Hủy
Công Nghệ

Hành lang bảo vệ du khách mới tại Singapore khi du lịch quốc tế sẵn sàng

Cẩm Tú Thứ Tư | 07/04/2021 11:31

Robot vệ sinh tại Singapore.

Singapore đã đảm bảo mọi công tác phòng dịch an toàn cho du khách.
 

Advertisement

Để hồi sinh ngành công nghiệp không khói, tại Đông Nam Á, ngoài Việt Nam đang thực sự đối phó hiệu quả với đại dịch, Singapore cũng là một điểm đến liên tục hành động nhằm khôi phục ngành du lịch.

Trước khi COVID-19 xuất hiện, báo cáo của Mastercard ước tính đến năm 2021 sẽ có 7,5 triệu người Việt đi du lịch nước ngoài. Theo báo cáo này, những điểm đến được người Việt chọn lựa nhiều nhất là Singapore, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật. Đại dịch làm kế hoạch du lịch nước ngoài của hầu hết người Việt tạm dừng, được dự đoán sẽ bùng nổ trở lại khi điều kiện cho phép. Trên thực tế, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt và tầng lớp trung lưu tiếp tục lớn mạnh. 

Khảo sát của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và Báo điện tử VnExpress năm 2020 cho thấy dịch bệnh tác động mạnh đến việc người Việt lựa chọn điểm đến. Theo đó, 36% người tham gia khảo sát sẽ chọn một điểm đến nếu nơi đó an toàn với dịch bệnh và 32% người tham gia khảo sát chọn nơi có an ninh được đảm bảo. Những tỉ lệ phần trăm này có thể thay đổi ở từng quốc gia, nhưng chắc chắn với du khách ở tất cả thị trường, các biện pháp bảo đảm sức khỏe và an toàn nhằm phòng tránh dịch đều sẽ được đặt lên hàng đầu. 

Ảnh:
Hộp thiết bị đăng nhập (the gateway box) hoạt động dựa trên việc trao đổi tín hiệu Bluetooth với điện thoại có ứng dụng TraceTogether hoặc thiết bị truy vết TraceTogether trong cự ly 25 cm. Ảnh: The Straits Times.

Tại quốc gia có ngành du lịch phát triển như Singapore, sức khỏe và sự an toàn của công dân cũng như khách du lịch là ưu tiên số một. Hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn tại Đảo quốc Sư Tử gây chú ý tại Đông Nam Á, song song đó chiến dịch SingapoReimagine đã và đang tạo ra một tiêu chuẩn mới cho du lịch, bao gồm: 

Reimagine Safety (Hình dung lại sự an toàn)

Tổng cục Du lịch Singapore (STB) đã và đang hợp tác chặt chẽ với đối tác trong ngành, nhằm nâng cao các biện pháp an toàn và bảo vệ sức khỏe dựa trên các tiêu chuẩn quốc gia mới, để du khách có thể yên tâm tận hưởng hàng loạt trải nghiệm mới mẻ của Đảo quốc trong tương lai. 

Những sáng kiến được đưa ra gồm Chứng nhận An toàn SG Clean - một tiêu chuẩn mới đưa ra nhằm yêu cầu các cơ sở kinh doanh tuân thủ các quy định kiểm tra nghiêm ngặt về vệ sinh và phương pháp khử trùng, cũng như các Biện pháp Quản lý An toàn (SMMs). Hiện đã có hơn 22.500 cơ sở kinh doanh, trong đó có khoảng 1.300 cơ sở du lịch, đã đạt chứng nhận SG Clean kể từ khi chiến dịch khởi động. Tất cả các cơ sở SMRT trong mạng lưới giao thông công cộng đều được công nhận đạt chuẩn SG Clean.

Reimagine Technology (Hình dung lại các sáng kiến công nghệ)

Công nghệ là giải pháp trọng tâm của nỗ lực định hình lại ngành du lịch. Hướng đến mục tiêu du lịch an toàn, liền mạch và hiệu quả, Singapore áp dụng hàng loạt các giải pháp từ công nghệ không tiếp xúc, robot vệ sinh đến ứng dụng và thiết bị truy vết TraceTogether (công cụ truy vết tiếp xúc kỹ thuật số cấp quốc gia đầu tiên trên thế giới). Tính đến nay, có khoảng gần 90% dân số Singapore đã tải ứng dụng truy vết TraceTogether hoặc sử dụng thiết bị truy vết TraceTogether.

TraceTogether sẽ là bạn đồng hành quan trọng của mỗi du khách khi đến với Singapore.
TraceTogether sẽ là bạn đồng hành quan trọng của mỗi du khách khi đến với Singapore.

Với hệ thống SafeEntry mới, khi check-in vào các địa điểm cộng cộng, du khách chỉ cần chạm điện thoại hoặc thiết bị TraceTogether lên hộp đăng nhập (the gateway box). Việc đăng ký vào các địa điểm công cộng bằng SafeEntry sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn với một cú chạm. Theo như kế hoạch, hệ thống SafeEntry Gateway sẽ được đưa vào sử dụng tại một số địa điểm đông đúc như trung tâm mua sắm, các cửa hàng bán lẻ lớn, rạp chiếu phim, bệnh viện, hệ thống phòng khám và các địa điểm tổ chức các hoạt động MICE với quy mô hơn 100 người.

Ngoài ra, công nghệ cũng đang dần khơi mở những tiềm năng mới cho các dịch vụ du lịch tại Đảo quốc. Các trải nghiệm trực tuyến, địa điểm và mô hình tổ chức sự kiện kết hợp trực tiếp - trực tuyến và thậm chí cả những robot pha chế đã và đang được phục vụ, mở ra hàng loạt phương thức mới để chinh phục du khách mà vẫn đảm bảo an toàn.

Reimagine City & Nature (Hình dung lại thiên nhiên và cảnh quan thành phố)

Trong tương lai xa hơn, Singapore đặt mục tiêu trở thành một trong những đô thị bền vững hàng đầu thế giới. Đó là lý do tại sao Đảo quốc nỗ lực đầu tư vào các sản phẩm và thử nghiệm mới đề cao yếu tố bền vững và bảo vệ môi trường. Trên thực tế, Singapore đang đi đúng hướng để vươn đến mục tiêu này, với xu hướng thiết kế tập trung vào yếu tố tự nhiên tại những danh thắng nổi tiếng như Jewel Changi hay Gardens by the Bay.

Ảnh:
Tất cả SMRT trong mạng lưới giao thông công cộng nhận được công nhận SG Clean. Ảnh: The Straits Times.

Đồng thời, Chính phủ còn mong muốn biến Singapore thành “thành phố giữa thiên nhiên” trong thập kỷ tới, với các dự án cải tiến khu Phát Triển Du Lịch quận Jurong Lake trở thành một điểm đến du lịch và đời sống đẳng cấp thế giới, nơi có sự kết hợp nhịp nhàng các dịch vụ bền vững, sự đổi mới, yếu tố thiên nhiên và khoa học. Khu văn hóa Mandai Precinct cũng dần được tái tạo để trở thành khu vực sinh thái đẳng cấp thế giới, nơi mang đến cho du khách các điểm tham quan động vật hoang dã mới cũng như hàng loạt dịch vụ lưu trú thân thiện với môi trường.

Sau nhiều nỗ lực, ngành du lịch Singapore bắt đầu cho thấy khả năng phục hồi và sự thích nghi để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách, cũng như đảm bảo mọi trải nghiệm đều an toàn nhưng không kém phần thú vị.

Singapore là một trong những đất nước thực hiện số lượng xét nghiệm cao nhất trên một triệu dân. Tính đến ngày 31.3.2021, tổng số ca bệnh đang hoạt động là 179 ca. Đảo quốc này đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 với số ca mới rất ít và chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 cũng đã được bắt đầu, với 2 loại vaccine được phê duyệt sử dụng là Pfizer-BioNTech và Moderna. 

Tính đến ngày 29.3.2021, đảo quốc đã triển khai hơn 1.318.912 liều vaccine trong tổng số dân là 5,7 triệu người. Tuy tốc độ chậm hơn so với các nước lớn khác, nhưng Singapore đã lên kế hoạch hoàn thành tiêm vaccine cho toàn dân trước cuối năm nay. Theo nghiên cứu của Bloomberg và Deep Knowledge về các quốc gia an toàn nhất trong COVID-19, Singapore đã được xếp hạng thứ 2 và thứ 4.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới