Hủy
Công Nghệ

TikTok lên kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử ở Mỹ

Minh Duy Thứ Tư | 10/02/2021 17:00

TikTok gia nhập lĩnh vực thương mại điện tử của Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Bộ ứng dụng video viral để giới thiệu một bộ công cụ mua sắm trực tuyến mới.
 

Theo Financial Times, TikTok đang lên kế hoạch mở rộng mạnh mẽ sang lĩnh vực thương mại điện tử ở Mỹ, nơi nó sẽ đối đầu trực tiếp với gã khổng lồ của Thung lũng Silicon là Facebook.

Ứng dụng video ngắn do Trung Quốc sở hữu đã thông báo cho các nhà quảng cáo về một số tính năng mới cho năm 2021, chẳng hạn như một công cụ cho phép những người dùng phổ biến nhất chia sẻ liên kết đến các sản phẩm và tự động kiếm tiền hoa hồng trên bất kỳ đợt bán hàng nào.

Một giám đốc điều hành quảng cáo cấp cao cho biết: “Đó là tiếp thị liên kết kiểu cũ. Các nhà sản xuất video có thể liên kết với bất kỳ sản phẩm nào họ thích, ngay cả khi chúng không được thương hiệu tài trợ chính thức”.

Những người có ảnh hưởng trên TikTok là Florin Vitan và Alessia Lanza. Ảnh: AFP.
Những người có ảnh hưởng trên TikTok là Florin Vitan và Alessia Lanza. Ảnh: AFP.

TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance, cũng đang hướng tới việc triển khai khả năng cho các thương hiệu giới thiệu danh mục sản phẩm của họ trên nền tảng.

Ứng dụng này cũng đang triển khai hoạt động mua sắm “phát trực tiếp”, một phiên bản trên điện thoại di động của các kênh mua sắm trên truyền hình, nơi người dùng có thể mua hàng bằng một vài thao tác sau khi thấy chúng được giới thiệu bởi các ngôi sao TikTok. Điều này xuất hiện sau khi thử nghiệm tính năng mua sắm trực tiếp với Walmart được công bố vào cuối năm ngoái. 

Giám đốc công nghệ sáng tạo Jack Smyth tại Mindshare của WPP cho biết: “Có vẻ như TikTok sắp bỏ qua việc giới thiệu trải nghiệm máy tính để bàn và đi thẳng vào thương mại”. 

Ông Jack Smyth nói thêm: “Về mặt văn hóa, TikTok được đặt tốt cho thương mại truyền trực tiếp để nắm bắt sự khác biệt giữa nội dung và thương mại bởi vì nó không có cảm giác bóng bẩy như các nền tảng khác”.

Bên cạnh đó, việc TikTok công bố hợp tác với nền tảng thương mại điện tử Shopify sẽ giúp ứng dụng này tiếp tục cạnh tranh với Facebook. 

Năm ngoái, Facebook đã giới thiệu các công cụ trên ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram ở một số quốc gia để giúp mọi người mua hàng dễ dàng hơn và một kênh mua sắm kỹ thuật số trên trang Facebook chính của mình. Trong khi đó, Instagram đã tạo một bản sao dữ liệu video giống TikTok có tên Reels.

Một số nhà quảng cáo đã thận trọng về TikTok, họ cho rằng hệ thống quảng cáo hiện tại của nó vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. "Sản phẩm và nội dung chưa phát triển thành nơi mà các nhà quảng cáo sành sỏi thực sự muốn cam kết", một giám đốc điều hành công ty quảng cáo cho biết. 

Trong năm nay, nền tảng này có kế hoạch phát triển thêm nền tảng quảng cáo tự phục vụ, cho phép các thương hiệu đặt quảng cáo của riêng họ trực tuyến dễ dàng thay vì làm thủ công với đại diện bán hàng. Điều này giúp TikTok trở nên phù hợp với các đối thủ lớn hơn. 

TikTik cũng đang hướng đến việc cải thiện các công cụ để nhắm mục tiêu quảng cáo, bao gồm cả theo dõi người dùng. Ảnh: Financial Times.
TikTik cũng đang hướng đến việc cải thiện các công cụ để nhắm mục tiêu quảng cáo, bao gồm cả theo dõi người dùng. Ảnh: Financial Times.

Ứng dụng này đã phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng ở Mỹ vào năm ngoái, nơi mà cựu tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ cấm vì nó thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc.

Vẫn chưa rõ cách tiếp cận mà chính quyền Biden sẽ thực hiện đối với công ty, nhưng một số nhà quảng cáo tỏ ra thoải mái hơn về ứng dụng này.

Giám đốc đổi mới toàn cầu Kris Hoet tại công ty quảng cáo Foote, Cone & Belding cho biết: “Những thay đổi mới nhất trong giới lãnh đạo chính trị ở Mỹ giúp khách hàng thoải mái hơn trong nền tảng này. Các văn phòng lớn nhất của chúng tôi trên toàn cầu xác nhận rằng nhiều thương hiệu đã hoạt động hoặc đang xem xét kích hoạt trong năm nay”.

Tuần trước, TikTok đã công bố thỏa thuận lớn đầu tiên với công ty quảng cáo WPP. Theo đó, công ty sẽ cho phép nhóm quảng cáo có trụ sở tại London tiếp cận sớm với các sản phẩm quảng cáo mới nhất của họ. Đây là một động thái giúp tăng giá cổ phiếu của WPP và các nhóm truyền thông xã hội đối thủ khác. 

Điểm thu hút lớn nhất của TikTok là đối tượng người dùng trẻ tuổi rộng lớn. Hiện, 40% người dùng trên TikTok không có tài khoản Facebook và 63% không có trên Twitter.

Giám đốc tiếp thị Karyn Spencer của nhóm tiếp thị có ảnh hưởng Whalar cho biết: “Với TikTok, bạn đang xem xét các chiến dịch trong hàng tỉ lượt xem”.

Có thể bạn quan tâm:

Walmart đưa hoạt động mua sắm trực tiếp lên TikTok


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới