Bốn "tuyệt chiêu" chia sẻ câu chuyện và xây dựng thương hiệu
→Marketing toàn cầu: Cần cảm xúc văn hóa
Với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn phải kiểm soát được câu chuyện thương hiệu muốn chia sẻ.
Hơn hai mươi năm trước, tôi là một người mẹ da màu ngây ngô, nợ nần và thậm chí những mối quan hệ còn tồi tệ hơn. Mặc cho những trở ngại này, tôi đã có dũng cảm để bắt đầu một doanh nghiệp huấn luyện định hướng cuộc sống. Một người 19 tuổi đã biết gì về cuộc sống?
Tôi không biết gì về kinh doanh. Tôi lại càng không biết gì về tiếp thị. Và chắc chắn xây dựng thương hiệu là một khái niệm hoàn toàn mới với tôi.
Điều tôi biết là tôi đã mệt mỏi với hoàn cảnh. Tôi biết rằng tôi muốn thay đổi cuộc đời và thay đổi số phận. Vì vậy, tôi đã thực hiện một bước ngoặt. Tôi bắt đầu kinh doanh tại ngôi nhà nhỏ của mình mà không có tiền và không có định hướng - một câu chuyện phổ biến mà tôi chia sẻ với hầu hết các khách hàng doanh nghiệp nhỏ của tôi hôm nay.
Không lâu sau khi tung ra trang web đầu tiên, điện thoại của tôi bắt đầu đổ chuông. Tôi choáng ngợp bởi số lượng người quan tâm đến các dịch vụ huấn luyện của mình. Tôi phục vụ trung bình 20 khách hàng mỗi tháng, hầu hết là những người đàn ông da trắng trung niên, những người bị loại bỏ khỏi công ty Mỹ. Làm sao chuyện này lại xảy ra? Một từ thôi: xây dựng thương hiệu.
Mặc dù dường như tôi hầu như không có điểm gì chung với các khách hàng nhưng câu chuyện của tôi lại thực sự chạm đến được cảm xúc của họ. Một câu chuyện rất mạnh mẽ. Chúng có hiệu quả trong việc tiếp cận mọi loại người học – qua thính giác, thị giác hoặc động lực như thể họ đang thực sự trải qua những sự kiện đó.
Nguồn: IM Group |
Các khách hàng của tôi chia sẻ cảm giác thất vọng, tuyệt vọng và mong muốn thay đổi cuộc sống của họ như tôi đã làm. Câu chuyện của tôi đã truyền đạt chính xác điều đó và họ đã nghe tôi. Có bốn điều quan trọng mà tôi đã làm để chia sẻ câu chuyện trong những giai đoạn đầu của việc xây dựng thương hiệu kinh doanh. Tôi huấn luyện các khách hàng doanh nghiệp nhỏ thông qua các phương pháp tương tự.
Tham gia cộng đồng những người cùng chí hướng
Một trong những điều tuyệt vời nhất khi tôi bắt đầu trở thành một doanh nhân đó là học cách xây dựng mạng lưới. Tôi không chỉ đưa danh thiếp khi đi dự các sự kiện kết nối. Tôi thực sự quan tâm đến những người trong mạng lưới này. Tôi đã mời họ tham gia vào các nhóm để mở rộng mạng lưới và đồng thời tổ chức những sự kiện tương tự. Tôi tìm cách để đưa vị trí của bản thân trở nên hữu hiệu trong nhóm. Tôi trở thành một đầu nối tuyệt vời và là nơi mọi người có thể tin tưởng nhờ cậy. Nhờ đó, mạng lưới ngày càng trở nên rộng mở và hiệu quả, đến mức họ sẵn sàng trả phí thành viên.
Viết về kinh nghiệm và chuyên môn
Tôi thích viết, nhưng tôi chưa từng nghĩ kỹ năng này sẽ cần thiết như thế nào cho một doanh nhân. Tôi bắt đầu viết bài báo, các bài báo ngắn và blog chia sẻ quan điểm về tất cả các chủ đề. Tôi đã viết về bất cứ điều gì mình quan tâm. Tôi cũng đã viết về các vấn đề thường gặp mà khách hàng chia sẻ trong các buổi học. Các bài viết và blog này đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông và một số dẫn đến các cuộc phỏng vấn và ý kiến chuyên gia của tôi được giới thiệu trong các ấn phẩm phổ biến. Thương hiệu của tôi còn được quan tâm nhiều hơn sau khi tôi xuất bản cuốn sách đầu tiên.
Nói chuyện trực tiếp với thị trường mục tiêu
Trò chuyện là một bản năng tự nhiên của hầu hết các doanh nhân. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đã tìm được chỗ đứng của mình như là một nhà văn. Tôi tận dụng mọi cơ hội để có thể tiếp cận với nhóm thị trường tiềm năng. Tôi chia sẻ những câu chuyện có liên quan chứng minh kiến thức chuyên môn và giá trị mà tôi có thể mang lại cho doanh nghiệp ở giai đoạn khởi động hoặc tăng trưởng. Các chủ doanh nghiệp nhỏ và các doanh nhân đầy tham vọng trở nên hứng khởi bằng cách lắng nghe câu chuyện của tôi về chiến thắng và thất bại. Thông qua việc kể chuyện của tôi, nhiều ngược học được bài học và tránh được những trở ngại trong công việc kết hợp với tinh thần kinh doanh.
Tạo ra các sản phẩm giải quyết các vấn đề cụ thể
Bất kể tôi có hiệu quả như thế nào với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ, tôi chỉ có thể ở một nơi. Điều này đôi khi làm tôi cảm thấy buồn vì không thể giúp đỡ tất cả. Sau hơn 20 năm kinh nghiệm hợp tác với chủ doanh nghiệp nhỏ và các doanh nhân tham vọng, tôi nhận thấy rằng có một số vấn đề phổ biến mà hầu hết mọi khách hàng đều gặp phải. Tôi đã tạo ra các sản phẩm thông tin như sách điện tử và các chương trình đào tạo trực tuyến cụ thể giải quyết từng vấn đề này.
Phương pháp kể chuyện là một sự đầu tư có lời nhất trong tất cả các chiến lược tiếp thị mà tôi đã làm việc qua nhiều năm. Trên thực tế, câu chuyện của một thương hiệu là điều quyết định việc mua hàng.
Tôi mua hàng và dịch từ từ những người mà chúng tôi biết, thích và tin tưởng. Thông qua các câu chuyện, chúng tôi có thể xây dựng mối quan hệ nhanh chóng và hiệu quả. Và vì thế, các doanh nhân hãy lựa chọn câu chuyện muốn sử dụng để chia sẻ về thương hiệu và dùng nó để gắn kết với thị trường tiềm năng.
Nguồn BBC Capital
Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
Tin cùng chuyên mục
-
Lam Nhi
-
Andreas Kaplan (Bảo Hân ghi)
-
Trọng Hoàng