Hủy

Doanh nghiệp

Alibaba sẽ đầu tư thêm 2 tỷ USD vào Lazada

Mạnh Đức Thứ Hai | 19/03/2018 14:40

CNBC

Năm ngoái, Alibaba đã tăng cổ phần tại công ty có trụ sở tại Singapore từ 51% lên 83% với khoản đầu tư thêm 1 tỷ USD.

Alibaba góp vốn vào Lazada

Năm 2016, Alibaba giành quyền kiểm soát Lazada vào năm 2016 với khoản đầu tư 1 tỉ USD ban đầu để sở hữu 51% cổ phần start-up Singapore. Năm 2017, Alibaba đã đầu tư thêm 1 tỷ USD để gia tăng cổ phần tại Lazada từ 51% lên 83%. Công ty từng cho biết Đông Nam Á là "một khu vực là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng toàn cầu của Alibaba".

Trong một thông báo vào ngày 19.3, Alibaba sẽ chi thêm 2 tỷ USD để gia tăng đầu tư vào Lazada lên 4 tỷ USD, công ty thương mại điện tử đang hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Singapore. Giới phân tích nhận định Lazada sẽ có thêm nguồn tiền để tiếp tục chiến đấu với các đối thủ của mình trong một cuộc chiến “đốt tiền” để giành thị phần. Trao đổi với Nikkei, Lazada nói rằng khoản đầu tư 2 tỷ USD sẽ được dành để xây dựng các cơ sở logistics để phục vụ tốt hơn cho khu vực.

Bên cạnh việc đầu tư, Alibaba cho biết, start-up này cũng sẽ có một CEO mới. Lucy Peng, đồng sáng lập của Alibaba và hiện là chủ tịch của Lazada, sẽ đảm nhận thêm vai trò CEO của hiện tại Maximilian Bittner. Ông Bittner, CEO của Lazada từ năm 2012, sẽ đảm nhận vai trò cố vấn cao cấp tại Alibaba.

Bà Peng nói với Bloomberg qua email rằng: "Chúng tôi cảm thấy rất tự tin khi tăng đầu tư vào khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi rất háo hức trước những cơ hội đáng kinh ngạc cho sự tăng trưởng siêu cao tại khu vực này".

Alibaba dẫn trước Amazon

Đông Nam Á là một thị trường béo bở cho các công ty thương mại điện tử vì hàng triệu người dùng Internet thế hệ thứ nhất ngày càng thích sắm trực tuyến. Nền kinh tế internet của khu vực dự kiến ​​sẽ tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2025, chủ yếu là do tăng trưởng thương mại điện tử.

Theo nghiên cứu chung của Temasek Holdings và Google dự đoán, TMĐT Đông Nam Á sẽ đạt tới 22 tỷ USD vào năm 2020 và 88 tỷ USD vào năm 2025. Ngày 27.7.2017, Amazon chính thức bước chân vào thị trường TMĐT ở Đông Nam Á sau nhiều năm đứng ngoài. Theo đó, Amazon đã chọn Singapore - một quốc đảo nhỏ bé nhưng cực kỳ phát triển làm bàn đạp bước vào thị trường Đông Nam Á.

Trong đó, Prime Now đóng vai trò tiên phong cho Amazon, cung cấp giao hàng trong vòng 2 giờ. Tại Singapore, Amazon áp dụng mô hình kinh doanh truyền thống “cả thế giới trong một cú nhấp chuột” bằng việc xây dựng hàng loạt nhà xưởng rộng lớn cung cấp không thiếu thứ gì. Sau khởi đầu tốt đẹp ở Singapore, Giám đốc Prime Now khu vực châu Á - Thái Bình Dương Henry Low không giấu diếm tham vọng mở rộng thị trường Đông Nam Á, nơi có tầng lớp trung lưu đang nở rộ.

Alibaba se dau tu them 2 ty USD vao Lazada

Trong khi “gã khổng lồ” Trung Quốc Alibaba đã xâm nhập vào thị trường này từ năm 2016. Cuộc chạy đua giữa Amazon và Alibaba chứng kiến sự vượt mặt bất ngờ của “ông lớn” bán lẻ Trung Quốc. Trái ngược với thương vụ 13,7 tỷ USD mua lại  Whole Foods Markets của, Alibaba lại chọn cách lặng lẽ phát triển thương hiệu siêu thị thực phẩm Hema.

Chuỗi siêu thị Hema là sự kết hợp của 2 phương thức mua sắm: Online và offline (trực tuyến và tại cửa hàng). Giới chuyên gia nhận định, thử nghiệm về cách người tiêu dùng lựa chọn, trả tiền và có hàng hóa vận chuyển về tận nhà, điều này có thể mở ra cánh cửa giúp các nhà điều hành cân nhắc về sự kết hợp giữa Amazon và Whole Foods.

Cùng với đó, Alibaba cũng chọn cách mua lại các công ty thương mại điện tử địa phương thay vì xây dựng một hệ thống mới như Amazon. Đó là lý do Alibaba thâu tóm Lazada. Bên cạnh Lazada, Alibaba còn đầu tư vào nhiều nền tảng thanh toán khác nhau ở Đông Nam Á, nhằm củng cố vị thế của mình tại thị trường tiềm năng này.

Với những gì mà Alibaba đã chuẩn bị buộc Amazon phải sẵn sàng cho một đối thủ cực kỳ mạnh và khó chơi. Có lẽ, ban đầu thị trường Đông Nam Á sẽ vẫn có đủ chỗ cho cả 2 “ông lớn” này phát triển, nhưng về lâu dài sẽ trở nên chật chội. Bất chấp thị thế thống trị, cả Alibaba và Amazon đều phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ khác. Tencent, gã khổng lồ internet của Trung Quốc đang hỗ trợ Shopee, hãng đang muốn mở rộng thị phần tại các nước Đông Nam Á. JD.com, công ty thương mại điện tử thứ 2 của Trung Quốc cũng rót thêm vốn vào tiki.vn của Việt Nam.

Nguồn Tổng hợp

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật