả thế giới. Tuy nhiên, website này chạy khá chậm, mất tới hơn 3 giờ mới tải xong, do dùng kết nối quay số trong căn hộ nhỏ của ông. Sau này, ông còn bị buộc liên doanh với China Telecom và mất quyền kiểm soát công ty.

4. Cái tên Alibaba đến từ truyện cổ tích

8 dieu dac biet ve Jack Ma
 

Jack Ma lấy tên Alibaba từ truyện cổ Nghìn lẻ một đêm. Ông cảm thấy hứng thú với câu chuyện về người thợ mộc nghèo Ali Baba, tình cờ có được khối tài sản khổng lồ.

5. Jack Ma ước công ty không IPO

Năm 2015, Jack Ma thừa nhận nếu có thể làm lại, ông sẽ không niêm yết công ty. "Hiện tại, IPO xong rồi, mọi việc còn tệ hơn", ông cho biết trong một bài nói chuyện tại New York. Sau khi Alibaba IPO, họ trở thành tâm điểm của nhà đầu tư, giới chức và truyền thông cả thế giới. Jack Ma đã đứng lên một sân khấu lớn hơn: "Không chỉ người Trung Quốc theo dõi chúng tôi, giờ cả thế giới cũng làm điều đó".

6. Không biết nhiều về công nghệ

Trong một cuộc phỏng vấn, tỷ phú thừa nhận thực ra không rành công nghệ, dù đứng đầu một trong những hãng công nghệ thành công nhất thế giới. "Tôi chẳng biết gì về công nghệ đâu. Việc duy nhất tôi có thể làm với máy tính là gửi, nhận email và lướt web", ông nói.

7. Rời chức CEO vì cảm thấy quá già

Năm 2013, Jack Ma rời chức CEO Alibaba. Ông cho biết: "Tôi đã 48 tuổi rồi, không còn đủ trẻ để điều hành một công ty tăng trưởng nhanh như thế này nữa. Hồi 35 tuổi, tôi giàu năng lượng và suy nghĩ mới mẻ hơn".

8. Tập trung vào các vấn đề xã hội

Trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times, ông đã tiết lộ các dự định sau này."Trung Quốc có nhiều vấn đề về nước, không khí và an toàn thực phẩm, trong 10 - 20 năm tới, chúng tôi sẽ đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe, như ung thư chẳng hạn. Vì thế, đây sẽ là lĩnh vực tôi muốn đầu tư thêm tiền bạc và thời gian", ông nói.

Năm 2014, Alibaba đã mua Citic 21CN, đổi tên nó thành Alibaba Health Information Technology và nghiên cứu số hóa bệnh viện, hiệu thuốc. Cùng năm đó, tỷ phú thành lập JackMaFoundation, tập trung vào giáo dục, môi trường và y tế công cộng. Năm 2015, ông được công nhận là nhà từ thiện lớn nhất Trung Quốc với khoản đóng góp 2,4 tỷ USD vào quỹ này.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới