Hủy
Công Nghệ

Điều gì đang xảy ra với cổ phiếu Facebook?

Thứ Ba | 06/08/2013 12:27

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã mất 4 – 5 quý để xuất sắc bắt kịp xu hứng truy cập Internet từ điện thoại di động.
 

Có vẻ như Facebook đang bước vào giai đoạn bước ngoặt trong chiến lược phát triển quảng cáo trên di động - mảng kinh doanh vốn luôn nhận được sự quan tâm sát sao của nhà đầu tư. Sau khi báo cáo kết quả kinh doanh khả quan ở mảng này, cổ phiếu của Facebook tăng giá khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng bước tiến trên cũng không thể khiến cổ phiếu Facebook trở thành một khoản đầu tư tốt khi cổ phiếu này đã quay về mức giá IPO.

"Kể từ khi IPO đến nay, di động là dấu hỏi lớn nhất đối với cổ phiếu Facebook", nhà phân tích Mark Mahaney của RBC Capital Markets nhận định. Facebook buộc phải đi theo xu hướng truy cập Internet từ điện thoại di động của người dùng. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã mất 4 - 5 quý để bắt kịp xu hướng này một cách xuất sắc.

Lợi nhuận từ mảng di động tăng mạnh giúp Facebook có được vị thế tốt hơn khi IPO 14 tháng trước. Khi đó, doanh thu từ quảng cáo trên di động không tồn tại. Còn trong quý II vừa qua, bộ phận này chiếm tới 40% tổng doanh thu.

Nhà đầu tư tự tin hơn về khả năng tạo ra tiền từ quảng cáo trên di động đã giúp cổ phiếu của Facebook tăng gần 42% kể từ đầu năm tới nay (phần lớn là sau khi kết quả kinh doanh quý II được công bố).

42% không phải là một con số ấn tượng. Cùng trong làng công nghệ, cổ phiếu của LinkedIn đã tăng gấp đôi trong khi cổ phiếu của Yelp tăng tới 180%. Tuy nhiên, theo giới phân tích, Facebook đã đạt được một bước tiến lớn. Hãng đang tiến lên với một mô hình tăng trưởng có qui mô lớn hơn.

Triển vọng tài chính tốt hơn cũng không có nghĩa cổ phiếu ấy là một khoản đầu tư tốt hơn. Mahaney nhận định đối với Facebook, một số yếu tố cơ bản đã được cải thiện: lợi nhuận kiếm được từ người dùng sử dụng điện thoại di động tiếp tục tăng lên và hãng cũng cho ra mắt một số sản phẩm mới. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là một khoản đầu tư hoàn toàn tốt.

Mahaney nhìn thấy cơ hội tốt hơn ở Google - công ty có triển vọng tăng trưởng vững chắc và cổ phiếu cũng đang ở mức giá tốt. "Trong 2 năm tới, cổ phiếu Google là một lựa chọn an toàn hơn. Lợi nhuận của hãng có thể tăng trưởng 15 - 20% trong khi tỷ lệ P/E ở mức khoảng 18 - 19 lần".
Damodaran, một nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị, thì cho rằng Facebook đang được định giá quá cao so với giá trị. Mức giá hợp lý nên ở trong khoảng 24 - 28 USD.

Mặc dù vậy, Facebook vẫn có nhiều "fan hâm mộ". Các chuyên gia phân tích và giới đầu tư lập luận rằng Facebook vẫn hùng mạnh và chắc chắn sẽ thu được lợi nhuận khổng lồ từ làn sóng di động. Cổ đông Larry Fishelson dự đoán mức giá sẽ lên đến 50 USD. "Rất nhiều người không muốn đầu tư vào công nghệ bởi đây là sản phẩm hoàn toàn mới. Quảng cáo xanh, thương mại điện tử đều sẽ tiếp tục phát triển và đây là thời điểm để bước chân vào thị trường này". Fishelson luôn coi Facebook là một khoản đầu tư dài hạn.

Theo dự báo, doanh thu của Facebook sẽ đạt 1 tỷ USD trong quý IV, tăng gần gấp đôi so với mức hơn 600 triệu USD của quý II.

Tuy nhiên, mức giá vẫn khá đắt nếu so sánh tỷ lệ P/E của Facebook với mức trung bình của các cổ phiếu trong chỉ số S&P 500. Điều đó có nghĩa là cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh trong thời gian sắp tới.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới