Hủy
Công Nghệ

NASA và Nokia đã hợp tác thiết lập mạng di động trên Mặt trăng

Hải Miên Thứ Năm | 02/05/2024 15:16

Ảnh minh hoạ tàu thám hiểm Lunar Outpost, với ăng-ten Nokia mở rộng, trên Mặt trăng. Ảnh: Nokia Bell Labs.

NASA và Nokia đã hợp tác thiết lập mạng di động trên Mặt trăng, đặt nền móng cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh khác.
 

Nhắn tin trên mặt trăng?, Truyền phát trên sao Hỏa?, Tương lai này sẽ không còn xa như mọi người nghĩ.

Và đó cũng là tầm nhìn chung của NASA và Nokia, hai bên đã hợp tác thiết lập mạng di động trên Mặt trăng nhằm giúp đặt nền móng cho sự hiện diện lâu dài của con người trên các hành tinh khác.

Một tên lửa SpaceX sẽ phóng trong năm nay, ngày chính xác vẫn chưa được xác nhận, mang mạng 4G đơn giản lên Mặt trăng. Tàu đổ bộ sẽ lắp đặt hệ thống ở cực nam của Mặt trăng và sau đó sẽ được điều khiển từ xa từ Trái đất.

Ông Walt Engelund, Phó quản trị viên Ban Giám đốc phụ trách các chương trình Sứ mệnh Công nghệ Vũ trụ của NASA, cho biết: "Thử thách đầu tiên là việc thiết lập và vận hành mạng đòi hỏi các thiết bị di động đủ tiêu chuẩn về không gian, đáp ứng các yêu cầu về kích thước, trọng lượng và công suất phù hợp cũng như được triển khai mà không cần kỹ thuật viên." Không kém phần thách thức, thiết bị này sẽ phải hoạt động trong môi trường mặt trăng với nhiệt độ và bức xạ khắc nghiệt.

Thiết bị mạng 4G đang được Bell Labs của Nokia xây dựng bằng cách sử dụng một loạt các thành phần thương mại có sẵn. Nó sẽ được đưa lên một tàu đổ bộ do công ty Intuitive Machines của Mỹ sản xuất và sau khi được triển khai, thông qua thiết bị vô tuyến, nó sẽ kết nối tàu đổ bộ với hai phương tiện chuyển vùng với nhiệm vụ riêng: tìm kiếm băng.

Ảnh minh hoạ tàu đổ bộ đang lao xuống mặt nước trên mặt trăng. Ảnh: Nokia Bell Labs.
Ảnh minh hoạ tàu đổ bộ đang lao xuống mặt nước trên mặt trăng. Ảnh: Nokia Bell Labs.

Một trong những phương tiện, xe thám hiểm Lunar Outpost, sẽ khám phá khu vực được gọi là Shackleton Connecting Ridge, trong khi phương tiện còn lại, toa xe phễu Micro-Nova, sẽ lao vào một miệng núi lửa để quét tìm bằng chứng cận cảnh chưa từng có về băng trên Mặt trăng.

Hình ảnh về băng đầu tiên trên thế giới sẽ được truyền trở lại tàu đổ bộ và sau đó là Trái đất trong thời gian gần như thực, thông qua mạng di động. Băng mặt trăng có thể được sử dụng để tạo ra oxy dễ thở và thậm chí cả nhiên liệu cho các sứ mệnh sao Hỏa từ Mặt trăng.

Đối với chương trình Artemis của NASA, nhằm mục đích đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng trong thập kỷ này, kết nối mạng di động là vô giá.

Ông Engelund cho biết hiện tại, các phi hành gia nói chuyện với nhau bằng radio, nhưng NASA muốn có một hệ thống liên lạc trên mặt trăng có khả năng hỗ trợ dữ liệu khoa học và video có độ phân giải cao, đặc biệt là khi các sứ mệnh của Artemis trở nên phức tạp hơn.

Ông nói thêm: “Có thể liên lạc trên Mặt trăng là điều quan trọng đối với Artemis, cũng quan trọng như bất kỳ yếu tố nào khác như năng lượng, nước để uống và không khí để thở. Cuối cùng, nỗ lực này sẽ giúp thiết lập một mạng lưới liên lạc trên mặt trăng có thể cung cấp cho các nhà thám hiểm khả năng truyền dữ liệu khoa học về trái đất, trao đổi với bộ phận kiểm soát sứ mệnh và nói chuyện với gia đình của họ.”

Bước tiến này có thể đặt nền móng cho mạng lưới Internet ngoài Trái đất. Các thiết bị cá nhân có thể kết nối với các mạng như vậy, cho phép những người ngoài không gian sử dụng điện thoại thông minh có thể truy cập tất cả các ứng dụng và dịch vụ có sẵn như những người ở Trái đất.

NASA đã chọn Bell Labs như một phần của sáng kiến Tipping Point, cho một loạt quan hệ đối tác với các công ty để phát triển công nghệ cho các sứ mệnh trong tương lai.

Ảnh minh hoạ cận cảnh thiết bị 4G được tích hợp vào tàu đổ bộ. Ảnh: Nokia Bell Labs.
Ảnh minh hoạ cận cảnh thiết bị 4G được tích hợp vào tàu đổ bộ. Ảnh: Nokia Bell Labs.

Bell Labs đã nhận được khoản tài trợ 14,1 triệu USD vào năm 2020 và vào tháng 1, Nokia đã được Cơ quan Dự án Nghiên cứu Tiên tiến Quốc phòng Mỹ (DARPA) lựa chọn để bắt đầu phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ truyền thông mà cuối cùng sẽ đóng vai trò là “khuôn khổ cho nền kinh tế mặt trăng. ”

Ông Thierry Klein, Chủ tịch của Bell Labs Solutions Research, nói: “Nền kinh tế mặt trăng trong tương lai sẽ phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ truyền thông để thu thập và phân tích dữ liệu, chia sẻ thông tin cũng như duy trì và kiểm soát các hoạt động. Điều này bao gồm việc duy trì sự hiện diện bán vĩnh viễn hoặc vĩnh viễn của con người trên Mặt trăng, cũng như các hoạt động robot tự động để vận chuyển, khai thác tài nguyên, chế biến khoáng sản và thu thập dữ liệu khoa học.” Có những lợi ích thương mại tiềm năng cho các dự án kinh doanh trên Trái đất.

Nếu một thiết bị mạng có thể chịu đựng được hành trình vào quỹ đạo, sau đó triển khai và tồn tại một cách tự động trong môi trường chân không, nhiệt độ dao động mạnh và bức xạ vũ trụ, thì mạng đó sẽ có thể tồn tại ở những địa điểm khắc nghiệt nhất trên Trái đất, chẳng hạn như chỏm băng ở vùng cực, sa mạc hoặc ngoài khơi.

Có thể bạn quan tâm:

 Nhật Bản chậm chân trong việc thúc đẩy doanh nghiệp SME

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới