Hủy
Công Nghệ

TikTok vượt Facebook trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất thế giới

Phùng Mỹ Thứ Ba | 10/08/2021 15:01

TikTok của Trung Quốc là ứng dụng truyền thông xã hội được tải xuống nhiều nhất vào năm 2020. Ảnh: Reuters.

Bảo vệ dữ liệu trở nên quan trọng hơn khi người tiêu dùng yêu cầu quyền riêng tư.
 

Theo Nikkei Asian Review, TikTok của ByteDance đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng ứng dụng được tải nhiều nhất năm 2020 sau nhiều năm do Facebook thống trị.

Trong số 10 ứng dụng được tải nhiều nhất 2020, có hai cái tên đến từ Trung Quốc: TikTok và Likee. Cả 2 đều là các ứng dụng video ngắn. Ứng dụng của Mỹ vẫn áp đảo với 7 sản phẩm, còn lại là Telegram của Nga.

Bảng xếp hạng những ứng dụng được tải nhiều nhất 2020. Nguồn: Nikkei Asian Review.
Bảng xếp hạng những ứng dụng được tải nhiều nhất 2020. Nguồn: Nikkei Asian Review.

Trong bối cảnh tâm lý e ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu gia tăng, ứng dụng nhắn tin được mã hóa Telegram cũng đã có vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng. Năm qua, các mạng xã hội trở thành những nền tảng được sử dụng rất nhiều do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, TikTok từ vị trí thứ 4 năm 2019 đã vươn lên dẫn đầu về số lượt tải trên toàn cầu. Ngoài Trung Quốc, ứng dụng của ByteDance cũng đứng đầu tại Mỹ, vượt qua những đối thủ kỳ cựu ở thị trường này như Facebook hay Twitter.

"Tôi thích xem các video của các nghệ sĩ khi mà hiện nay họ không thể biểu diễn trực tiếp vì đại dịch COVID-19", chị Nina, 37 tuổi, một cư dân ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ, chia sẻ.

Dù vậy, cũng có một số luồng quan điểm cho rằng các thông tin cá nhân người dùng chia sẻ với TikTok không được bảo mật. Năm 2020, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi ByteDance bán lại các mảng kinh doanh của công ty này tại Mỹ.

Công ty ByteDance bắt đầu tung ra phiên bản TikTok cho người dùng quốc tế năm 2017. Trước đó, ứng dụng này chủ yếu hoạt động tại Trung Quốc với tên gọi Douyin. Hiện, Douyin vẫn đứng đầu thị trường tỉ dân về số lượt tải.

Kể từ khi ra đời đến này, ứng dụng mạng xã hội TikTok đã lần lượt vượt qua Facebook, WhatsApp, Instagram, và Facebook Mesenger (tất cả đều thuộc sở hữu của Công ty Facebook) về số lượt tải về (download), ngay cả ở Mỹ.

"Về mặt nội dung, các ứng dụng âm nhạc và hài hước được thực hiện bởi những người nghiệp dư đang trở nên hấp dẫn hơn", Giám đốc tiếp thị Chuzen Kin tại công ty nghiên cứu ứng dụng App Annie, nhận xét.

 

Người dùng trước đây hầu hết đều bị thu hút bởi sự tiện lợi và dễ sử dụng của các phương tiện truyền thông xã hội miễn phí, nhưng gần đây quyền riêng tư đã trở nên đáng quan tâm hơn. Phó giáo sư Shinichi Yamaguchi tại Trung tâm Truyền thông Toàn cầu nói rằng: “Cách tiếp cận xử lý dữ liệu của các công ty sẽ trở thành yếu tố quyết định đến sự lựa chọn của người tiêu dùng trong tương lai".

Discord, một ứng dụng gọi thoại, cũng đã gia tăng vị trí lên thứ 7 trong bảng xếp hạng tại Mỹ, ứng dụng đã được hưởng lợi từ nhu cầu cách ly của mọi người trong đại dịch, Ứng dụng này được các game thủ ưa chuộng để trò chuyện và được tài trợ bởi Tập đoàn Sony. Các dịch vụ truyền thông xã hội đã tạo tiền đề cho đầu tư lớn hơn và sự tham gia của doanh nghiệp. 

Trong đại dịch COVID-19, TikTok đã càng trở nên phổ biến hơn do nhu cầu giải khuây tăng cao của nhiều người dân bị ảnh hưởng vì các lệnh giãn cách, phong tỏa. Ứng dụng này nhanh chóng dẫn đầu về số lượt tải về tại châu Âu, Nam Mỹ và Mỹ.

Có thể bạn quan tâm:

Vốn hoá Facebook lần đầu vượt ngưỡng 1.000 tỉ USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới