Hủy
Cửa sổ quản trị

Các Giám đốc Điều hành có thu nhập gấp 254 lần so với người lao động bình thường

Phước Sanh Thứ Năm | 21/04/2022 11:12

Ảnh: cnbc.com

Khoảng cách lương giữa các CEO và người lao động đang tăng lên, các Giám đốc Điều hành kiếm được trung bình 20 triệu USD vào năm ngoái.
 

Theo Equilar,  mức lương thưởng cho CEO theo doanh thu nộp báo cáo ủy nhiệm vào tháng 3/2021, các CEO đã kiếm được nhiều hơn 254 lần so với người lao động, tăng 7% so với năm trước. Vào năm 2021, mức lương trung bình của CEO đạt 20 triệu USD, tăng 31% so với năm trước, do có bước nhảy vọt trong việc tăng trưởng cổ phiếu và tiền thưởng, dựa trên hiệu suất thị trường và năng suất của công ty.

Theo ông Lawrence Mishel, một Chuyên gia tại Viện Chính sách Kinh tế Mỹ, cho biết: “Thu nhập cho CEO bao gồm lương, cũng như các khoản thưởng cực kỳ hấp dẫn, các ưu đãi dài hạn và quan trọng nhất là quyền chọn mua cổ phiếu, chiếm khoảng 85% thù lao cho CEO.”

Lương CEO chỉ giảm 1,6% từ năm 2019 đến năm 2020 do cắt giảm đại dịch, từ 15,7 triệu USD xuống còn 15,5 triệu USD.

Mức lương trung bình cho người lao động tại các Công ty Equilar 100 đã tăng khoảng 4%, từ 68.935 USD vào năm 2020 lên 71.869 USD vào năm 2021. Equilar cho biết, sự gia tăng này một phần là do các công ty đã cung cấp tiền thưởng và các khoản chi trả bằng tiền mặt khác trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi đại dịch đã chứng kiến ​​nhu cầu tiêu dùng tăng và nguồn cung công nhân bị thắt chặt.

Bà Sarah Anderson, một Chuyên gia bồi thường tại Viện nghiên cứu Chính sách tại Mỹ, nói với CNBC rằng: “Khoảng cách ngày càng mở rộng cho thấy lợi ích của lợi nhuận doanh nghiệp vẫn đứng đầu. Trong khi, nhiều người lao động trong số họ đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng, đã không gặt hái được thành quả.”. Bà nói: “Họ thực sự chỉ thả lỏng vào năm 2021 và tập trung vào việc giữ cho các Giám đốc Điều hành của họ hạnh phúc và không lo lắng nhiều về những gì đang xảy ra đối với người lao động.”

Viện Chính sách Kinh tế ước tính lương của CEO đã tăng 1,322% kể từ năm 1978, so với mức tăng 18% đối với người lao động thông thường trong khoảng thời gian này.

Ông Mishel nói: “Lương công nhân điển hình không tăng nhanh như CEO vì một số lý do: tỷ lệ thất nghiệp cao, toàn cầu hóa, sự xói mòn của các công đoàn, tiêu chuẩn lao động thấp, sự gia tăng các điều khoản phi cạnh tranh và gia công phần mềm trong nước, lực lượng lao động chuyển sang làm nghề tự do.”

Lương của người lao động đã tăng khoảng 5% trong năm ngoái, lên 31.58 USD một giờ, theo dữ liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ. Nhưng tăng trưởng tiền lương dường như đang chậm lại trong khi chi phí hàng ngày tiếp tục tăng - chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên 8,5% vào tháng 3. Trong khi đó, vào cuối năm 2021, các công ty cho biết họ đang dành 3,9% ngân sách trả lương để tăng lương, theo một cuộc khảo sát của Hội đồng Hội nghị tháng 11 với hơn 10.000 công nhân.

Có thể bạn quan tâm:

Microsoft: 5 xu hướng giúp các lãnh đạo thích nghi với sự chuyển đổi mô hình làm việc

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới