Hủy
Công Nghệ

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện tại Mỹ

Hải Bằng Thứ Sáu | 01/10/2021 10:20

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống và công ty khởi nghiệp đầu tư hàng tỉ USD vào một loại các mẫu xe điện mới cạnh tranh Tesla. Ảnh: TechAsia.

Năm 2022-2025 được xem là thời điểm vàng để các hãng xe điện gia nhập thị trường Mỹ, vì thời điểm này thị trường ô tô điện tại Mỹ mới bùng nổ.
 

Cơ hội cho "tay chơi" mới

Theo thông tin trên CNBC, người Mỹ bắt đầu có những thay đổi nhìn nhận về xe điện sau khi nhiều nhà sản xuất truyền thống tham gia thị trường xe điện. "Người Mỹ không mua xe điện, họ mua Tesla", đó là khẩu ngôn đại diện cho xu hướng mua sắm ô tô sử dụng năng lượng mới tại Mỹ trong những năm gần đây. Theo IHS Markit thì Tesla luôn chiếm thị phần áp đảo về lượng xe điện bán ra so với toàn thị trường, điển hình như năm 2020 với 79%.

Tuy nhiên, điều đó bắt đầu thay đổi khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống và công ty khởi nghiệp đầu tư hàng tỉ USD vào một loại các mẫu xe điện mới cạnh tranh Tesla.

Cơn bão xe điện – từ vài chục mẫu hiện nay đến ước tính hàng trăm mẫu vào năm 2025, dự kiến sẽ "ăn mòn" thị phần của Tesla trong các năm tới. Nhiều mẫu xe điện mới đã được lên kế hoạch ra mắt tại Mỹ khi General Motors, Volkswagen công bố kế hoạch điện hoá các sản phẩm của mình trong vòng một thập kỷ tới.

Ảnh: TL.
Cơn bão xe điện – từ vài chục mẫu hiện nay đến ước tính hàng trăm mẫu vào năm 2025. Ảnh: TechAsia.

"Không ngạc nhiên khi Tesla vẫn thống trị doanh số xe điện bởi họ sở hữu những sản phẩm danh tiếng", ông Michael Fiske, Phó giám đốc IHS Markit cho biết. "Trong một thị trường đang tăng trưởng, việc duy trì phần lớn thị phần là vô cùng khó khăn, bất kể ngành nào…Khi dung lượng thị trường lớn hơn đáng kể, các nhà sản xuất khác tham gia vào, Tesla sẽ đánh mất thị phần".

IHS Markit cho biết, thị phần xe thuần điện của Tesla trong năm nay dự kiến giảm xuống còn 56% khi các mẫu xe mới như Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 đã được giới thiệu. Công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive dự báo thị phần xe thuần điện của Tesla tại Mỹ sẽ giảm xuống 20% vào năm 2025.

Thị trường sẽ ra sao?

Sự thống trị hiện tại của Tesla là trên một thị trường tương đối nhỏ. Bất chấp sự tung hô xung quanh xe điện, doanh số bán xe điện, xe hybrid và plug-in hybrid vẫn rất nhỏ. Theo các nhà dự báo trong ngành, doanh số bán xe điện dự kiến ở mức dưới 4% doanh số toàn thị trường ô tô. Trong số đó, các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện – chẳng hạn xe Tesla – chỉ chiếm 2,6% thị trường, tương đương khoảng 394.000 xe, theo LMC.

LMC dự kiến xe điện xe chiếm 34,2% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2030 với xe thuần điện là 30,1% và xe hybrid là 4,1%. Ước tính kém lạc quan nhất đến từ AutoForecast Solution cho rằng xe điện chỉ chiếm khoảng 23% thị trường vào năm 2030, với 18,6% là xe con và xe tải thuần điện. IHS Markit thì tin rằng xe điện sẽ chiếm khoảng 40% thị phần.

Ảnh: TL.
Ảnh: TTXVN.

Mặc dù dự báo khác nhau, các nhà phân tích đều tin rằng xe điện sẽ nhanh chóng phủ sóng tại Mỹ nhưng không được như mức kỳ vọng của Tổng thống Joe Biden – người mong muốn một nửa số ô tô mới bán ra ở Mỹ vào năm 2030 là xe điện.

"50% là con số rất lạc quan", Giám độc quản lý bộ phận phân tích và cố vấn ô tô của J.D Power – Tony Salerno – nhận định. Ông tin rằng thị trường này vẫn còn nhiều thách thức tỏng việc thay đổi nhận thức người tiêu dùng, cơ sở hạ tầng sạc cho đến hệ thống lưới điện hỗ trợ.

"Con số 50% sẽ không xảy ra. Chủ yếu là vì đó là một thị trường chưa được khám phá. Không ai biết dung lượng thị trường là bao nhiêu, không ai thực sự biết thị trường hiện tại sâu đến mức nào. Nếu bạn bỏ Tesla ra khỏi bức tranh, thị trường xe thuần điện chỉ còn dưới 1%", Phó chủ tịch dự báo toàn cầu Sam Firani của AutoForecast Solutions cho biết. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới