Hủy
Công Nghệ

Cuộc đua đầu tư vào robot giao hàng tại Nhật Bản

Cẩm Tú Thứ Năm | 07/03/2024 16:36

Robot giao hàng của Uber Eats. Ảnh: Kyodo.

Ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến Uber Eats của Mỹ triển khai giao hàng bằng robot ở một số khu vực tại Tokyo, cạnh tranh với nhiều công ty khác.
 

Có hình hộp, với đôi mắt chính là những chiếc đèn pha hình vuông và 3 bánh xe ở mỗi bên để điều hướng khi di chuyển, robot giao hàng của Uber Eats di chuyển với tốc độ tối đa 5,4 km/h, có đèn nhấp nháy xung quanh nắp và luôn có kỹ sư giám sát để có thể can thiệp trong trường hợp xảy ra sự cố. Những robot này cũng được tích hợp cảm biến để có thể tránh người đi bộ và các chướng ngại vật khác.

Theo ông Alvin Oo, Giám đốc điều hành Uber Eats thì ở giai đoạn ban đầu, dịch vụ robot giao hàng tại Tokyo cũng sẽ được giới hạn về phạm vi hoạt động, ví dụ như chưa thể tới chính xác các địa điểm mà người đặt hàng mong muốn như các tầng văn phòng hay căn hộ tại các tòa nhà cao tầng. Tuy nhiên, ông cho rằng sớm hay muộn, dịch vụ này cũng sẽ được được triển khai tại cả vùng nông thôn, nơi có nhiều người già và khan hiếm tài xế.  

Chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi luật giao thông, theo đó robot được phép giao hàng trên đường phố. Ảnh: T.L
Chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi luật giao thông, theo đó robot được phép giao hàng trên đường phố. Ảnh: T.L

Trước thực trạng thiếu lao động trầm trọng, giữa năm ngoái Chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi luật giao thông, theo đó robot được phép giao hàng trên đường phố. Giới chuyên gia cho rằng dịch vụ giao hàng bằng robot tự động sẽ trở nên cần thiết hơn trong trung và dài hạn, nhằm tăng cường các lựa chọn về phương thức giao hàng trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu lao động. Việc vận chuyển bằng robot được coi là biện pháp hiệu quả với cuộc khủng hoảng logistics trong tương lai.

Cách đây chưa lâu, ZMP, một công ty chế tạo robot có trụ sở tại Tokyo, đã hợp tác với những “gã khổng lồ” như Japan Post Holdings để thử nghiệm robot giao hàng DeliRo của họ. Robot của ZMP được thiết kế vẻ ngoài dễ thương, nổi bật với đôi mắt to, biểu cảm có thể rơi nước mắt vì buồn nếu bị cản đường. Ngay cả “gã khổng lồ” điện tử Panasonic cũng tham gia chế tạo và thử nghiệm robot giao hàng ở Tokyo và Fujisawa.

Các hoạt động thử nghiệm robot đến nay bao gồm từ giao thuốc và thực phẩm tại Fujisawa cho đến bán đồ ăn vặt ở Tokyo, với những câu chào hàng gần gũi nhận được sự yêu thích của người dân nơi đây.

Có thể bạn quan tâm:

Doanh thu của Microsoft theo dòng sản phẩm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới