Hủy
Công Nghệ

Bên trong nhà máy thông minh của GE Hải Phòng

Nguyễn Trang Thứ Bảy | 05/01/2019 15:06

Hải Phòng có 1 trong 5 nhà máy thông minh nhất của GE trên thế giới.
 

GE Brilliant Factory (Nhà máy thông minh) là chuỗi 5 nhà máy thông minh đầu tiên của GE trên toàn cầu. Trong số năm nhà máy thông minh trên toàn thế giới, GE Hải Phòng được xem là một đột phá của tập đoàn này tại Việt Nam. GE Hải Phòng là nhà máy sản xuất các cấu kiện quan trọng cho tuabin gió như máy phát điện và các linh kiện hệ thống điều khiển điện. Theo bà Vũ Thu Trang, Tổng Giám đốc GE Hải Phòng, các sản phẩm này đều được xuất khẩu và một số cấu kiện sản phẩm đáp ứng khoảng hơn 70% - 80% nhu cầu về năng lượng tái tạo trên toàn cầu.

Nhà máy trang bị máy móc hoạt động trên nền tảng Predix được kết nối với nhau nhằm tối ưu hóa hiệu suất vận hành; sản xuất tiên tiến – áp dụng các công nghệ tiên tiến như robot, tương tác thực tế và thực tế ảo; sản xuất đắp lớp – công nghệ sáng tạo cho phép nhà máy sản xuất được những chi tiết với cấu trúc bên trong phức tạp mà các quy trình sản xuất truyền thống không làm được, từ đó chế tạo ra những linh kiện với hiệu suất vượt trội.

Ben trong nha may thong minh cua GE Hai Phong

Công nghệ có thể coi là điểm nổi bật ở GE Hải Phòng. Toàn bộ nhà máy đều được sử dụng thiết bị số, giảm thiểu các công việc giấy tờ. Nhà máy đã áp dụng các phần mềm tiên tiến như Vinama giúp theo dõi hiệu suất và tình trạng thực tế của máy, vì sao máy không hoạt động hiệu quả, từ đó có các biện pháp xử lý phù hợp; hay phần mềm IWeld5 để kiểm soát các robot hàn, giúp nâng cao năng suất lao động lên đến 30%...

“Công nghệ đã tạo nên những bước tiến đột phá cho GE Hải Phòng, từ việc kiểm soát và nâng cao chất lượng đến cải thiện môi trường làm việc cho người lao động. Nhờ vào việc tối ưu hóa sản xuất, GE Hải Phòng có thể tiết kiệm được tới 30% thời gian hoàn tất đơn hàng, giảm lượng hàng tồn kho tới 20% trong khi nâng cao năng suất thêm 15%”, bà Vũ Thu Trang cho biết.

Ben trong nha may thong minh cua GE Hai Phong

Một trong những công nghệ tiêu biểu của GE có thể kể đến máy siêu âm cầm tay Vscan Extend – máy siêu âm hiện đại có màn hình bằng cỡ điện thoại thông minh, một đầu dò đôi và chỉ mất 10 giây để khởi động – cho phép các bác sĩ lâm sàng đánh giá tập trung và đưa ra quyết định điều trị ngay tại chỗ.

Máy siêu âm này cũng có thể kết nối qua điện thoại để chẩn đoán từ xa. Đây là sản phẩm cực kỳ hữu ích cho các bác sĩ trong trường hợp cấp cứu mà bệnh nhân không thể đến bệnh viện hay việc khám chữa bệnh tại các vùng sâu, vùng xa, nơi bệnh nhân hay thai phụ rất khó khăn để di chuyển đến các bệnh viện ở trung tâm.

Ben trong nha may thong minh cua GE Hai Phong

Một công nghệ khác cũng vô cùng nổi tiếng của GE là tuabin khí 9HA. Vào tháng 6 năm 2016, với tua bin 9HA, GE Power lần đầu tiên được Tổ chức Kỷ lục Guiness Thế giới công nhận là đơn vị cung cấp tua bin cho nhà máy điện chu trình hỗn hợp có hiệu suất cao nhất thế giới tại Bouchain, Pháp với mức hiệu suất lên tới 62,22%.

Ben trong nha may thong minh cua GE Hai Phong

Chỉ sau đó 18 tháng, GE Power tiếp tục công bố tuabin khí HA sẵn sàng để nâng mức hiệu suất lên tới hơn 64% trong các nhà máy điện chu trình hỗn hợp, cao hơn bất kì công nghệ cạnh tranh nào.

Theo ông Wouter Van Wersch, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GE khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, GE đang tận dụng những công nghệ số của mình cùng những thành tựu khoa học kỹ thuật để mang tới những sản phẩm chất lượng và hữu ích với cuộc sống nhất.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới