Hủy
Cửa sổ quản trị

Tỉ giá hối đoái ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Ngọc Tâm Thứ Năm | 20/10/2022 10:46

Tác động của tỉ giá như thế nào phụ thuộc vào vị thế của bạn. Ảnh: Quý Hòa.

Tỉ giá hối đoái ảnh hưởng đến bạn cho dù bạn có đi du lịch hay không. Chúng tác động đến giá trị của đồng USD mỗi ngày trong tuần.
 

Điều đó ảnh hưởng đến mọi thứ bạn mua từ cửa hàng tạp hóa đến việc chi trả cho năng lượng. Dưới đây là các cách mà tỉ giá hối đoái ảnh hưởng đến bạn.

Chi phí sinh hoạt 

Đồng USD mạnh lên làm cho hàng nhập khẩu rẻ hơn. Điều đó làm giảm lạm phát và giảm chi phí sinh hoạt. Nó cho phép bạn mua nhiều hơn. Quan trọng hơn, bạn có thể tiết kiệm nhiều hơn mà không làm tổn hại đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Đồng USD yếu làm cho giá nhập khẩu cao hơn. Điều đó làm giảm mức sống của bạn vì bạn sẽ phải trả nhiều hơn cho các loại rau củ quả nhập khẩu và các mặt hàng tạp hóa khác. Nó cũng gây ra lạm phát. Điều đó làm xói mòn sức mua của bạn theo thời gian.

 

Việc làm

Đồng USD mạnh không tốt cho hoạt động kinh doanh của Mỹ. Nó có nghĩa là họ có thể xuất khẩu ít hơn. Tại sao? Đồng USD mạnh làm cho sản phẩm của họ đắt hơn so với các sản phẩm nước ngoài. Theo thời gian, điều này làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Nó cũng ảnh hưởng đến các công ty phải thuê nhân công ở nước ngoài. Người lao động nước ngoài có chi phí thấp hơn vì họ được trả bằng đồng tiền yếu hơn.

Đồng USD mạnh thậm chí còn gây tổn hại cho các công ty không xuất khẩu. Hiện họ đang cạnh tranh với hàng nhập khẩu rẻ hơn. Khách Mỹ sẽ mua những mặt hàng nhập khẩu rẻ hơn thay vì hàng sản xuất tại Mỹ. Nhà sản xuất Mỹ phải hạ giá để duy trì tính cạnh tranh. Điều đó có nghĩa là lợi nhuận ít hơn. 

Vì những lý do đó, đồng USD mạnh làm chậm tăng trưởng kinh tế. Nó cũng dẫn đến ít việc làm hơn cho người lao động Mỹ.

Các khoản đầu tư

Đồng USD mạnh có thể giúp nâng đỡ hoặc làm tổn thương thị trường cổ phiếu. Các nhà đầu tư mua USD khi họ nghĩ rằng nền kinh tế Mỹ đang mạnh. Họ cũng có nhiều khả năng đầu tư vào các công ty Mỹ thông qua thị trường chứng khoán. Mặt khác, đồng USD mạnh khiến chứng khoán Mỹ trở nên đắt đỏ hơn. Điều đó có thể khiến chứng khoán Mỹ trở nên quá đắt đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Đồng USD yếu sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn đã sở hữu cổ phiếu nước ngoài. Những giá trị đó sẽ có vẻ cao hơn nhờ tỉ giá hối đoái. Đồng USD yếu giúp xuất khẩu của Mỹ. Điều này thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nó cũng làm cho cổ phiếu Mỹ rẻ hơn khi so sánh với cổ phiếu niêm yết trên các sàn giao dịch nước ngoài. 

 

Du lịch nước ngoài

Tỉ giá hối đoái cho bạn biết sức mua của bạn ở quốc gia mà bạn muốn đến. Khi đồng USD mạnh, bạn sẽ có thể mua nhiều hơn ở các quốc gia khác và ngược lại. 

Có một cách để tránh tác động của tỉ giá hối đoái lên chuyến đi của bạn. Bạn có thể đến một trong những quốc gia cố định tiền tệ của mình với đồng USD. Một chuyến đi đến quốc gia đó sẽ không trở nên đắt đỏ hơn khi đồng USD giảm giá. 

Sức mạnh của đồng USD có tác động tích cực hay tiêu cực đến xã hội Mỹ hay không phụ thuộc vào vị trí của bạn trong đó. Đồng USD mạnh sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nó khuyến khích chủ nghĩa tiêu dùng, sản xuất và đầu tư. Nhưng nó cũng có thể làm giảm cơ hội việc làm. Nó thúc đẩy các công ty thuê nhân công từ các quốc gia có đồng tiền yếu hơn. Nó cũng làm tổn hại đến xuất khẩu của Mỹ vì nó làm cho hàng hóa sản xuất tại Mỹ đắt hơn so với hàng hóa đó được bán bởi các quốc gia khác.

Đồng USD yếu sẽ làm điều ngược lại bằng cách giảm nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa nhập khẩu, trong đó phụ thuộc phần lớn vào thị trường Mỹ. Tỉ giá thấp sẽ là một lợi thế cho các nhà xuất khẩu Mỹ. Nhưng nó cũng làm cho nguồn cung nhập khẩu trở nên đắt hơn. Điều này có thể làm chậm quá trình sản xuất. Nó cũng có thể làm tăng lãi suất, làm giảm nhu cầu vay vốn từ hầu hết các lĩnh vực khác của nền kinh tế. 

Có thể bạn quan tâm 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều chỉnh biên độ tỉ giá giao ngay USD/VND

Nguồn Theo Thebalancemoney


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới