Hủy
Công Nghệ

Ứng dụng công nghệ thu gom, xử lý và sử dụng khí

Tuệ Anh Thứ Năm | 24/11/2022 10:22

Ảnh: Vietsovpetro.

Ứng dụng công nghệ thu gom, xử lý và sử dụng khí đang được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ.
 

Cụm công trình này là kết quả nghiên cứu sáng tạo trong ứng dụng, phát triển khoa học và công nghệ trong điều kiện đặc thù tại thềm lục địa Việt Nam. Công trình do Tiến sĩ Nguyễn Quỳnh Lâm, Vietsovpetro và 25 đồng tác giả thực hiện

Nghiên cứu đưa ra các giải pháp sớm thu gom và sử dụng khí đồng hành, tránh lãng phí nguồn tài nguyên không tái tạo, tận dụng đến 95% lượng khí đồng hành, tạo lợi nhuận và hiệu quả kinh tế cao, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, đảm bảo điều kiện sống của dân cư, nơi khai thác dầu khí, phát triển kinh tế-xã hội đất nước. 

Tiến sĩ Nguyễn Quỳnh Lâm chia sẻ: "Thành công của công trình bắt đầu từ năm đầu tiên của thập niên 90, khi Liên doanh Vietsovpetro mới khai thác được dầu tại Bạch Hổ, nhưng công nghệ thời đó chỉ khai thác dầu, còn khí đồng hành phải đốt bỏ. Vì vậy, xuất phát từ thực tế đất nước đang thiếu điện trầm trọng để phát triển kinh tế- xã hội mà khí đồng hành phải đốt bỏ, đã thôi thúc các cán bộ, kỹ sư của Vietsovpetro nghiên cứu và thực hiện việc thu gom khí, vận chuyển, chế biến đưa khí đồng hành vào bờ để phát điện, sản xuất phân đạm. Đến năm 1995, Vietsovpetro đã đưa được khí đồng hành từ mỏ Bạch Hổ vào bờ, tạo nền tảng cho phát triển công nghiệp khí hiện đại.

năm 1995, Vietsovpetro đã đưa được khí đồng hành từ mỏ Bạch Hổ vào bờ. Ảnh: TTX
Năm 1995, Vietsovpetro đã đưa được khí đồng hành từ mỏ Bạch Hổ vào bờ. Ảnh: TTX

Quá trình nghiên cứu, thực hiện cụm công trình này thành công đã thu gom, xử lý và vận chuyển được khí đồng hành với sản lượng 1 triệu m3 khí/ngày vào bờ đến Nhà máy nhiệt điện Bà Rịa, thay thế nguồn nguyên liệu dầu DO nhập ngoại của Nhà máy nhiệt điện Bà Rịa. 

Việc ứng dụng các nghiên cứu và sử dụng hiệu quả khí đồng hành ở các mỏ của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nhờ áp dụng các giải pháp khoa học và công nghệ đã và đang đem lại lợi ích kinh tế - xã hội. Giải pháp của cụm công trình nghiên cứu đã mang đến kết quả sử dụng hiệu quả được trên 90% khí đồng hành mà trước đó 100% phải đốt bỏ ngoài khơi, là thành tựu xuất sắc nhất của Cụm công trình. 
 
Giải pháp sớm đưa khí đồng hành mỏ Bạch Hổ, mỏ Rồng về bờ và giải pháp Ejector phối trộn khí cao áp và thấp áp để gia tăng lượng khí đưa về bờ làm nhiên liệu cho Nhà máy nhiệt điện Bà Rịa, Nhà máy điện Phú Mỹ 2.1 đã mang lại hiệu quả kinh tế hơn 4.000 tỉ đồng (tương đương 280 triệu USD). Giải pháp của cụm công trình khai thác dầu bằng phương pháp gaslift khi máy nén chưa đưa vào hoạt động giai đoạn 1995-1997 đã tiết kiệm cho Vietsovpetro khoảng 6,9 tỉ đồng (tương đương 0,61 triệu USD chi phí vận hành (OPEX).
 
Đặc biệt, giai đoạn 2013-2019 với các giải pháp sử dụng khí đồng hành cho Turbin khí thay thế hệ thống máy phát điện Diesel tại công trình biển của Vietsovpetro và giải pháp thu gom khí tại tàu chứa dầu VSP-02 để làm nhiên liệu đốt nồi hơi thay thế dầu FO, Vietsovpetro đã tiết kiệm hơn 4.500 tỉ đồng (tương đương 206,72 triệu USD) chi phí vận hành.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới