Hủy
Cửa sổ quản trị

Tiền mặt phải luôn là ưu tiên

Quỳnh Như Thứ Ba | 09/05/2023 15:43

Hàng phòng thủ đầu tiên luôn phải là tiền mặt. Ảnh: TL.

Sau vụ sụp đổ của 3 ngân hàng Mỹ, chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên dự trữ tiền mặt để chủ động trong những tình huống tài chỉnh khẩn cấp.
 

Sự sụp đổ của một loạt ngân hàng Mỹ chỉ trong vòng 2 tháng đã làm ảnh hưởng đến tâm lý chung của thị trường tài chính. Công chúng và nhà đầu tư có tâm lý bất an về niềm tin đối với hệ thống ngân hàng.

Theo bà Lazetta Rainey Braxton, đồng sáng lập kiêm CEO của 2050 Wealth Partners, giữa cơn bão suy thoái, sự kiện các ngân hàng lớn của Mỹ phá sản trở thành “một ví dụ điển hình” cho các nhà đầu tư với lời khuyên nên cất giữ một khoản tiền mặt tương đương chi phí sinh hoạt trong 6 tháng.

Như trường hợp của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB), trước đây ngân hàng này đầu tư trái phiếu kho bạc dài hạn thường làm việc với các quỹ đầu tư mạo hiểm và startup công nghệ. Tuy nhiên, khoản tiền đổ vào trái phiếu đã bị giảm giá trị do Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất. Khi khách hàng yêu cầu rút tiền, SVB đã không thể xoay sở do mất thanh khoản. “Cú sốc dòng tiền” trở thành đòn đánh mạnh mẽ giáng thẳng vào SVB.

Chuyên gia khuyên rằng các nhà đầu tư cần dự trữ tiền mặt cho những trường hợp tài chính khẩn cấp. Ảnh: TL.
Chuyên gia khuyên rằng các nhà đầu tư cần dự trữ tiền mặt cho những trường hợp tài chính khẩn cấp. Ảnh: TL.

SVB là bài học đáng nhớ cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những người có khả năng đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn tài chính do mất việc làm hoặc trong trường hợp khẩn cấp nào khác. Khi cần tiền, việc cần ưu tiên là rút các khoản tiết kiệm thay vì bán tài sản trong danh mục đầu tư. Do đó, theo nhận định của bà Braxton, hàng phòng thủ đầu tiên luôn phải là tiền mặt.

Dựa trên nguyên tắc về tiết kiệm, các nhà đầu tư cần duy trì một khoản tiền mặt dự phòng tương đương chi phí 6 tháng sinh hoạt. Làn sóng sa thải nhân sự trong ngành công nghệ cho thấy tiền mặt sẽ là “lá chắn” cho những người mất việc tạm thời.

Việc tích trữ tiền mặt cũng giúp con người có thể linh hoạt hơn trước những thay đổi của cuộc sống cũng như không rơi vào thế bị động trước những tình huống tài chính khẩn cấp. Chẳng hạn như thời kỳ đại dịch, khoản dự trù bằng tiền mặt đã giúp nhiều gia đình vượt qua giai đoạn giãn cách xã hội mà không bị ảnh hưởng quá nhiều đến việc sinh hoạt hằng ngày. 

Song, bà Braxton cũng lưu ý một điều rằng tiền mặt có thể là kênh trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư nếu biết cách tận dụng nó một cách hiệu quả. Tuy nhiên, vay mượn tiền mặt để có kênh trú ẩn là hành động không nên, cần được hạn chế ở mức độ thấp nhất, trừ những trường hợp đặc biệt.

Có thể bạn quan tâm:

Bitcoin phục hồi về sát vùng giá 30.000 USD

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới