Hủy
Cửa sổ quản trị

Các ngày lễ ảnh hưởng ra sao đến thị trường chứng khoán?

Phạm Vũ Thứ Bảy | 09/04/2022 11:27

Hình ảnh minh họa nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Freepik.

Thị trường chứng khoán chịu tác động theo mùa, ở những thời điểm nhất định trong năm, tháng hoặc thậm chí theo tuần.
 

Điều này có thể là do có ít nhà giao dịch hoạt động trên thị trường hơn (ví dụ như trong kỳ nghỉ hè) hoặc nhiều nhà giao dịch hơn trên thị trường (ví dụ như năm tài chính của các công ty và nhà đầu tư sắp kết thúc). Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến sự biến động của giá cổ phiếu.

Nhiều nhà giao dịch hiện nay dựa vào phân tích kỹ thuật, sử dụng biểu đồ để xác định các mẫu lịch sử về giá của cổ phiếu, do đó, kết quả là có xu hướng bán hoặc mua cùng một lúc. 

Bước nhảy tháng 1

Thị trường chứng khoán có xu hướng hoạt động tốt vào đầu năm do đây là thời điểm nhiều nhà đầu tư có nguồn vốn mới tham gia vào thị trường. Do đó, họ có nhiều khả năng mua cổ phiếu và đẩy giá lên. Trong lịch sử, cổ phiếu của các công ty 'vốn hóa nhỏ' được hưởng lợi nhiều nhất từ hiệu ứng này.

Tuy nhiên, vì lý do tương tự, tháng Giêng cũng thường là một tháng biến động đối với giá cổ phiếu với những biến động giá lớn và thất thường khi hoạt động của nhà giao dịch tăng mạnh. Tháng này cũng được theo dõi chặt chẽ vì nhiều nhà đầu tư tin rằng cách thị trường chứng khoán hoạt động trong tháng Giêng sẽ báo trước hiệu suất của họ trong thời gian còn lại của năm.

Ảnh minh họa: Freepik.
Ảnh minh họa: Freepik.

Bán vào tháng 5

Giá cổ phiếu có xu hướng giảm trong những tháng mùa hè khi các nhà quản lý quỹ và các nhà giao dịch tổ chức lớn đi nghỉ lễ. Họ thường bán một số cổ phần và các tài sản khác của mình trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ. Điều này để tránh các khoản đầu tư của họ khỏi nguy cơ bị ảnh hưởng lớn nếu thị trường giảm đột ngột trong khi họ không theo dõi bảng điện để xử lý nhanh chóng. 

Điều này đã dẫn đến một trong những câu nói nổi tiếng nhất trên thị trường chứng khoán “Sell in May and Go away" “Bán vào tháng Năm và rời đi”. Điều này kêu gọi các nhà đầu tư bán cổ phiếu của họ vào tháng 5 và mua lại vào tháng 9.

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: Freepik.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ. Ảnh: Freepik.

Tái cân bằng cuối quý/cuối năm

Kết thúc một quý hoặc một năm tài chính cũng có thể chứng kiến thị trường chứng khoán trở nên khá biến động, với việc giá cổ phiếu của một số công ty có xu hướng đảo ngược. Điều này là do các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân thường 'cân bằng lại' danh mục đầu tư của họ vào những thời điểm này, để đánh giá hiệu quả đầu tư của họ. 

Nếu giá cổ phiếu của một công ty mà họ đầu tư vào đã có mức tăng đặc biệt mạnh trong thời gian này, họ có thể quyết định chốt lời từ các giao dịch đó và bán cổ phiếu. Điều này có thể đẩy giá cổ phiếu của công ty xuống.

Nếu giá cổ phiếu của một công ty mà họ đầu tư vào đã giảm đặc biệt mạnh, họ có thể quyết định rằng công ty hiện đang bị định giá thấp và quyết định mua cổ phiếu của mình trong khi giá đang rẻ. Điều này có thể đẩy giá cổ phiếu của công ty lên cao.

Cuối tuần dài và các ngày lễ quốc gia

Giá cổ phiếu thường tăng trước những ngày nghỉ cuối tuần dài và các ngày nghỉ lễ quốc gia, chẳng hạn như Lễ Tạ ơn và Ngày Độc lập ở Mỹ. Điều này được cho là do sự lạc quan của các nhà đầu tư trên thị trường. 

Tuy nhiên, cũng có một cơ sở cơ bản hơn khi người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào các ngày lễ, đặc biệt là những ngày lễ như Giáng sinh. Điều này có thể đẩy giá cổ phiếu của các nhà bán lẻ nói riêng lên cao. Một số khác lại cho rằng, nhu cầu chi tiêu nhiều hơn trong các kỳ nghỉ lễ đã thúc đẩy động thái chốt lời của nhiều nhà đầu tư, từ đó khiến thị trường chứng khoán giảm điểm. 

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là xu hướng cổ phiếu theo mùa không phải lúc nào cũng áp dụng và chỉ nên là một yếu tố trong chiến lược giao dịch của mỗi nhà đầu tư. 

Có thể bạn quan tâm 

Vai trò của nhà tư vấn trong thị trường trái phiếu

Nguồn Theo Learn.tradimo


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới