Hủy
Công Nghệ

Lượng chữ ký số đăng ký mới đột biến trong 3 tháng qua

Thứ Sáu | 05/12/2014 14:30

Từ tháng 9 đến nay, số lượng chữ ký số mới bằng 1/3 số lượng chữ ký số được sử dụng trong 5 năm.
 

Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Giám đốc Kinh doanh Trung tâm chứng thực điện tử (VDC CA) - Công ty Điện toán và truyền số liệu VNPT trong bài phát biểu của mình tại sự kiện Internet Day 2014 cho biết, tất cả các giao dịch trên môi trường điện tử hoàn toàn có nguy cơ và khả năng bị đánh cắp hoặc rò rỉ thông tin.

Ông Đức nói, ứng dụng chữ ký số trong xác thực và bảo mật các giao dịch trên thiết bị điện tử đang được hàng triệu người tin dùng và thể hiện được tính năng ưu việt của nó trong bảo mật thông tin. Chữ ký số có thể thay thế cho con dấu của doanh nghệp, với cá nhân thì tương tự như chữ ký tay.

Ông Đức chỉ rõ, khi doanh nghiệp được tự quyết định con dấu thì chữ ký số sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp lựa chọn thay thế con dấu, và chữ ký số sẽ xác định các giao dịch của doanh nghiệp.

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử dựa trên công nghệ mã khóa công khai, trong đó mỗi người dùng phải có 1 cặp khóa (keypair) gồm khóa công khai (public key) và khóa bí mật (private key). Khóa bí mật dùng để tạo chữ ký số. Khóa công khai dùng để thẩm định chữ ký số, là cơ sở xác thực người tạo ra chữ ký số đó.

Theo ông Đức, dịch vụ chứng thực điện tử xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2009, được nhiều người biết đến nhất ở mảng kê khai thuế qua mạng và kê khai hải quan điện tử. Tính đến nay, Việt Nam có 450 doanh nghiệp đăng ký thực hiện chữ ký số và có 9 nhà cung cấp dịch vụ này.

Ông Đức thông tin, từ tháng 9 đến nay, dịch vụ chữ ký số qua kê khai thuế điện tử có sự phát triển đột phá, số lượng chữ ký số phát triển bằng 1/3 số lượng chữ ký số được sử dụng trong 5 năm. Nguyên nhân là tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giảm số lượng tờ khai và giảm thời gian làm thủ tục hải quan.

Với kết quả này, theo ông Đức, Cục thuế đã đặt mục tiêu đến hết năm 2014 sẽ đạt tối thiểu 95% doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng. Tính đến nay, 3 triệu tờ khai thuế đã được thực hiện qua hệ thống điện tử.

Do đó, ngoài 2 lĩnh vực được ứng dụng chữ ký số nhiều nhất là kê khai thuế và kê khai hải quan thì chữ ký số còn được sử dụng trong các giao dịch online của ngân hàng và công ty chứng khoán. Tuy nhiên, số lượng giao dịch sử dụng chữ ký số tại ngân hàng và công ty chứng khoán chưa nhiều.

Ngoài ra, ông Đức cho rằng tất cả các ứng dụng giao dịch điện tử hiện nay đều được thực hiện trên máy tính để bàn, lượng giao dịch qua các thiết bị cầm tay sẽ là xu hướng chủ đạo trong tương lai, khi mà thuê bao di động tại Việt Nam đã đạt con số 130 triệu. Vì vậy, chữ ký số cũng đã được xác thực trên các thiết bị di động và giúp người dùng thực hiện các giao dịch bình thường.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới