Hủy
Công Nghệ

Hacker người Việt đánh cắp dữ liệu của gần 200 triệu người Mỹ

Thứ Tư | 15/07/2015 16:00

Các hoạt động đánh cắp dữ liệu của hacker 25 tuổi này đã gây ra thiệt hại ít nhất là 65 triệu USD.
 

Hôm 14-7, Bộ Tư pháp của Mỹ tuyên bố một công dân Việt Nam là Ngô Minh Hiếu đã bị tuyên án tù 13 năm. Tội của Hiếu là đã đột nhập vào hệ thống máy tính của các công ty Mỹ để đánh cắp thông tin cá nhân của gần 200 triệu người Mỹ rồi bán lại cho các nhóm tội phạm trực tuyến khác. Nhờ các hoạt động phạm pháp như vậy, hacker 25 tuổi này đã thu về hơn 2 triệu đô la Mỹ.

Cục trưởng Cục Tội phạm hình sự của Bộ Tư Pháp Mỹ là bà Leslie Caldwell cho biết “Giới tội phạm tổ chức mua bán thông tin cá nhân bị ăn cắp vì họ xem đây là một cách làm ăn có rủi ro thấp mà lại thu lợi cao. Do đó, việc truy tố các phần tử phạm pháp trong ngành công nghệ như Hiếu là một trong những cách để buộc họ phải suy nghĩ lại".

Trong giai đoạn 2007-2013, từ nhà riêng của mình, Hiếu đã thâm nhập vào hệ thống máy tính của các công ty ở Mỹ để thu thập nhiều thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh, mã số an sinh xã hội, tài khoản ngân hàng và các chi tiết về thẻ tín dụng. Sau đó Hiếu đã đem trực tiếp chào bán những thông tin này trên một số website do chính Hiếu quản lý.

Theo báo cáo từ Bộ Tư pháp Mỹ, đã có hơn 1.300 "khách hàng" tìm đến những thông tin bị đánh cắp này, với hơn 3 triệu lượt truy vấn tìm kiếm trên các website của Hiếu. Hậu quả là có 13.673 người Mỹ đã bị đánh cắp thông tin, dẫn đến một loạt vụ gian lận xin hoàn thuế với tổng giá trị 65 triệu USD.

Cách đây 1 tháng, chính cơ quan quản lý nhân sự của chính phủ Mỹ (gọi tắt là OPM) cũng đã thừa nhận rằng hệ thống dữ liệu có hơn 22 triệu bộ hồ sơ của họ đã bị hacker thâm nhập. Trước các hiện tượng này, công luận Mỹ đã đặt ra câu hỏi về khả năng bảo đảm an toàn thông tin của nước Mỹ trước các cuộc tấn công ngày càng dồn dập và tinh vi hơn.

Đinh Hạnh

Nguồn yahoo


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới