Hủy
Công Nghệ

Apple đang bí mật tìm cách ngăn chặn bệnh tiểu đường

Huy Bách Thứ Bảy | 15/04/2017 18:15

Việc nghiên cứu các bộ cảm biến tiểu đường của Apple đang có tín hiệu khả quan, khi họ đã có thể bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.
 

Apple đã thành lập một nhóm nghiên cứu bí mật, gồm toàn các chuyên gia y sinh học hoạt động bên ngoài tổng hành dinh tại Palo Alto, với hy vọng tìm được chiếc Chén Thánh công nghệ mới: phát triển các bộ cảm biến có thể góp phần đánh bại bệnh tiểu đường.

Chương trình bí mật này đã được xây dựng nên bởi cố CEO Apple là Steve Jobs, nhằm phát triển một loại cảm biến có khả năng theo dõi liên tục lượng đường trong máu theo phương pháp không xâm lấn cơ thể. Câu chuyện về chương trình nghiên cứu tuyệt mật này đã được công bố bởi 3 nhân vật giấu tên đang làm việc trong nhóm.

Nếu thành công, đây sẽ là một chiếc "Chén Thánh" cho ngành y tế. Cũng như nhiều cuộc phiêu lưu bất thành đi tìm chiếc Chén Thánh trong truyền thuyết, rất nhiều công ty lớn trong lĩnh vực y tế đã dấn thân vào con đường này và đều thất bại, bởi việc có thể đo được lượng đường trong máu mà không phải châm kim trích máu là một thử thách cực kỳ khó vượt qua. Tuy nhiên, nghiên cứu của Apple có vẻ như đang có tín hiệu khả quan khi họ đã có thể bước vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, và thuê thêm người tư vấn nhằm xác định trước các khuôn khổ luật pháp cần tuân theo.

Công trình nghiên cứu này đã được thực hiện trong ít nhất là 5 năm qua, theo tiết lộ của nguồn tin. Theo tầm nhìn của Steve Jobs, các thiết bị đeo thông minh - chẳng hạn như smartwatch - phải có khả năng theo dõi những chỉ số sức khỏe quan trọng như nồng độ oxy, nhịp tim và lượng đường glucose trong máu. Vào năm 2010, Apple lẳng lặng mua lại một công ty chuyên về công nghệ cảm biến theo dõi sức khỏe mang tên Cor, và CEO Bob Messerschmidt của công ty này cũng trở thành một thành viên của đội phát triển Apple Watch.

Nhóm chuyên gia chuyên nghiên cứu về đường trong máu hiện đang báo cáo trực tiếp cho Johny Srouji, phó chủ tịch phụ trách công nghệ phần cứng của Apple. Theo một trong các nguồn tin của thì nhóm này trước đó được dẫn dắt bởi Michael D. Hillman, người đã rời khỏi Apple vào năm 2015 để gia nhập Facebook, nhận trách nhiệm lãnh đạo bộ phận phát triển phần cứng thực tế ảo Oculus.

Nhóm nghiên cứu bí mật của Apple hoạt động với quân số khoảng 30 người vào thời điểm 1 năm trước. Điều này khớp với nhiều lời đồn đoán đã có từ trước đó khá lâu, rằng Apple đang làm gì đó trong lĩnh vực y khoa khi tuyển dụng hàng tá nhân lực xuất sắc của các công ty y sinh học hàng đầu như Vital Connect, Masimo, Sano, Medtronic hay C8 Medisensors. Nguồn tin cho hay, trong nhóm người này có một số làm việc tại nhóm nghiên cứu đường trong máu, và số còn lại tham gia vào đội phát triển Apple Watch.

Vậy công nghệ mà Apple đang bí mật nghiên cứu là gì? Theo một nguồn tin cho biết, Apple đang phát triển một loại cảm biến quang học có khả năng chiếu tia sáng qua da để đo các chỉ số đường glucose. John L. Smith, một chuyên gia hàng đầu trong ngành đã mô tả việc có thể đo đạc được chính xác lượng đường trong máu bằng phương pháp không xâm lấn là “thử thách khó khăn nhất trong sự nghiệp” của ông. Smith cho biết hướng đi này đã chứng kiến rất nhiều những thất bại của những người đi trước, nhưng nó vẫn không cản được các công ty như Apple lao vào và tìm cách phá vỡ những giới hạn.

Trước đây, chủ tịch điều hành của hãng Dexcom là Terrance Gregg từng nói với Reuters rằng việc phát triển một công nghệ như vậy có thể làm tiêu tốn hàng trăm triệu USD, thậm chí có thể lên tới con số tỷ USD. May mắn thay, tiền là thứ mà chắc chắn Apple không hề thiếu, với lượng tiền mặt đang nắm giữ là 246 tỷ USD.

Nếu có thể tạo ra bước đột phá trong nghiên cứu, Apple sẽ mang lại lợi ích cho hàng triệu người mắc bệnh tiểu đường, thúc đẩy những tiến bộ y học mới và mở ra một thị trường thiết bị theo dõi sức khỏe công nghệ cao có tiềm năng vô hạn. Nó có thể biến Apple Watch thành thứ "phải có" chứ không phải chỉ là một vật trang sức đẹp đẽ có thêm vài chức năng tiện dụng như hiện nay.

Tất nhiên, Apple không phải là công ty công nghệ duy nhất giong buồm đi tìm những vùng đất mới. Verily, bộ phận nghiên cứu y khoa của Google, hiện cũng đang nghiên cứu một loại kính áp tròng thông minh để đo đường trong máu. Bên cạnh đó, vào năm 2015 họ còn hợp tác với DexCom để phát triển một thiết bị cảm biến glucose với kích thước chỉ bằng miếng băng dính cá nhân.

Huy Bách

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới