Hủy
Công Nghệ

Alibaba: Hơn cả một nền tảng thương mại điện tử

Chủ Nhật | 24/09/2017 08:45

Tech Crunch

Nếu Amazon chỉ đơn thuần là nơi người tiêu dùng mua hàng thì Alibaba lại thúc đẩy giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, người tiêu dùng với người tiêu dùng.
 

Amazon và Alibaba đang chạy đua trở thành công ty đầu tiên có mức vốn hóa 500 tỷ USD,  khi cuộc chiến giữa hai nhà bán lẻ lớn nhất thế giới đang tăng nhiệt tại các thị trường từ Ấn Độ đến Mỹ.

Trong khi Amazon đang tập trung mở rộng kinh doanh thương mại điện tử tại các thị trường mới, Alibaba đang đầu tư vào các công ty trên khắp thế giới - vượt ra khỏi ngành thương mại điện tử bao gồm cả thực tế ảo và phương tiện truyền thông xã hội.

Nếu có một giao dịch liên quan đến bất kỳ loại hình thương mại nào, Alibaba muốn trở thành công ty làm cho điều đó khả thi. Amazon thường được coi là để người tiêu dùng mua hàng từ các doanh nghiệp, trong khi Alibaba đang thúc đẩy các giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và người tiêu dùng với người tiêu dùng.

Alibaba trước hết là một nền tảng thương mại điện tử, nhưng khác với Amazon, gã khổng lồ này có một hệ sinh thái phức tạp và bao gồm Tabao, TMall và Alibaba.com.

Alibaba: Hon ca mot nen tang thuong mai dien tu
Hệ sinh thái Alibaba. Ảnh: Maosuit.com

Ngoài các trang web thương mại điện tử trực tiếp, hãng cũng đã thành lập AliPay cho phép người dùng thanh toán thông qua nền tảng riêng của hãng và AntFinancial, là nhà cung cấp tài chính cho các doanh nghiệp.

Alibaba có hơn 500 triệu người sử dụng các ứng dụng mua sắm hàng tháng và quy mô của hãng đang mở rộng ra khỏi Trung Quốc. Hiện công ty đang hoạt động tại hơn 200 quốc gia.

Công ty đã lập kỷ lục về đợt IPO lớn nhất (chào bán lần đầu) trong lịch sử, khi nó được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York năm 2014.

Năm nay, Alibaba trở thành công ty đầu tiên của châu Á vượt qua mốc định giá 400 tỷ USD.

Alibaba cũng đã đầu tư vào Lazada -  nền tảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á, dịch vụ gọi xe máy Ofo, công ty thanh toán điện tử Paytm của Ấn Độ, start-up thực tế ảo Lumus của Israel và công ty Magic Leap của Mỹ.

Mạnh Đức

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới