Hủy
Công Nghệ

Uber xem xét mở dịch vụ đi lại bằng máy bay

Thứ Hai | 26/09/2016 14:54

Công nghệ máy bay lên thẳng đứng (VTOL) có thể được Uber sử dụng trong vòng 10 năm tới.
 

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với trang tin tức công nghệ Recode, giám đốc sản phẩm của Uber là Jeff Holden đã tiết lộ một tin “động trời”: Uber đang xem xét việc triển khai công nghệ máy bay lên thẳng đứng (VTOL) dành cho các chuyến bay ngắn trong thành phố.

Theo Holden, các máy bay VTOL của Uber có thể phục vụ được nhiều khách hàng cùng lúc, tương tự dịch vụ đi chung xe UberPool hiện nay. Trước đây, Uber cũng đã từng thử triển khai các chuyến bay bằng trực thăng cho mục đích marketing.

Thường khi nói tới máy bay lên thẳng thì mọi người hay nghĩ đến trực thăng, tuy nhiên VTOL thường là để chỉ các loại máy bay có cánh cố định (fixed wing) nhưng không cần đường băng để cất hay hạ cánh. Một số loại máy bay tiêu biểu cho VTOL là máy bay cánh quạt V-22 và máy bay phản lực Harrier của quân đội Mỹ đang sử dụng.

Theo ông Holden, công nghệ VTOL có thể được Uber sử dụng trong vòng 10 năm tới. Điều này có lẽ cũng không quá xa sự thật. Là một chuyên gia công nghệ lão luyện từng làm việc ở Amazon và Groupon, Holden là một trong những nhân vật chủ đạo trong việc triển khai công nghệ xe hơi tự lái của Uber. Các chiếc xe Uber tự lái đã được ra mắt vào đầu tháng 9 ở thành phố Pittsburgh (Mỹ), chỉ vài năm sau khi CEO Travis Kalanick đề cập tới khả năng ứng dụng công nghệ này.

Hiện nay, có khá nhiều công ty startup lẫn các tập đoàn lớn đều đang tích cực nghiên cứu và phát triển công nghệ VTOL. Gần đây, Airbus đã giới thiệu dự án Project Vahana, hướng tới việc triển khai các máy bay cỡ nhỏ dùng cho việc đi lại và vận chuyển cá nhân. Được khởi động hồi tháng 2 năm nay, mẫu máy bay thử nghiệm đầu tiên của dự án này sẽ sẵn sàng bay vào cuối năm 2017.

Tuấn Minh

Nguồn Recode / CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới