Hủy
Công Nghệ

Hà Nội đứng thứ hai về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước

Thứ Sáu | 08/08/2014 11:45

Đây là năm thứ hai liên tiếp Hà Nội duy trì vị trí xếp hạng thứ hai về ứng dụng CNTT tổng thể.
 

Theo báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2013 do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố, Hà Nội là thành phố xếp thứ hai với 827,55/1000 điểm.

Theo bảng xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT tổng thể của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, năm 2013, Hà Nội là một trong 3 địa phương được đánh giá xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT tổng thể ở mức tốt. Trong đó, Đà Nẵng là thành phố dẫn đầu với 864,78/1000 điểm, Nghệ An xếp thứ 3 với 817,13 điểm.

Xếp ở mức khá có 8 địa phương khác gồm: Lào Cai, Thừa Thiên - Huế, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hải Phòng, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh. 52 địa phương còn lại xếp hạng trung bình.

Xếp hạng về ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hà Nội dẫn đầu với 229,38/250 điểm, tiếp đến là Đà Nẵng và Nghệ An; về hạ tầng kỹ thuật CNTT, TP Hà Nội đứng thứ 7/63, với 97/100 điểm;

Xếp hạng theo tiêu chí thành phần về ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố, Hà Nội đứng thứ 6/63; về Website/Portal (cung cấp thông tin, chức năng hỗ trợ người sử dụng và công tác quản lý) của các tỉnh, thành phố, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội tiếp tục duy trì xếp thứ 5, với 211,8/240 điểm.

Về Cung cấp dịch vụ công trực tuyến, TP Hà Nội xếp thứ 3; về Công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, Hà Nội xếp thứ 9. Hà Nội đứng thứ 7 về xây dựng cơ chế, chính sách và các quy định cho ứng dụng CNTT.

Hà Nội là 1 trong 6 địa phương dẫn đầu về nguồn nhân lực cho ứng dụng CNTT.

Triển khai hiệu quả ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước

Sau hai năm thực hiện Chương trình mục tiêu Ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP Hà Nội giai đoạn 2012-2015 hạ tầng CNTT dùng chung của thành phố Hà Nội đã được tăng cường đầu tư, đồng bộ với hạ tầng ứng dụng nội bộ của các cơ quan, đơn vị.

Mạng WAN (mạng diện rộng) của thành phố đã kết nối tới 100% sở, ngành, quận, huyện, thị xã và 5 đơn vị hiệp quản, hiện đang triển khai mạng WAN cấp 2 đến các xã, phường, thị trấn. Trên nền mạng WAN, nhiều ứng dụng dùng chung đã được thành phố triển khai đến các đơn vị, đặc biệt là hệ thống giao ban trực tuyến.

Từ khi đi vào hoạt động, hệ thống giao ban trực tuyến đã phát huy hiệu quả tích cực phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố, giúp giảm chi phí đi lại cho các đơn vị.

Cùng với đó, Trung tâm Dữ liệu Nhà nước của thành phố, nền tảng cơ bản của nền hành chính điện tử đã được đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả từ năm 2012.

Thành phố cũng triển khai thực hiện 8 nhóm dịch vụ công cơ bản, bao gồm: Đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện; cấp giấy phép xây dựng; cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng... và 68 dịch vụ công đặc thù, với tổng cộng 113 dịch vụ công, trong đó, có 110 dịch vụ công mức 3 và 3 dịch vụ công mức 4. Số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng cũng ngày một nhiều hơn, trong đó, có những thủ tục lượng hồ sơ nộp qua mạng chiếm tới 70%, như cấp phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh.

Cùng với triển khai đầu tư hạ tầng CNTT dùng chung, trong 2 năm qua, các đơn vị của TP Hà Nội cũng tích cực ứng dụng CNTT, xây dựng cơ quan điện tử.

Đến nay, 100% sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và 60% số xã, phường, thị trấn đã cài đặt và triển khai phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc.

Tỷ lệ công chức của TP được cấp hòm thư điện tử công vụ đạt 99,4%, tỷ lệ viên chức (không bao gồm các đơn vị ngành Y tế, giáo dục) đạt 72%. Trên cơ sở đó, tỷ lệ văn bản chỉ đạo của UBND TP dưới dạng điện tử đạt 100%; tỷ lệ văn bản giao dịch giữa các cơ quan Nhà nước TP phục vụ công tác chỉ đạo điều hành dưới dạng điện tử đạt 85%.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới