Hủy

Chủ tịch Anbang Insurance: Từ các thương vụ tỷ đô đến vòng lao lý

Thứ Năm | 15/06/2017 17:50

Ông Ngô Tiểu Huy, cháu rể của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, từng có liên hệ với con rể Jared Kushner của Trump để mua một cao ốc ở New York.
 

Anbang Insurance Group, một trong những công ty Trung Quốc hoạt động tích cực nhất trong việc mua tài sản ở nước ngoài, vừa cho biết hôm thứ Tư rằng Chủ tịch Ngô Tiểu Huy (Wu Xiaohui) tạm thời không thể đảm nhiệm đầy đủ nhiệm vụ của mình, chỉ hơn một tuần sau khi Anbang phủ nhận các báo cáo rằng ông này đã bị cấm xuất cảnh.

Tuyên bố này khá ngắn gọn, chỉ đưa ra những lý do cá nhân không rõ ràng cho việc ông Ngô Tiểu Huy lùi lại phía sau. Nó đã xuất hiện vài giờ sau khi tờ Tài Kinh (Cai Jing) của Trung Quốc đưa tin rằng ông Tiểu Huy đã bị công an Trung Quốc đưa đi điều tra. Trích dẫn các nguồn giấu tên, bài viết này đã bị xóa gần như ngay sau khi nó được đăng trực tuyến.

Chu tich Anbang Insurance: Tu cac thuong vu ty do den vong lao ly
Ông Ngô Tiểu Huy, chủ tịch Anbang. Ảnh: FT/Reuters

Anbang nói rằng các nhà điều hành cấp cao khác của công ty sẽ thay ông Tiểu Huy điều hành tập đoàn, và hoạt động kinh doanh của họ đang hoạt động bình thường. Không có chi tiết nào khác được cung cấp thêm.

Anbang hiện có hơn 30.000 nhân viên và quản lý khối tài sản trị giá 1,97 nghìn tỷ nhân dân tệ (290 tỷ USD). Được biết đến nhiều nhất ở nước ngoài nhờ thương vụ mua khách sạn Waldorf Astoria ở New York năm 2015, Anbang hiện đang tiếp tục theo đuổi nhiều thương vụ bên ngoài Trung Quốc. 

Sau một loạt các thỏa thuận thành công trị giá hơn 30 tỷ USD, Anbang đã gặp phải những rắc rối gần đây, khi không thể chốt lại một loạt  khoản đầu tư và phải đối mặt với những lời chỉ trích về cơ cấu cổ phần không rõ ràng của mình.

Sự trỗi dậy của Anbang cũng mang lại nhiều sự chú ý không mong muốn.

Một trong những đơn vị của Anbang đã bị phạt bởi cơ quan giám sát bảo hiểm của Trung Quốc hồi tháng Năm vừa qua, vì đã tạo ra các sản phẩm bảo hiểm để lách quy định về giảm thiểu rủi ro. Kết quả là, đơn vị này đã bị cấm phát hành sản phẩm mới trong 3 tháng.

Động thái này xảy ra trong bối cảnh nhà chức trách Trung Quốc muốn kiểm soát  việc một số công ty bảo hiểm sử dụng quá mức sản phẩm universal life (một dạng bảo hiểm trọn đời), giữa lúc giới lãnh đạo Trung Quốc tiến tới hạn chế rủi ro trong hệ thống tài chính.

Nhiều công ty bảo hiểm, trong đó  Anbang là đầu tàu, đã đưa ra các sản phẩm có lợi tức cao để gây quỹ để mua cổ phần trong các công ty niêm yết.

Đầu năm nay, người đứng đầu cơ quan giám sát ngành bảo hiểm Trung Quốc, người đã để cho quy mô của ngành bảo hiểm tăng gấp đôi trong vòng ba năm, đã bị sa thải sau khi bị điều tra.

Bên ngoài Trung Quốc, một số thương vụ của Anbang cũng đã phải dừng lại. Kế hoạch thâu tóm Fidelity & Guaranty Life trị giá 1,6 tỷ USD bị đổ bể vào tháng 4 sau khi không được các cơ quan chức năng của Mỹ phê chuẩn.

Những nỗ lực của Anbang để đầu tư vào một dự án bất động sản có liên quan tới gia đình con rể Jared Kushner của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đã thất bại hồi đầu năm nay.

Khi được hỏi là liệu ông Tiểu Huy có đang ở Trung Quốc hoặc có thể tiếp cận được ông này hay không, một người phát ngôn của Anbang cho biết công ty không có thông tin gì thêm.

Anbang hồi đầu tháng này đã bác bỏ một báo cáo của Financial Times (FT) rằng ông Huy đã bị cấm xuất cảnh, dựa theo 4 nguồn tin của FT có liên hệ kinh doanh với ông này.

Lời tuyên bố đó đã thúc đẩy nhiều sự suy đoán về tình cảnh của ông Huy, ngay giữa lúc giới doanh nhân Trung Quốc đang hoảng loạn vì sự biến mất bí ẩn của một tỷ phú Hong Kong sinh ra ở Trung Quốc vào đầu năm nay.

Theo Reuters cho biết, các cuộc gọi đến điện thoại di động của ông Huy đã không được trả lời vào hôm thứ Tư. Phía cơ quan giám sát ngành bảo hiểm của Trung Quốc đã không phản hồi ngay yêu cầu bình luận bằng fax hay qua điện thoại.

Tạo dựng tên tuổi

Những khó khăn gần đây của Anbang đã xảy ra ngay trong một năm đầy nhạy cảm ở Trung Quốc, khi cuộc chiến chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh đạo đang ở cao điểm.

An Bang được thành lập năm 2004 bởi ông Tiểu Huy, với lĩnh vực bảo hiểm chính là ô tô và tài sản. Anbang đã nổi lên trong những năm gần đây, khi mua lại  công ty bảo hiểm Vivat (Hà Lan), hãng Bảo hiểm Nhân thọ Tong Yang (Hàn Quốc) và tập đoàn khách sạn Strategic Hotels & Resorts (Mỹ).

Công ty này cũng sở hữu cổ phần đáng kể tại các ngân hàng và các công ty bất động sản trong nước, bao gồm China Mingsheng Banking, Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc và công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc Vanke. Anbang cũng đã vướng vào một cuộc khẩu chiến với tạp chí kinh doanh hàng đầu của Trung Quốc là Caixin (Tài chính) về cấu trúc sở hữu của công ty.

Trong một bài báo xuất bản vào tháng 4, tờ Caixin đã miêu tả cấu trúc của Anbang là "không rõ ràng" và cho biết cơ cấu vốn của công ty là một "mê hồn trận" liên quan đến hơn 100 công ty. Anbang phản ứng lại bằng cách mô tả bài báo là "độc hại" và "không chính xác", và sau đó nói rằng công ty đã đệ đơn kiện tác giả của bài báo ở Canada.

Được miêu tả bởi những người quen biết là người thông minh và nhiệt huyết, ông Tiểu Huy có khá nhiều mối quan hệ chính trị đặc biệt. Ông đã kết hôn với cháu gái của cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, và đã gầy dựng nhiều mối quan hệ trên Phố Wall như với công ty đầu tư vốn tư nhân khổng lồ Blackstone Group, mặc dù chỉ biết nói chút ít tiếng Anh.

Bá Ước

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới