Hủy
Doanh Nghiệp

Đài Loan khẳng định thế mạnh về máy công cụ thông minh tại MTA Vietnam 2018

Minh Hoàng Thứ Hai | 16/07/2018 13:52

Hội Xúc tiến Thương mại Đài Loan vừa có buổi gặp mặt giới thiệu và giao lưu giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp và Viện nghiên cứu Đài Loan.
 

Tại buổi Hội thảo, các doanh nghiệp Đài Loan đã giới thiệu các giải pháp “Sản xuất thông minh”. Buổi giao lưu diễn ra trong khuôn khổ MTA 2018 (Triển lãm và Hội thảo lần thứ 16 về máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại), diễn ra từ 3-6.7 tại SECC.

“Sản xuất Thông minh” – Nền tảng tạo ra năng lực cạnh tranh

Trong buổi gặp gỡ, bà Fang-Miao Lin (Phó Chủ tịch TAITRA) và ông Simon Gong, Giám đốc Kinh tế, Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc tại TP.HCM đã trình bày tổng quan về tiềm năng hợp tác với Việt Nam. Năm 2017, Việt Nam đã nhập đến 106,9 triệu USD máy công cụ Đài Loan và là thị trường nhập khẩu máy lớn thứ 7 của Đài Loan, nổi bật là nhu cầu về máy gia công cơ khí. Hiện tại Đài Loan là nhà cung cấp lớn thứ 4 cho Việt Nam.

Dai Loan khang dinh the manh ve may cong cu thong minh tai MTA Vietnam 2018
Ông Jack Yang, Chuyên gia phân tích (TBA), Viện Nghiên cứu Topology , ông Marco Lee, Giám đốc Bán hàng, Tongtai Machine & Tool Co., Ltd, ông Richard Su, Giám đốc Kinh doanh Quốc tế, Taiwan Takisawa Technology Co., Ltd, bà Leonor, F. M. Lin, Phó Chủ tịch TAITRA, ông Simon Gong, Giám đốc Kinh tế, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tạo TpHCM và ông Sheng Lee, Giám dốc Dự án, Hiwin Technologies Corporation (Từ trái sang)

Trong xu thế Công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp Đài Loan có chuỗi cung ứng từ linh kiện chủ chốt, mô-đun tự động hóa, đến hệ thống tích hợp. Từ đó cung cấp các giải pháp về tự động hóa, rô-bốt, cảm ứng và điều khiển. Với lợi thế công nghệ, Đài Loan có thể cung cấp giải pháp về bảo trì phòng vệ, kiểm soát từ xa, chẩn đoán thiết bị…

Tại triển lãm năm nay, doanh nghiệp Đài Loan tập trung vào các giải pháp “Sản xuất Thông minh”. Ông Jack Yang, chuyên gia phân tích đến từ Viện Nghiên cứu Topology của Đài Loan, trình bày những dự báo tổng quan về hệ thống sản xuất thông minh. Qui mô thị trường của hệ thống này đang tăng mạnh từ năm, từ 225 tỉ USD năm 2017 lên đến 250 tỉ USD năm 2018 và dự báo 320 tỉ USD năm 2020.

Trước tiên, những thiết bị chính xác đang được kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI Technology) để hình thành những chiếc máy thông minh. Tiếp theo, những máy này được kết hợp để tạo ra hệ thống sản xuất thông minh. Có thể lấy ví dụ điển hình như 2 thương hiệu sau tại MTA 2018

Hiwin dẫn đầu về nghiên cứu phát triển điều khiển chuyển động

Tập đoàn công nghệ Hiwin là một ví dụ điển hình về công nghệ sản xuất toàn cầu. Tuy mới thành lập năm 1997, đến nay Hiwin đã có nhà máy và phòng thí nhiệm ở khắp thế giới như Israel, Moscow và St. Petersbourg (Nga), Offenburg (Đức), Chicago và Silicon Valley (Mỹ), Tokyo và Kobe (Nhật), Hàn Quốc, Ý, Thụy Sĩ, Anh, Pháp, Singapore…

Thế mạnh nổi trội của Hiwin cung cấp về Motion & Control (gồm những thành phần quan trọng của sản xuất thông minh như trục vít, đường dẫn, và robot). Hiwin dẫn đầu về nghiên cứu phát triển điều khiển chuyển động và sản xuất hệ thống công nghệ. Điều đó đã giúp cho Hwin trở thành nhà cung cấp sản phẩm điều khiển và chuyển động ưu việt nhất hiện nay.

Dai Loan khang dinh the manh ve may cong cu thong minh tai MTA Vietnam 2018
Ông Sheng Lee, Giám đốc dự án Hiwin Tecnologies Corporation (vest đen) chia sẻ về những thế mạnh của sản phẩm với báo chí

Những thành tự công nghệ cao của Hiwin có thể kể đến chiếc máy in 3D đầu tiên hoạt động trong vũ trụ, dùng trên tàu của SpaceX năm 2014, hoặc chiếc máy tạo khuôn răng chính xác cho ngành nha khoa.

 Chinfong Group với hệ thống điều hành máy cắt và in thông minh

Hệ thống sản xuất thông minh cũng là điểm nhấn của Tập đoàn Chinfong. Ngoài trụ sở chính tại Đài Loan, họ có các nhà máy tại Úc và Pháp chuyên cung cấp thiết bị, công nghệ, dịch vụ đến giải pháp tổng thể trong ngành xe hơi, hàng không, kim khí, năng lượng, và y sinh học.

Dai Loan khang dinh the manh ve may cong cu thong minh tai MTA Vietnam 2018
Ông Eric Lin, đại diện kinh doanh Chin Fong Machine Industrial (bên phải) bày tỏ kỳ vọng sẽ có được hợp đồng lớn sau kỳ triển lãm

Tuy nổi tiếng thế giới về máy cắt CNC và thiết bị in bo mạch điện tử, nhưng tại triển lãm MTA 2018 TTGroup lại giới thiệu hệ thống điều hành sản xuất thông minh, với tên gọi “Tongtai Intelligent Management System” (TIMS) và “Tongtai Line Management” (TLM), thông qua ứng dụng IoT, robotics, big data and lean management.

Chỉ với điện thoại di động, người quản lý có thể điều hành theo thời gian thực toàn bộ các bộ phận, xác định và xử lý điểm nghẽn, để nâng cao hiệu quả thiết bị (OEE - Overall Equipment Effectiveness.)

Đặc biệt, hệ thống in laser của TTGroup đã kết hợp các chức năng tái tạo bộ phận, xử lý bề mặt, và tạo hình 3D. Ví dụ như quá trình dùng khuôn để đúc cánh quạt, trước đây phải mất 4 tuần, thì hệ thống in 3D của TTGroup hiện nay có thể hoàn tất chỉ trong vòng 5 ngày.

Theo nhận định của Viện Nghiên cứu Topology của Đài Loan, sản xuất thông minh là nền tảng để tạo ra năng lực cạnh tranh khác biệt của những ngành công nghiệp trị giá ngàn tỉ USD, bao gồm hàng không, bán dẫn, máy móc, kim khí, IT, viễn thông, năng lượng, thực phẩm, dệt may.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới