Hủy
Cửa sổ quản trị

Quản trị bản thân bắt đầu bằng thực hành chánh niệm

Cẩm Tú Thứ Hai | 31/07/2023 17:43

Tính đến đầu năm 2023 đã có gần 25.000 nghiên cứu về chánh niệm trong các ấn phẩm được bình duyệt bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau. Ảnh: NVCC.

Tính đến đầu năm 2023 đã có gần 25.000 nghiên cứu về chánh niệm trong các ấn phẩm được bình duyệt bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau.
 

Lợi ích của việc thực hành chánh niệm (Mindfulness) đối với từng cá nhân và cộng đồng đã được giới tinh hoa toàn cầu thực chứng từ lâu. Gần 15 năm trở lại đây các tập đoàn lớn trên thế giới như Google, Apple, Amazone... đã đưa thiền vào các khóa đào tạo quản lý cấp cao nhằm nâng cao đời sống tinh thần và hiệu suất làm việc cũng như khả năng sáng tạo. Tại Việt Nam, Mindfulness cũng trở thành môn học quan trọng trong một chương trình MBA uy tín hàng đầu khu vực.

Tiếp cận dựa trên nghiên cứu khoa học 

Tháng 5 vừa qua, khoa Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan thuộc trường Đại học Havard (Mỹ) chính thức ra mắt Trung tâm Chánh niệm Thích Nhất Hạnh. Trung tâm Chánh niệm Thích Nhất Hạnh sẽ tập trung vào thúc đẩy các cách tiếp cận dựa trên nghiên cứu khoa học và thực chứng với chánh niệm. Trung tâm đặt mục tiêu khuyến khích cá nhân sống viên mãn và hạnh phúc thông qua hiểu và thực hành chánh niệm, chủ yếu tập trung vào vấn đề dinh dưỡng và môi trường.

Tính đến đầu năm 2023 đã có gần 25.000 nghiên cứu về chánh niệm trong các ấn phẩm được bình duyệt bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn khá non trẻ và các nhà nghiên cứu của trung tâm chánh niệm Thích Nhất Hạnh nhận thấy cần có thêm các công cụ khoa học để đánh giá tác động và trị liệu của các phương pháp chánh niệm đối với sức khỏe và thể chất.

Có mặt tại sự kiện này của trường Đại học Havard có TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch tổ chức giáo dục FPT, TS Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học FPT và TS Nguyễn Hồng Phương, Giám đốc Đào tạo Viện Quản trị và Công nghệ FSB, người trực tiếp giảng dạy môn Quản trị Bản thân để thành công trên nền tảng của thực hành chánh niệm (Mindfulness).

Có mặt tại sự kiện này của trường Đại học Havard có TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch tổ chức giáo dục FPT, TS Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học FPT và TS Nguyễn Hồng Phương, Giám đốc Đào tạo Viện Quản trị và Công nghệ FSB
Các thành viên của Tổ chức giáo dục FPT tại Lễ ra mắt Trung tâm Chánh niệm Thích Nhất Hạnh tại Trường Đại học Harvard.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương chia sẻ: Khi trường Harvard thành lập Trung tâm Chánh niệm Thích Nhất Hạnh và đặt mục tiêu về Nghiên cứu, Thực hành và Giảng dạy thì Tổ chức giáo dục FPT cũng là đơn vị đầu tiên trên cả nước, đưa môn Quản trị Bản thân để Thành công trên nền tảng của thực hành chánh niệm (Mindfulness) thành môn học chính thức 3 tín chỉ trong chương trình MBA của Viện Quản trị và Công Nghệ FSB từ năm 2020! Trong 3 năm qua, tổ chức này đã hoàn thành được 7 khóa học “Quản trị bản thân để thành công” cho gần 300 học viên và vừa khai giảng khóa thứ 8. Với tinh thần không ngừng học hỏi, chúng tôi đã có mặt ở sự kiện của trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan để tiếp tục lan tỏa giá trị của việc thực hành chánh niệm đối với từng cá nhân và cả cộng đồng.

Tâm trí sáng suốt – Yếu tố sống còn trong thế giới VUCA

“Học viên của khóa học MBA của Viện Quản trị và Công Nghệ FSB được rèn luyện khả năng chú tâm để tạo ra một tâm trí bình an và sáng suốt, phát triển nhận thức thông qua khả năng quan sát các dòng suy nghĩ với góc nhìn khách quan. Vì vậy, môn học sẽ không chỉ mang lại hiệu quả tức thời cho bản thân học viên và tổ chức mà còn giúp lan tỏa lối sống tỉnh thức cho cộng đồng nhanh hơn”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương, chia sẻ.

Chương trình FPT Mini MBA về quản trị bản thân thông qua thực tập chánh niệm
Chương trình FPT Mini MBA về quản trị bản thân thông qua thực tập chánh niệm

Khóa học được thiết kế trên nền tảng các nghiên cứu khoa học tiên tiến về não bộ, hệ thần kinh, hệ miễn dịch và nội tiết, cơ chế hoạt động của thân và tâm... Từ đó đưa ra các phương pháp hữu hiệu để tăng khả năng tập trung chú ý, tăng IQ, EQ, giảm stress, tăng cường hệ miễn dịch, trẻ hóa cơ thể, dinh dưỡng thông minh. Khóa học đặc biệt giới thiệu và đưa vào thực hành gần 20 phương pháp thiền tĩnh và thiền động, cho phép học viên tiếp cận thiền hiện đại, phi tôn giáo và có thể tùy chọn kỹ thuật thiền phù hợp với bản thân, ứng dụng dễ dàng trong đời sống hằng ngày. 

Theo Tiến sĩ Hồng Phương, đa phần con người chỉ sử dụng 2-5% khả năng của não bộ và phung phí năng lượng vào những điều không thực sự hữu ích. Những suy nghĩ này có thể là những ám ảnh về công việc chưa xong ngày mai, ưu sầu về mối quan hệ quá khứ, hay bất kì một dòng suy nghĩ nào đó kéo chúng ta xa rời hiện tại và đánh mất khoảnh khắc “bây giờ, ở đây. “Mindfulness” chính là một phương pháp giúp ta rèn luyện kỹ năng chú tâm.

Sau một thời gian thực hành Mindfulness, học viên sẽ có kỹ năng chú tâm vào các sự việc hiện tại từ ăn, ngủ, làm việc, hay tham gia bất cứ hoạt động gì. Họ sẽ ít bị phân tâm bởi các suy nghĩ ám ảnh không liên quan tới thực tại mà họ đang muốn làm, từ đó sẽ làm các công việc của mình một cách bình an và hạnh phúc. 

Có thể nói, đây là khóa học đầu tiên ở trình độ MBA cung cấp những kiến thức và kỹ năng cần thiết để học viên tối ưu hóa bản thân, kiểm soát stress, sống lành mạnh, không chỉ thành công hơn mà còn hạnh phúc hơn. 

Từ tháng 5 năm 2022, Tổ chức giáo dục FPT cũng đã đào tạo cho gần 200 cán bộ quản lý từ cấp Ban Giám hiệu, đến các giám đốc khối, các trưởng ban, chủ nhiệm bộ môn về thực hành chánh niệm. Hơn 200 thầy cô giáo của hệ thống FPT School cũng đã tham gia khóa học “Thầy cô hạnh phúc – Thế giới hạnh phúc”. Tổ chức giáo dục FPT cũng đã xây dựng “Không gian chánh niệm” ở các cơ sở đào tạo của mình. Đây là nơi mọi người gặp nhau thường xuyên để chia sẻ những sự tiến bộ của các cá nhân, là dịp để giải đáp những thắc mắc trong quá trình thực hành với mục tiêu giúp mọi người duy trì sự thực tập.

Từ tháng 6 năm 2023, với sứ mệnh “Kiến tạo một trường làm việc hạnh phúc”, PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT đã quyết định đưa môn Quản trị bản thân trên nền tảng của thực hành chánh niệm thành môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo MiniMBA dành cho cấp quản lý của toàn tập đoàn FPT. Riêng trong năm 2023, gần 500 quản lý sẽ được tiếp cận với môn học.

Thực tế cho thấy trong một thế giới VUCA đầy biến động, nếu một nhà lãnh đạo hay một nhà quản lý là người bình an và có suy nghĩa sáng suốt trước nghịch cảnh, họ có thể vượt qua khó khăn để bước ra khỏi đám đông lo âu, nắm bắt cơ hội và trở thành những người tiên phong thay đổi thực tại. 

Có thể bạn quan tâm:

20% doanh nghiệp Việt có kế hoạch gia tăng nguồn nhân lực


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới